Những thời điểm dễ bị béo nhất trong cuộc đời

Google News

Rất nhiều phụ nữ sợ mình bị béo, cơ thể bị mất cân đối. Tuy nhiên, có những thời điểm phụ nữ rất dễ bị tăng cân vì trải qua giai đoạn sinh lí tự nhiên.

Việc tăng cân, béo nhanh làm cho nhiều phụ nữ cảm thấy mất tự tin trong giao tiếp. Do đó, khi biết được nguyên nhân những thời điểm dễ làm tăng cân dưới đây sẽ giúp bạn có chế độ ăn uống không hợp lí để không phải 'khổ sở' đối mặt với nỗi lo phát tướng.
Dậy thì
Dậy thì là ngưỡng đầu tiên của người phụ nữ, là thời điểm tăng trưởng nhanh chóng trong cuộc sống của một đứa trẻ. Tuổi dậy thì thường bắt đầu ở độ tuổi từ 8 đến 13, và kéo dài khoảng 2-4 năm. Trong thời gian này, lượng chất béo, cơ bắp và xương của cô gái thay đổi một cách nhanh chóng để chuyển đổi thành phụ nữ.
Nhung thoi diem de bi beo nhat trong cuoc doi
Ảnh minh họa. 
Trong 3 năm đầu khi mới đi làm
Khoảng thời gian 20-25 tuổi là thời điểm phụ nữ dễ tăng cân nhất. Nghiên cứu cho thấy, 41% chị em phụ nữ trong độ tuổi này trọng lượng cơ thể tăng bình quân 2.5kg trong 4 năm.
Nguyên nhân là do sau khi bắt đầu đi làm, áp lực công việc quá lớn khiến bản thân bị stress. Thường tham gia tiệc tùng ăn uống với đồng nghiệp, công ty, việc ăn uống xáo trộn đặc biệt là ngồi nhiều, ít vận động. Nguyên nhân này khiến cân nặng của bạn tăng vùn vụt không thể nào kiểm soát được.
Kết hôn, mang thai và cho con bú
Sau khi kết hôn, cuộc sống dần đi vào ổn định, vợ chồng hòa thuận, hạnh phúc, không còn lo lắng những vấn đề trong cuộc sống như khi còn sống độc thân nên tâm trạng thoải mái, ăn uống tích cực. Vì thế mà thể trọng theo đó cũng tăng lên.
Các chuyên gia cho rằng, phụ nữ sau khi mang thai cần được cung cấp hàm lượng đạm cao để phục vụ cho việc trưởng thành của thai nhi. Khi năng lượng cung cấp vào bị dư thừa, năng lượng nạp vào này sẽ chuyển hóa thành mỡ tích tụ trong cơ thể.
Khi phụ nữ mang thai, nhiều người quan niệm cần phải được bồi bổ, ăn uống đầy đủ để con sinh ra được khỏe mạnh, vì vậy mà cân nặng tăng khá nhanh. Sau khi sinh, đa số phụ nữ được tẩm bổ, lượng cung cấp vào bị dư thừa, năng lượng nạp vào này sẽ chuyển hóa thành mỡ tích tụ trong cơ thể nên thường sau sinh, rất khó thể để đưa về trạng thái ban đầu.
Khoảng 40 tuổi
Lý giải cho hiện tượng “phát tướng”, thừa cân trong giai đoạn này là khi phụ nữ đã có gia đình và sự nghiệp ổn định, điều kiện sống khá hơn, thiết bị trong gia đình đầy đủ giúp giảm tải việc nhà, con cái trưởng thành nên không còn phải lo lắng nên việc tăng cân là khó tránh khỏi. Phụ nữ ở tuổi này thường chủ yếu béo ở phần dưới như bụng, đùi và mông.
Thời kỳ mãn kinh ở nữ
Theo nghiên cứu của các bác sĩ, thời kỳ mãn kinh ở nữ từ 45-55 tuổi, đây là thời điểm phụ nữ dễ dàng tăng cân nhất. Nồng độ oestrogen giảm, chất này có tác dụng làm tăng khối cơ bắp mà ở tuổi mãn kinh, khối lượng cơ giảm trong khi lượng mỡ tăng. Trong khi đó, thói quen ăn uống lại không thay đổi nên thừa năng lượng.
Để tránh hiện tượng thừa cân, béo phì, phụ nữ nên lưu ý đến một số vấn đề sau:
- Nên khống chế chế độ ăn uống ăn theo nguyên tắc giầu vitamin, tránh xa những thực phẩm chứa nhiều đường, nhiều dầu mỡ, chế biến ở nhiệt độ cao, ăn ít các loại thịt mỡ, sô cô la, nên ăn nhiều rau củ …
- Nên tăng cường vận động để tiêu hao lượng mỡ thừa, giảm cân. Tăng cường vận động: Duy trì đi bộ ít nhất 20 phút mỗi ngày.
- Ngủ đủ: Thiếu ngủ sẽ dẫn đến béo phì. Thời gian ngủ thích hợp mỗi ngày nên từ 7 – 9 tiếng.
- Không nên sợ mỡ. Nhiều phụ nữ đã cự tuyệt với mỡ dẫn đến hiện tượng tổn hại sức khỏe và dung mạo vốn có.
- Nên bổ sung những loại thực phẩm giảm cân lành mạnh…
Theo Châu Anh/Giadinh.net

>> xem thêm

Bình luận(0)