Những vụ bác sĩ tắc trách, bệnh nhân phải gánh hậu quả

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ vì bác sĩ thiếu chuyên môn, tắc trách nên đã khiến cho những bệnh nhân như nữ sinh lớp 10 bị cưa chân, bệnh nhân phải thay bàng quang thậm chí là tử vong

Mới đây, một nữ sinh lớp 10 bị cưa chân ở Đăk Lăk đã chỉ vì sự tắc trách, thiếu kinh nghiệm của các bác sĩ đã khiến cho dư luậnbất tình, phẫn nộ. Điều đáng nói, hậu quả đáng tiếc này không phải trường hợp đầu tiên từ sự vô trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ. Trước đó, có khá nhiều trường hợp bác sĩ phẫu thuật ... nhầm khiến bệnh nhân nhẹ thì phải phẫu thuật lại, nặng thì phải cưa chân, thay bàng quang thậm chí là tử vong.
Nữ sinh lớp 10 bị cưa chân vì bác sĩ tắc trách
Vào trưa ngày 6/3, em Lê Thị Hà Vi trên đường đi học về thì bị tai nạn giao thông và được người dân đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin cấp cứu.
Nhung vu bac si tac trach, benh nhan phai ganh hau qua
 Em Lê Thị Hà Vi bị cắt chân do bác sĩ tắc trách.
Tại đây, bác sĩ chẩn đoán Vi bị gãy mâm chày bên phải và tiến hành bó bột. Đến tối cùng ngày, do bó bột chật, Vi liên tục kêu đau và bị tê chân, phần dưới không còn cảm giác. Tuy nhiên, các bác sĩ không thăm khám mà chỉ bảo bị thương nhẹ, không sao.
Đến 2 ngày sau (ngày 8/3), thấy chân Vi xuất hiện nhiều vết bỏng, sưng vù, gia đình yêu cầu chuyển viện và tháo bột nhưng các bác sĩ vẫn giữ lại để điều trị.
Đến ngày 11/3, khi chân của Vi nổi nhiều bỏng nước lớn, gia đình đã yêu cầu các bác sĩ chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk. Tại đây, các bác sĩ chuẩn đoán chân em Vi bị hoại tử có nguy cơ phải cưa chân và cho chuyển xuống Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM cấp cứu. Sau đó, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM đã tiến hành phẫu thuật, cắt bỏ gần hết chân.
Đau chân trái, mổ chân phải
Đó là trường hợp bé Lê Nguyễn Quốc Hào (6 tuổi, ngụ xã Thanh Bình, H.Vũng Liêm, Vĩnh Long). Theo hồ sơ bệnh án, em Lê Nguyễn Quốc Hào nhập viện viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long vào sáng 27/7/2015.
Nhung vu bac si tac trach, benh nhan phai ganh hau qua-Hinh-2
 Chân của bé Hào bị mổ nhầm do bác sĩ tắc trách.
Sau khi làm bệnh án và xét nghiệm, em Hào được chuyển sang Khoa Ngoại - Tổng quát với chẩn đoán u bao hoạt dịch khoeo chân trái. 10 giờ 30 ngày 29/7, Hào được đưa vào phòng mổ. Đến 10 giờ 55 cùng ngày, ca mổ hoàn thành. Hào được cho xuất viện ngày 31/7.
Tuy nhiên, sau đó, cha của Hào là anh Lê Quốc Dũng đã trực tiếp đến bệnh viện phải ánh về việc Hào được chỉ định mổ chân trái nhưng lại BS lại mổ chân phải…Ngày 7/8, BS Nguyễn Thành Nhôm, Giám đốc Bệnh viện, thừa nhận ê kíp mổ cho em có nhiều sai sót. Theo BS Nhôm, bé Hào được chẩn đoán bị u bao hoạt dịch ở cả 2 chân; chân trái to hơn nên chỉ định mổ chân trái.
Mổ nhầm bên phổi do... coi phim sai
Anh Lê Văn Giang (29 tuổi) bị tràn khí màng phổi trái nhưng bác sĩ bệnh viện Lao và bệnh phổi TP. Cần Thơ lại mổ bên phổi phải do... bác sĩ coi phim sai.
Chiều ngày 28/8/2013, anh Lê Văn Giang nhập viện do tràn khí màng phổi tái phát bên phổi trái. Trước đó hơn 10 ngày nó cũng bị tràn khí màng phổi trái và được bác sĩ tại đây mổ đặt ống rồi cho xuất viện. Trong lần tái phát thứ hai này, kết quả chụp phim ở bệnh viện 121 (quân khu 9) bác sĩ cũng nói bị tràn khí màng phổi bên trái và chỉ định anh Giang lên nhập viện tại bệnh viện này để đặt ống lại.
Các bác sĩ bệnh viện lao cho chụp phim lại rồi đưa Giang vào mổ. Trong lúc mổ mẹ anh Giang đứng ngoài thấy con co giật, người tái xanh,sau đó thấy y tá, bác sĩ chạy đi lấy bình ô xy rồi cấp cứu dữ lắm rồi tiếp tục mổ lại và đẩy ra phòng hồi sức nằm.
Đến ngày 30/8, bác sĩ giám đốc bệnh viện có giải thích với người nhà anh Giang là do bác sĩ coi phim sai nên mổ bên phải, sau đó đã làm lại rồi. Cái này do sai sót của bác sĩ nên bệnh viện sẽ miễn toàn bộ viện phí cho anh Giang trong lúc nằm bệnh viện.
Bác sĩ Hứa Trung Tiếp, phó giám đốc bệnh viện Lao và bệnh phổi Cần Thơ thừa nhận đây là một sai sót về chuyên môn do bác sĩ Võ Tiến Cường đọc phim X-quang không chính xác nên đã đặt nhầm ống sang phía phổi bên phải của bệnh nhân.
Mổ thoát vị bẹn, cắt luôn bàng quang của bé trai
Bệnh nhi nam Tr.A.Đ (21 tháng tuổi), trú phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) là nạn nhân của ca mổ. Cháu Đ. nhập Bệnh viện đa khoa khu vực Cam Ranh sáng 23/10/2012, với chẩn đoán thoát vị bẹn, chỉ định mổ. Trưa 25/10, các bác sĩ Nghĩa và Toàn mổ cho cháu. Sau khi mổ, bụng cháu chướng lên, không tiểu được, rất nguy kịch.
Nhung vu bac si tac trach, benh nhan phai ganh hau qua-Hinh-3
 Bệnh nhi nam Tr.A.Đ.
Chiều 26/10, Bệnh đa khoa khu vực Cam Ranh quyết định chuyển bệnh nhi lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa mổ cấp cứu, xác định thay vì mổ thoát vị bẹn, bé đã bị bác sĩ cắt nhầm bàng quang. 3 ngày sau bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 TP HCM để tiếp tục điều trị.
Cuối tháng 12/2012, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế Khánh Hòa tổ chức cuộc hội chẩn liên Việt với sự tham gia của hơn 20 chuyên gia đến từ 9 bệnh viện lớn trong cả nước, bàn các phương án phẫu thuật tái tạo bàng quang cho bé.
Hầu hết chuyên gia thống nhất cần mổ sớm cho cháu để tránh nguy cơ nhiễm trùng ngược. Giáo sư Liêm khi ấy kết luận sẽ mổ tái tạo bàng quang cho bé sau 6-12 tháng, khi sức khỏe cho phép. Hội đồng Y khoa kết luận kíp mổ đã có sai sót trong việc thực hiện ca mổ cho cháu bé.
Đau thận trái, cắt luôn thận phải
Vì bác sĩ chẩn đoán hình ảnh chưa nhận định được thận hình móng ngựa, phẫu thuật viên cũng vậy nên trong lúc mổ đã cắt hết thận (nghĩ thận trái là thận đôi, còn thận phải) của bà Hứa Cẩm Tú (ngụ thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ).
Nhung vu bac si tac trach, benh nhan phai ganh hau qua-Hinh-4
 Bà Hứa Cẩm Tú bị cắt cả 2 quả thận.
Vào ngày 1/12/2011 bà Tú được đưa đến Bệnh viện Đa Khoa TP Cần Thơ để khám bệnh. Theo kết quả chụp CT, thận phải của bà tốt, thận trái ứ nước độ III-IV, có sạn buộc phải mổ. Ngày 6/12/2011, bà Tú được chỉ định mổ nội soi thận trái ứ nước. Sau ca phẫu thuật, do bị biến chứng phù nề, tình trạng sức khỏe xấu đi nên bà đi siêu âm kiểm tra. Lúc này, bà mới biết mình đã bị bác sĩ cắt bỏ 2 quả thận. Bà Tú phản ánh thì được bệnh viện trả lời là do bất khả kháng, đồng thời hứa sẽ hỗ trợ chạy thận miễn phí suốt đời và hoàn trả viện phí.
Sau đó, bà Tú được chuyển ra Bệnh viện Trung ương Huế để tiếp tục điều trị và phẫu thuật ghép thận. Trong thời gian điều trị ghép thận tại Huế, hằng tháng, bà được BV Đa khoa TP Cần Thơ hỗ trợ 6 triệu đồng. Tuy nhiên, từ ngày 5/9/2012, Bệnh viện giảm khoản trợ cấp xuống còn 3 triệu đồng/tháng. Đến ngày 24/5/2013, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ đột ngột thông báo không tiếp tục trợ cấp tiền cho bà Tú. Do bệnh viện và những cá nhân có liên quan không bồi thường nên năm 2013 bà Tú đã khởi kiện nhưng đến nay, do phía bệnh viện, bác sĩ phẫu thuật chính thiếu thiện chí hợp tác, chậm cung cấp hồ sơ bệnh án mà vụ việc vẫn chưa đi đến hồi kết.
Mời độc giảm xem video: Bệnh viện tắc trách, nữ sinh lớp 10 phải cưa oan một chân gây phẫn nộ:
Ngọc Anh (Tổng hợp)

Bình luận(3)

Minh Hiền

Lan Chi

Chỉ mong mọi bác sĩ đều đọc các tin loại này và tự soi lương tâm mình với lời thề Hippocrate.

Minh Hiền

tan thao

Thiếu chuyên môn có thể hiểu,nhưg thờ ơ trước lời khẩn cầu của bnhân thì ko thể chấp nhận đc

Minh Hiền

ngoc ha

bac si vn trinh do kem.vo dao duc,bang cap va tien la so mot