Những thực phẩm không ngờ dễ khiến bạn bị già trước tuổi

Google News

Thực phẩm cũng là nguyên nhân gây ra sự lão hóa của cơ thể.

 Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự lão hóa của cơ thể khiến bạn trở nên già trước tuổi. Trong các nguyên nhân thì di truyền học được coi là nguyên nhân lớn nhất nhưng nó có thể cải thiện bằng một chế độ ăn uống. Song mặt trái của một chế độ ăn là có những thực phẩm lại khiến tốc độ lão hóa nhanh hơn và khiến bạn già đi một cách nhanh chóng.
Trang Healthline đã chỉ ra năm nhóm thực phẩm thúc đẩy sự già hóa này.
Đường: Đường có lẽ là kẻ thù số 1 khi nói đến lão hóa sớm. Đường fructose (có nhiều trong đường mía, siro bắp) phá vỡ lớp collagen nhanh hơn nhiều so với đường trắng thông thường khiến da mất đi độ đàn hồi, dẫn đến hình thành các nếp nhăn.
Nhung thuc pham khong ngo de khien ban bi gia truoc tuoi
Ăn nhiều thực phẩm chứa đường fructose sẽ gây phá vỡ lớp collagen nhanh hơn khiến da mất đi độ đàn hồi. Ảnh: Internet. 
Ăn quá nhiều đường cũng tạo ra một môi trường hoàn hảo trong cơ thể cho bệnh mạn tính. Nó làm đẩy nhanh căn bệnh tiểu đường và gây ra nhiều căn bệnh khác. Do đó nếu muốn duy trì sự trẻ trung của cơ thể, bạn hãy hạn chế việc tiêu thụ đường trong mỗi bữa ăn.
Thực phẩm ăn sẵn: Thức ăn sẵn thường chứa muối cao và các chất bảo quản khác. Việc tiêu thụ thường xuyên các thực phẩm như xúc xích, thịt xông khói và thịt nguội... sẽ dẫn đến mất nước và gây viêm. Ngoài ra, những sản phẩm này làm giảm vitamin C trong cơ thể, rất quan trọng cho sự hình thành collagen.
Nước tăng lực, cà phê, đồ uống có cồn: Mặc dù nước tăng lực cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lực tức thời, song chúng lại không tốt cho sức khỏe. Uống nước tăng lực thường xuyên có thể là một trong những nguyên nhân gây lão hóa sớm, vì nó chứa nhiều đường, caffein và natri, acid có thể giảm sự đàn hồi của tế bào và làm hỏng men răng của bạn, thậm chí là gây ảnh hưởng tới giấc ngủ khiến cơ thể mệt mỏi và mất nước.
Uống rượu bia thường xuyên cũng có thể khiến bạn già nhanh, vì rượu khiến tế bào bị mất nước và làm mất các vitamin và khoáng chất trong cơ thể.
Bơ thực vật: Healthline cho hay một nghiên cứu của Trường Đại học Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho thấy những người không tiêu thụ bơ thực vật hoặc không/ít ăn bơ thường có ít nếp nhăn và các tổn thương về da hơn là những người thường xuyên tiêu thụ chúng.
Tờ này cũng cho biết trong bơ thực vật chứa một hàm lượng chất béo bão hòa cao. Lượng chất béo này là nguyên nhân gây ra các bệnh mạn tính. Bơ cũng gây rối loạn hydrat hóa của cơ thể, làm chúng ta bị mất nước. Trong khi đó mất nước là nguyên nhân chính của việc lão hóa và gia tăng nếp nhăn trên mặt nói riêng và cơ thể nói chung.
Ngoài ra bơ cũng chứa một lượng lớn acid béo omega-6. Cơ thể cũng rất cần chất này tuy nhiên nếu nó được nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ gây ra viêm.
Thực phẩm chiên rán: Các thực phẩm chiên như khoai tây, bánh quẩy, gà rán... được chế biến ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra rất nhiều chất độc hại. Trong đó có một số chất gây ung thư và tạo ra phản ứng oxy hóa trong cơ thể, gia tăng gốc tự do, đẩy nhanh tốc độ lão hóa của các tế bào. Ngoài ra, thường xuyên ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ còn làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và nội tiết khiến các chức năng trong cơ thể bị tổn hại, đẩy nhanh tốc độ lão hóa khiến cho bạn già đi nhanh chóng.
Nhung thuc pham khong ngo de khien ban bi gia truoc tuoi-Hinh-2
Ăn nhiều thực phẩm chiên rán làm đẩy nhanh quá trình giá hóa cơ thể. Ảnh: Internet. 
Như vậy, một chế độ ăn lành mạnh không chỉ góp phần bảo vệ sức khỏe mà còn giảm nguy cơ sự già hóa của cơ thể. Để giảm sự già hóa của cơ thể, Healthline đã cho rằng người tiêu dùng cần thực hiện các lưu ý sau:
-Giảm tiêu thụ đường
- Uống nhiều nước, tránh xa đồ uống có cồn
- Lựa chọn thực phẩm không chứa gluten
- Kiểm soát áp lực, ngủ đủ giấc
- Tăng cường các chất chống oxy hóa
- Nên chọn protein chiếm đa số trong chế độ ăn của bạn, ăn các acidt béo lành mạnh.
Theo Hạ Quyên/Pháp luật TPHCM

>> xem thêm

Bình luận(0)