Những thói quen xấu nên tránh nếu không muốn viêm loét dạ dày

Google News

(Kiến Thức) - Bạn có biết rằng nguyên nhân gây ra bệnh viêm loét dạ dày, đau dạ dày là do những thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày. Ngay từ bây giờ, bạn cần chú ý phòng tránh bệnh bằng cách thay đổi thói quen hại dạ dày.

Ăn mặn thường xuyên
Một chế độ ăn uống không cân bằng cũng có thể ảnh hưởng lớn tới dạ dày của bạn. Theo đó, những người thường có thói quen ăn mặn như tiêu thụ nhiều thịt, cá muối... sẽ làm tổn hại lớn tới lớp niêm mạc dạ dày, từ đó khiến dạ dày dễ bị tổn thương. Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi giúp vi khuẩn HP phát triển và gây bệnh viêm loét dạ dày. Do vậy, bạn cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống của mình và nên bổ sung nhiều rau xanh để hỗ trợ quá trình tiêu hóa tốt hơn.
Nhung thoi quen xau nen tranh neu khong muon viem loet da day
 
Ăn trước khi ngủ
Đừng nghĩ rằng, khi ngủ thì dạ dày ngừng làm việc vì thời điểm này chúng còn phải hoạt động vất vả hơn cả ban ngày. Đó là lý do vì sao trước khi ngủ, bạn vô tình nạp bất cứ loại thực phẩm nào, thậm chí cả những thứ rất dễ tiêu hóa như sữa tươi, hoa quả thì chúng vẫn có thể gây hại cho dạ dày. Bởi thành phần protein có trong thực phẩm sẽ kích thích quá trình tiết axit và dịch vị trong dạ dày. Lúc này, đồ ăn bạn nạp vào trước khi ngủ sẽ chưa kịp tiêu hóa hết nên phân hủy rồi lên men trong dạ dày, gây ra tình trạng đầy bụng và đau dạ dày về lâu dài.
Ăn không đúng bữa
Thói quen ăn quà vặt bất kể mọi lúc nhưng đến bữa chính thì chỉ ăn qua loa cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm loét dạ dày. Bạn có biết rằng, cơ thể được hoạt động theo giờ giấc cố định và dạ dày cũng vậy. Khi đến giờ ăn trưa hay ăn tối mà bạn không bổ sung đủ thức ăn vào cơ thể thì lượng axit sản sinh ra để tiêu hóa thức ăn có thể làm hỏng dạ dày và gây bệnh viêm loét dạ dày thường gặp.
Lạm dụng thuốc giảm đau
Nhung thoi quen xau nen tranh neu khong muon viem loet da day-Hinh-2
 
Chúng ta thường có thói quen sử dụng thuốc giảm đau kể cả khi chỉ là những cơn đau thông thường như đau đầu, đau cơ, đau khớp... mà không hề biết thuốc giảm đau gây hậu quả nghiêm trọng đối với dạ dày.
Tất cả các loại thuốc giảm đau đều có tác dụng kìm hãm sự sản xuất niêm mạc bảo vệ dạ dày, gây chảy máu dạ dày, thậm chí còn gây loét dạ dày trong một thời gian dài mà không biểu hiện bất cứ triệu chứng nào. Do đó, nếu cần dùng thuốc giảm đau thì bạn nên tuân theo chỉ dẫn của các bác sĩ.
Hút thuốc lá quá nhiều
Ngoài việc gây tổn thương cho phổi và các cơ quan hô hấp thì thuốc lá còn dẫn đến những di chứng không nhỏ ảnh hưởng đến dạ dày. Thành phần nicotin trong thuốc lá có thể làm thu hẹp mạch máu khiến lớp niêm mạc dạ dày bị tổn thương và làm giảm tính năng tiết dịch vị tiêu hóa thức ăn của dạ dày.
Nhung thoi quen xau nen tranh neu khong muon viem loet da day-Hinh-3
 
Uống rượu bia
Tương tự như thuốc lá, trong rượu bia có chứa nhiều chất kích thích nên dễ làm sản sinh axit dạ dày và bào mòn lớp chất nhầy bao phủ niêm mạc dạ dày. Bởi vậy, bạn cần hạn chế uống rượu bia để không làm ảnh hưởng tới dạ dày cũng như các cơ quan khác trong cơ thể.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)