Những tình huống khẩn cấp ở người cao huyết áp

Google News

(Kiến Thức) - Người cao huyết áp trong một số tình huống nếu không cấp cứu kịp sẽ dễ mất mạng. Đó là những trường hợp nào?

Nhung tinh huong khan cap o nguoi cao huyet ap
 Ảnh minh họa.
Tăng huyết áp (THA) cấp cứu thường trên 200/100mmHg. Các tình huống thường gặp trong THA cấp cứu: Bệnh não do THA. THA và nhồi máu cơ tim. THA và đau ngực không ổn định. THA kèm tách thành động mạch chủ. Suy tim trái cấp do THA. THA kèm xuất huyết dưới nhện và xuất huyết não. Cơn THA trong u tủy thượng thận. THA do dùng các thuốc kích thích (cocain, amphetamin...). THA quanh phẫu thuật; THA trong tình trạng sản giật và tiền sản giật. 
Trong các trường hợp THA cấp cứu, cần được điều trị giảm huyết áp nhanh chóng, nhưng không cần trở về bình thường ngay, nhất là ở những người cao huyết áp bị tai biến mạch não kèm theo. Trường hợp bệnh nhân bị tách thành động mạch chủ cần đưa huyết áp xuống mức thấp nhất có thể. Sau khi qua cơn THA cấp cứu, bệnh nhân cần tiếp tục theo dõi và điều trị tăng huyết áp và các yếu tố nguy cơ, đánh giá lại tình trạng toàn thân, các tổn thương cơ quan đích và các yếu tố nguy cơ kèm theo để được theo dõi, tư vấn và điều trị lâu dài, tránh các biến chứng. 
Tổn thương các cơ quan đích có thể gặp trong tăng huyết áp bao gồm: Tim (cấp tính như phù phổi cấp, nhồi máu cơ tim cấp. Mạn tính như dày thất trái, suy vành mạn, suy tim...). Mạch não (cấp tính như tai biến mạch não, bệnh não do THA... Mạn tính gồm tai biến mạch não, tai biến mạch não thoáng qua). Thận: Đái máu, đái ra protein, suy thận. Đáy mắt: Phù, xuất huyết, xuất tiết, mạch co nhỏ... Bệnh động mạch ngoại vi: Tắc động mạch chi, tắc động mạch cảnh...
PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn (Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội)

>> xem thêm

Bình luận(0)