Những trường hợp bị tước quyền nuôi con vì ngược đãi con cái

Google News

Trong những vụ ngược đãi con, bỏ bê con nghiêm trọng, bố mẹ có thể tạm thời bị tước quyền nuôi con.

Mới đây, cư dân mạng muốn nổi điên khi xem đoạn clip Bella thản nhiên phả thuốc lá vào con trai. Nhìn những hành động phản cảm, làm tội con trai của Bella người ta không khỏi giật mình, xót xa.
Nhung truong hop bi tuoc quyen nuoi con vi nguoc dai con cai
Không ít người muốn nổi điên khi chứng kiến những hình ảnh này. 
Vẫn là hình ảnh quen thuốc với mái tóc bị tẩy trắng rũ rượi, đôi môi tô son kỳ dị, cô nàng còn phì phèo hút thuốc và phả hơi vào thẳng mặt cậu con trai bé bỏng. Khủng khiếp hơn, Bella còn liên tục có hành động đưa lưỡi mình vào miệng đứa bé, bắt đứa bé… hút thuốc cùng mình.
Có thể thấy em bé không hề thoải mái với hành vi này của mẹ và liên tục giãy giụa rất đáng thương.
Trước đó, ở Việt Nam đã từng xảy ra nhiều trường hợp cha mẹ ngược đãi con khiến dư luận phẫn nộ.
Hạn chế quyền làm cha do hành vi hành hạ, buộc con cái phải làm những điều trái đạo đức, pháp luật
Mỗi khi có ai nhắc đến người cha Nguyễn Tường Th., hai anh em sinh đôi Nguyễn Tường Q., Nguyễn Tường V. (13 tuổi) ở thôn Chí Thạnh, thị trấn Chí Thạnh, Tuy An, Phú Yên, lại co rúm người sợ hãi. Đối với các cháu, người cha ấy là một hung thần.
Ông Th. bán tất cả vật dụng trong nhà lấy tiền uống rượu. Người vợ đầu không chịu nổi tính khí hung hãn của ông nên đã ly dị. Người thứ hai (mẹ của V. - Q.) vừa qua đời, ông bố lấy tiếp người vợ thứ 3, rồi cũng bỏ mặc. Hàng xóm xầm xì hình như ông Th. chưa bao giờ yêu thương ai ngoài bản thân mình.
Vắng mẹ, khoảng 3h sáng hai anh em V. - Q. phải thức dậy, nhảy theo xe đò đi 30 km đến thị trấn Sông Cầu bán vé số. Mãi đến tối mịt, chúng mới về nhà, giao hết số tiền kiếm được trong ngày cho cha. Dù vậy, hai đứa vẫn thường xuyên phải gánh chịu những trận đòn vô cớ, hết sức dã man của ông Th.
Trong cơn say triền miên, người cha trút những trận đòn chí tử lên thân thể của hai đứa con. Nhiều khi giữa đêm khuya, ông dựng chúng dậy để đánh... Không ít lần, ông còn buộc con đi ăn trộm của hàng xóm. Hai đứa không làm, ông trói lại, đánh nhừ tử rồi đem vứt xuống cống. Quá lo sợ, sau đó hai đứa trẻ ngủ vật vờ ở vỉa hè, góc chợ mà không dám về nhà. Bà con thương xót V. - Q. cơm ăn, ngủ nhờ liền bị ông Th. chửi bới, vát dao đòi giết họ.
Bất bình trước hành vi ngang ngược, vô trách nhiệm với con cái của ông Th., hàng chục người dân thị trấn Chí Thạnh cùng ký đơn gửi chính quyền địa phương, cơ quan công an yêu cầu can thiệp. Ông Th. nhiều lần bị đưa ra trước tổ dân phố kiểm điểm, giáo dục nhưng rồi mọi chuyện vẫn tiếp diễn.
Ủy ban Dân số Gia đình và trẻ em tỉnh Phú Yên và huyện Tuy An phản ứng quyết liệt trước hành vi của ông Th. và có công văn đề nghị tòa án tước quyền làm cha của người đàn ông này với hai con. VKSND huyện Tuy An ra quyết định khởi tố vụ án dân dự, yêu cầu tòa hạn chế quyền làm cha của ông Th. với V. - Q.
Tưới xăng, đốt con 12 tuổi vì vé số ế bán không hết
Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, bà Trương Thị V. (35 tuổi, Bình Thuận) đã đốt con 12 tuổi vì vé số ế bán không hết và thiếu lại đại lý 400 ngàn đồng.
Câu chuyện thương tâm mẹ đốt con đã khiến nhiều người căm phẫn và lên án.
Theo nhận định của luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên, phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM, nhiều trường hợp cha mẹ đánh đập, hành hạ, thậm chí có hành vi tước đoạt mạng sống của con là vì bức xúc với cuộc sống túng quẫn, điều kiện kinh tế quá ngặt nghèo, khốn khổ.
Chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ phân tích, có những bố mẹ trong một hoàn cảnh cụ thể nào đó xem con mình là nguyên nhân của những biến cố trong nhà (ai đó mất, làm ăn thất bại…) và khi có sự việc tương tự xảy ra họ sẽ trút hết nỗi tức giận lên đứa con.
Tất cả những nguyên nhân trên đều bắt nguồn từ sức khỏe tâm thần, bà Minh Huệ cho biết một người tỉnh táo, có tâm lý ổn định sẽ không bao giờ có những hành vi thiếu kiềm chế như vậy, nhất là với người thân của mình.
Đồng tình với quan điểm trên, thạc sĩ (Ths) Phạm Thị Thúy cũng phân tích, người mẹ này đang có những biểu hiện bất ổn về tâm lý dẫn đến việc không khống chế được hành vi của mình.
Liên quan đến vụ việc ngược đãi con gái của bà Trương Thị V., luật sư (LS) Phạm Thanh Bình và LS Trương Thị Hòa cho biết, việc ngược đãi, gây hại đến danh dự, tính mạng của trẻ, ngoài việc bị truy tố trách nhiệm hình sự, những người bạo hành còn thể bị tòa án tước quyền làm cha mẹ.
LS Nguyễn Thị Hồng Liên phân tích thêm, tùy theo tính chất, mức độ và hoàn cảnh phạm tội, tòa án sẽ quyết định tước quyền nuôi con của người gây ra hành vi thương tổn cho con cái trong thời gian nhất định.
Việc chăm sóc, nuôi dưỡng sẽ được trao cho người còn lại trong gia đình (nếu mẹ gây thương tổn cho con thì giao quyền cho cha và ngược lại).
Trong trường hợp cả cha và mẹ đều bị tước quyền nuôi con thì việc chăm sóc, dạy dỗ đứa trẻ sẽ được giao cho Trung tâm bảo trợ trẻ em ở địa phương đảm trách.
Theo Minh Khánh/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)