Những trường hợp mổ nhầm chân ở Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Trước vụ mổ nhầm chân ở BV Việt Đức, có khá nhiều trường hợp bác sĩ phẫu thuật nhầm khiến bệnh nhân phải gánh chịu hậu quả

Mới đây trường hợp một bệnh nhân bị mổ nhầm chân ở BV Việt Đức đã dấy lên sự bất tình, phẫn nộ của mọi người.. Điều đáng nói, hậu quả đáng tiếc này không phải trường hợp đầu tiên từ sự vô trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ. Trước đó, có khá nhiều trường hợp bác sĩ phẫu thuật ... nhầm khiến bệnh nhân phải gánh chịu hậu quả, di chứng suốt phần đời còn lại
BV Việt Đức bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải
Tối 19/7, người nhà bệnh nhân T.V.Th (37 tuổi, ở Ứng Hòa, Hà Nội) đã phản ánh sự việc bệnh nhân này bị thương chân trái nhưng khi được đưa lên bàn mổ tại Bệnh viện Việt Đức thì bị các bác sỹ mổ nhầm sang chân phải.
Nhung truong hop mo nham chan o Viet Nam
 Bệnh nhân bị mổ nhầm chân ở Bệnh viện Việt Đức
Người nhà của bệnh nhân cho biết T.V.Th bị liệt dây thần kinh chày trước chân trái, phải đi tập tễnh. Người nhà của bệnh nhân cũng nói rằng sự việc nhầm lẫn chỉ được phát hiện sau khi phía bệnh viện Việt Đức đề nghị thu tiền viện phí lần thứ hai do bác sỹ báo phải mổ... nhiều hơn, chi phí đội lên.
Đại diện Bệnh viện Việt Đức cho hay, bệnh viện vừa xác minh được trường hợp đó. Sự cố trên xảy ra ở Khoa Chấn thương 3. Lãnh đạo Bệnh viện đã khẩn cấp yêu cầu cả êkip thực hiện ca mổ viết tường trình, xem lỗi xảy ra ở khâu nào. Lãnh đạo khoa đã kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ giấy tờ liên quan tới vụ việc ngay trong đêm 19/7.
Đau chân trái, mổ nhầm chân phải
Theo hồ sơ bệnh án, em Lê Nguyễn Quốc Hào nhập viện vào sáng 27/7/2015. Bé Hào được chẩn đoán bị u bao hoạt dịch ở khoeo chân trái, nhưng bác sĩ Bùi Vĩnh Phúc (Khoa Ngoại-Tổng quát) đã mổ chân phải mà không giải thích với người nhà bệnh nhân; thay đổi địa điểm mổ không báo cáo với lãnh đạo bệnh viện.
Nhung truong hop mo nham chan o Viet Nam-Hinh-2
 Bé Lê Nguyễn Quốc Hào và vết mổ ở chân phải - Ảnh: Báo Nhân Dân.
Đến 10 giờ 30 ngày 29/7, Hào được đưa vào phòng mổ. Đến 10 giờ 55 cùng ngày, ca mổ hoàn thành. Hào được cho xuất viện ngày 31/7. Tuy nhiên, sau đó, cha của Hào là anh Lê Quốc Dũng đã trực tiếp đến bệnh viện phải ánh về việc Hào được chỉ định mổ chân trái nhưng lại BS lại mổ chân phải…
Tỉnh lại mới biết bị mổ nhầm chân
Chiều 12/3/2013, theo nguồn tin của báo Người Đưa tin, gia đình bệnh nhân Hồ Thị Phấn (60 tuổi, ngụ xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy, Tiền Giang) đã nộp đơn đến cơ quan công an đề nghị làm rõ trường hợp bác sỹ mổ nhầm chân của bà làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
Nhung truong hop mo nham chan o Viet Nam-Hinh-3
Bà Phấn điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Cai Lậy.
Ngày 6/3, bà Phấn được người nhà đưa đến bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy để điều trị bệnh dị tật khớp gối chân trái. Tại đây, bác sĩ đã chỉ định mổ gối chân trái. Tuy nhiên, kíp mổ do bác sĩ Nguyễn Văn Ngưu, giám đốc bệnh viện, thực hiện đã không mổ khớp gối chân trái mà mổ nhầm chân phải của bà Phấn. Đến khi tỉnh lại, bà mới biết mình bị mổ nhầm.
Mời độc giả xem video: Bác sĩ để quên kim khâu phẫu thuật trong bụng bệnh nhân suốt 15 năm:
Ngọc Anh (TH)

Bình luận(0)