Những thói quen giúp cả nhà bạn tránh bị ung thư dạ dày

Google News

Cả đời gia đình bạn không ai mắc ung thư dạ dày chỉ với điều này - nhớ lưu lại ngay.

Ung thư dạ dày là khối u ác tính thường gặp ở đường tiêu hóa, dạ dày và ruột. Ung thư dạ dày có tỷ lệ tử vong cao thứ 2 trong tất cả các bệnh ung thư ở cả nam và nữ, đặc biệt, loại bệnh này phổ biến ở khu vực Đông Nam Á. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ người mắc bệnh ung thư dạ dày cao và tỷ lệ tử vong do ung thư dạ dày cao nhất trong khu vực. Bệnh nhân ung thư dạ dày ở Việt Nam thường phát hiện bệnh ở những giai đoạn muộn nên cơ hội sống là không cao.
Nghiên cứu lâm sàng đã phát hiện, ăn uống có vai trò quan trọng đối với sự phát sinh và phát triển của ung thư dạ dày. Dưới đây là cách đơn giản để ngừa ung thư dạ dày hiệu quả.
Bệnh ung thư dạ dày có thể phát triển ở bất cứ phần nào của dạ dày, có thể lan ra khắp dạ dày và đến các cơ quan khác của cơ thể; đặc biệt là thực quản, phổi, hạch bạch huyết và gan...Vì thế bạn hãy biết những điều dưới đây để phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này!
Ảnh minh họa. 
Cách phòng tránh
* Hạn chế ăn hoặc ăn ít các đồ ăn muối
Trong các loại rau muối có chứa nhiều nitrit và amin thứ cấp, dưới tác động của vi khuẩn hoặc độ axit thích hợp trong dạ dày có thể hợp thành hợp chất Nitrosamines, loại hợp chất này là chất gây ung thư rất mạnh. Vì vậy thực phẩm cần tươi sống, và nên để thực phẩm vào ngăn đông lạnh tủ lạnh.
* Không ăn hoặc hạn chế ăn các thực phẩm hun khói và dầu mỡ
Trong cá hun khói và thịt hun khói, những thực phẩm chiên rán, sấy, nướng, xào và những thực phẩm dùng dầu nóng nấu đi nấu lại có chứa nhiều chất gây ung thư như benzopyrene. Vì vậy nên hạn chế tối đa ăn những thực phẩm này.
* Không ăn những thực phẩm nấm mốc
Mốc là do nhiễm khuẩn gây ra, trong số các loại nấm có những chân khuẩn sản sinh ra độc tố, là chất gây ung thư rất mạnh. Đồng thời, một số loại thực phẩm dưới tác dụng của nấm sinh độc tố sinh ra nhiều Nitrite và amin thứ cấp, những chất này sau khi vào cơ thể trong một điều kiện nhất định, dạ dày sẽ kết hợp chúng thành các hợp chất Nitrite và dẫn đến ung thư.
* Không hút thuốc và hạn chế bia rượu
Trong khói thuốc có chứa nhiều chất gây ung thư hoặc thúc đẩy tế bào ung thư phát triển như Benzopyrene, hydrocacbon thơm đa vòng, là một trọng những nguyên nhân gây bệnh ung thư thực quản và ung thư dạ dày.
Bản thân cồn tuy không phải là chất gây ra ung thư nhưng rượu mạnh sẽ kích thích vào niêm mạc dạ dày, làm tổn thương tổ chức niêm mạc, sẽ thúc đẩy sự hấp thụ của các chất gây ung thư.Nếu vừa uống rượu, vừa hút thuốc, vậy thì sẽ càng nguy hiểm hơn, bởi vì cồn có thể làm tăng tính thẩm thấu của niêm mạc tế bào, từ đó tăng sự hấp thụ các chất gây ung thư trong khói thuốc.
* Có thói quen ăn uống hợp lý
Nếu ăn không đúng giờ, đúng lượng, ăn quá nhiều, ăn quá nhanh hay quá nóng đều gây kích thích gây tổn thương đến dạ dày, từ đó có thể gây ra ung thư dạ dày.
* Ăn nhiều rau quả tươi
Ăn nhiều thực phẩm có chứa vitamin A,B,E, tăng cường sự hấp thu protein hợp lý, có thể bảo vệ niêm mạc dạ dày, phòng tránh ung thư dạ dày.
Theo Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)