Những siêu thực phẩm cực tốt nên ăn vào mùa lạnh

Google News

Vào mùa đông, những thực phẩm giàu dinh dưỡng, chất chống oxy hóa như bí đỏ, yến mạch, cá hồi hay quả bơ đều có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch sẽ giúp bạn ấm áp suốt cả mùa giá lạnh.

Nhung sieu thuc pham cuc tot nen an vao mua lanh
Một trong những thành phần chính của bí đỏ là vitamin C – chất tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể. Ảnh: Internet. 
Mùa đông, nhiệt độ xuống thấp khiến chúng ta luôn cảm thấy rất lạnh, thậm chí là cóng. Để giúp bạn chống đỡ với giá rét suốt cả một mùa đông dài, hãy bổ sung cho cơ thể những siêu thực phẩm giàu dưỡng chất, giàu chất chống oxy hóa và có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch.
Súp bí đỏ
Một trong những thành phần chính của bí đỏ là vitamin C – chất tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nhờ đó, hệ miễn dịch được cải thiện, giúp bạn thoát khỏi sự tấn công của vi khuẩn, vi rút. Vì thế, hãy ăn bí đỏ để tránh khỏi những căn bệnh thông thường.
Vì vậy, khi nấu canh chỉ cần khoảng từ 1/3 – một nửa quả bí ngô nghiền nhỏ là đủ. Còn với những người muốn giảm lượng calo thì bí ngô cũng là lựa chọn hàng đầu do mang đặc tính chống oxy hóa của beta-carotene – hoạt chất khá phổ biến trong những thực phẩm sáng màu, có khả năng chống ung thư cao.
Nhung sieu thuc pham cuc tot nen an vao mua lanh-Hinh-2
Gà tây có nhiều thịt nạc, là thực phẩm có hàm lượng protein cao, nhiều vitamin B (bao gồm B6 và B12) có tác dụng chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Ảnh: Internet. 
Gà tây
Gà tây có nhiều thịt nạc, là thực phẩm có hàm lượng protein cao, nhiều vitamin B (bao gồm B6 và B12) có tác dụng chuyển hóa thức ăn thành năng lượng.
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, một phần thịt gà tây sẽ cung cấp 65% khẩu phần protein khuyến nghị hàng ngày. Bữa trưa gồm bánh mì kẹp thịt gà tây và rau sẽ đảm bảo gần như toàn bộ lượng protein cần thiết của một ngày.
Nhung sieu thuc pham cuc tot nen an vao mua lanh-Hinh-3
Mùa đông thiếu ánh nắng mặt trời, khiến cơ thể mất đi một lượng vitamin D đáng kể, ảnh hưởng đến xương, giảm khả năng miễn dịch. Ảnh: Internet. 
Cá hồi
Mùa đông thiếu ánh nắng mặt trời, khiến cơ thể mất đi một lượng vitamin D đáng kể, ảnh hưởng đến xương, giảm khả năng miễn dịch. Tuy nhiên, ăn cá hồi 2 lần mỗi tuần sẽ giúp bạn cải thiện vấn đề này.
Cháo bột yến mạch
Cháo bột yến mạch là thứ đồ ăn rất phù hợp khi mà thời tiết ngày càng lạnh dần. Loại cháo này được chế biến từ ngũ cốc nên giàu chất xơ, các loại protein từ thực vật. Do vậy mà chỉ cần ăn một bát cháo yến mạch cũng có thể giúp bạn có đủ năng lượng suốt một thời gian dài.
Những nghiên cứu trong dinh dưỡng đều chỉ ra rằng: Chỉ cần 3g tinh bột trong thành phần của cháo bột yến mạch mỗi ngày sẽ giúp cơ thể chúng ta giảm từ 5 – 10% lượng cholesterol xấu. Để món cháo bột yến mạch trở nên dinh dưỡng hơn, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên dùng thêm một số thực phẩm chứa chất béo lành mạnh như bơ hạnh nhân, hạt Chia –loại thực phẩm chứa nhiều khoáng chất, đạm nhưng không chứa cholesterol.
Cải Brussel
Trông giống như phiên bản thu nhỏ của giống bắp cải thường thấy, chúng được ăn các mầm nhỏ, được cắt nhỏ chế biến thành món salad hoặc xào. Mầm cải chứa nhiều acid folic, vitamin K giúp trí não luôn nhạy bén. Đặc biệt hoạt chất indole -3-carbinol có trong loài thực vật này có tác dụng thúc đẩy quá trình thải chất độc hại ra khỏi cơ thể và chống lão hóa.
Ăn bắp cải tí hon sẽ giúp cơ thể chúng ta chống lại những giá lạnh của mùa đông rất hiệu quả. Thành phần chính trong cải Brussel phải kể tới như chất xơ, phytonutrients, trong đó vitamin C chiếm 74,8 mg. Mặc dù không điều trị hoàn toàn được những cơn sổ mũi nhưng vitamin C lại nhanh chóng xoa tan chứng cảm lạnh.
Vị đắng lạ miệng của cải brussel không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn có tác dụng làm ấm cơ thể khi trời trở rét. Bạn nên chế biến cải brussel với dầu ô liu mang đến cho bạn và gia đình món ăn với hương vị ngọt mát, thanh thanh.
Quả bơ
Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, quả bơ khiến chúng ta có cảm giác no, duy trì năng lượng cho cơ thể. Còn nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lại chỉ ra rằng ăn 1/5 trái bơ có thể tăng độ hài lòng lên đến 23% trong khoảng 5 giờ.
Có một cách thưởng thức bơ mùa lạnh như sau: Chúng ta rang trái bơ. Sau khi rang xong thì xắt thành những miếng nhỏ ăn cùng các loại rau quả khác. Lượng chất béo không bão hòa đơn có trong thành phần của quả bơ giúp giảm lượng cholesterol không tốt, đồng thời cung cấp dưỡng chất đi nuôi các tế bào.
Nhung sieu thuc pham cuc tot nen an vao mua lanh-Hinh-4
Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, quả bơ khiến chúng ta có cảm giác no, duy trì năng lượng cho cơ thể. Ảnh: Internet 
Quả óc chó
Óc chó là thứ quả được dùng quanh năm, đặc biệt vào mùa thu, thời điểm thu hoạch. Sẽ thật tuyệt vời nếu nướng quả óc chó trên bánh cookie trong lò nướng 3500 khoảng 5 phút. Phun dầu ăn lên và cho thêm chút gia vị như hạt tiêu để hương thơm của món ăn thêm phần độc đáo.
Điều tuyệt vời hơn là trong quả óc chó có chứa axit alpha-linolenic – loại axit béo omega-3 tăng cường sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu khoa học đều cho thấy: Những người sử dụng quả óc chó, tinh dầu óc chó hay tinh dầu hạnh nhân đều khắc phục được bệnh huyết áp hiệu quả hơn những người bổ sung rất ít lượng axit alpha-linolenic cho cơ thể.
Táo
Táo là loại quả vị ngọt tuyệt hảo trong mùa thu. Được dùng để tăng cường hệ tiêu hóa nhờ thành phần trong quả táo giàu chất xơ hòa tan, và chất xơ không hòa tan. Từ đó các nghiên cứu khoa học cũng cho hay: Một quả táo trung bình, chưa gọt vỏ chứa 4,4 gam chất xơ.
Để tăng cường chất chống oxy hóa khi dùng táo, chúng ta nên rắc ít bột quế lên miếng táo. Các chuyên gia cho biết thêm: Lượng nước trong 1 quả táo chiếm khoảng 86%. Có thể nói táo cũng là loại thực phẩm giúp cơ thể giữ nước hiệu quả.
Khoai lang
Tương tự quả bí ngô, khoai lang đặc biệt giàu vitamin A. Chỉ cần 1 củ khoai nướng trung bình cũng mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Hơn thế nữa, trong thành phần của khoai lang còn có vitamin C, kali, canxi, và ít sắt.
Nhung sieu thuc pham cuc tot nen an vao mua lanh-Hinh-5
Tương tự quả bí ngô, khoai lang đặc biệt giàu vitamin A. Ảnh: Internet. 
Củ cải đỏ
Loại củ đẹp mắt này có sẵn trong cả mùa thu và mùa đông. Màu sắc rực rỡ của nó do một hợp chất gọi là betacyanin tạo nên, có tác dụng chống oxy hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Còn củ cải đường được cho là hỗ trợ quá trình giải độc trong gan và hạ huyết áp.
Nhung sieu thuc pham cuc tot nen an vao mua lanh-Hinh-6
Một cốc cacao nóng cũng đủ khiến cơ thể ấm áp trong ngày đông giá rét. Bạn chỉ cần pha đường, kẹo dẻo marshmallow, 2 thanh socola đen với sữa hạnh nhân rồi khuấy đều. Ảnh: Internet. 
Cacao nóng
Một cốc cacao nóng cũng đủ khiến cơ thể ấm áp trong ngày đông giá rét. Bạn chỉ cần pha đường, kẹo dẻo marshmallow, 2 thanh socola đen với sữa hạnh nhân rồi khuấy đều.
Ngoài ra, nếu sử dụng socola đen trong các bữa ăn hàng ngày cũng cải thiện sức khỏe đáng kể. Một loại flavonoids có trong thành phần của cacao là chất chống oxy hóa có tác dụng làm giảm những nguy hại từ các gốc tự do - mầm mống của bệnh tim mạch, và bệnh ung thư. Cũng nhờ cacao có chứa flavonoid nên các tế bào máu ít bị ảnh hưởng bởi các gốc tự do.
Theo Đỗ Hợp/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)