Những thực phẩm tưởng bổ dưỡng nhưng hại gan khủng khiếp

Google News

Bạn có thể không nghĩ rằng những thực phẩm quen thuộc này lại chính là thủ phạm đang gây hại cho gan.

Gan lợn

Gan lợn và một số nội tạng động vật khác có chứa lượng cholesterol cao. Cứ 0,5kg gan lợn chứa khoảng 200mg cholesterol.

Không giống như quan niệm "ăn gì bổ nấy" mà mọi người vẫn nghĩ, những người có chức năng gan hoạt động kém thường xuyên ăn gan lợn sẽ làm tăng gánh nặng cho gan.

Người bị gan nhiễm mỡ ăn nhiều gan lợn sẽ khiến bệnh càng nặng thêm. Sau khi ăn các món chế biến từ gan, lượng đồng trong cơ thể tăng lên và tích tụ tại gan, não, gây ra các tổn thương như xơ gan, cổ trướng gan, hôn mê gan...

Tỏi

Tỏi là loại gia vị cay nồng rất mạnh. Ăn tỏi trong giai đoạn chức năng gan thận đang suy yếu sẽ gây kích thích đến gan, thận và hệ tiêu hóa. Việc này gây ức chế lên chức năng tiếu hoa, gây ra hiện tượng chán ăn, buồn nôn.

 

Nhung thuc pham tuong bo duong nhung hai gan khung khiep

Ảnh minh họa

Đường

Ăn nhiều đường không chỉ khiến răng của bạn bị hỏng, cân nặng tăng vù vù mà còn làm hại gan.

Tại gan, frutose sẽ được chuyển hóa. Một phần của chúng tạo thành các giọt chất béo. Đó là lý do tại sao dùng nhiều đường lại gây ra tích tự chất béo và dẫn tới các bệnh lý về gan.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn nhiều đường gây hại gan tương tự như khi uống rượu. Do đó, bạn cần phải hạn chế sử dụng các sản phẩm chứa nhiều đường.

Măng tươi

Măng tươi có thể gây ra tình trạng ngộ độc, thậm chí là tử vong. Trong 1kg măng củ có chứa 230mg chất cyanide. Dưới tác động của các enzyme đường tiêu hóa, chất này sẽ biến thành axít cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể, gây hại cho gan. Đó là lý do vì sao bạn tuyệt đối không được ăn măng tươi chưa qua chế biến.

Đồ nướng, đồ chiên rán

Đồ nướng và chiên rán luôn mang hương vị hấp dẫn nhưng chúng không hề tốt cho cơ thể.

Đồ nướng hoặc chiến rán được tấm ướp đường và chế biết ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra các chất gây ung thư. Gan sẽ phải làm việc nhiều hơn để xử lý, loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, các món ăn này thường nhiều mỡ, giàu đạm. Trong quá trình chuyển hóa cần rất nhiều nước. Nếu không uống đủ nước sẽ gây ra mệt mỏi, quá trình chuyển hóa diễn ra không bình thường, các gốc tự do tấn công tế bào và làm ảnh hưởng tới sức khỏe.


Theo Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)