Những sai lầm tai hại khi nấu ăn với tỏi

Google News

Ở các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, tỏi được sử dụng rất phổ biến trong các món ăn. Tỏi có giá rẻ, dễ sử dụng, đem lại mùi vị đặc trưng. Thế nhưng, khi ăn tỏi cần chú ý điều dưới đây:

Mua tỏi xay sẵn

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tỏi tươi chứa hàm lượng allicin cao hơn khi để khô. Đây là thành phần ngăn ngừa đông máu và nhiễm trùng do vi khuẩn. Nếu dùng tỏi xay sẵn đã để một thời gian, bạn sẽ không tận dụng được lợi ích trên.

Nhung sai lam tai hai khi nau an voi toi

Đầu bếp lừng danh Anthony Bourdain từng nói: "Tỏi già, tỏi cháy, tỏi cắt quá lâu… đáng bỏ đi. Hãy tránh bằng mọi giá những thứ như vậy".

Nấu tỏi quá chín

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chúng ta có thể dùng tỏi nấu chín như một gia vị cho món ăn thêm phần thơm ngon. Tuy nhiên, việc nấu chín đã phá hủy các thành phần hoạt chất của tỏi, trong đó có allicin.

Nhung sai lam tai hai khi nau an voi toi-Hinh-2

Allicin là một hợp chất kháng sinh giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, phòng chống được sự tấn công của virus, vi khuẩn. Nhưng hợp chất này lại bị vô hiệu hóa bởi nhiệt độ, đó là lý do tại sao khi nấu tỏi quá chín sẽ làm giảm khả năng phòng và chữa bệnh của chúng.

Để giữ được tác dụng chữa bệnh khi dùng tỏi chín, bạn nên nghiền nát rồi đợi ít nhất 10 phút mới đem đi chế biến. Điều này sẽ tăng thêm sự hình thành của hợp chất allicin, đồng thời giúp chúng chịu nhiệt tốt hơn. Bạn chỉ nên nấu tỏi ở lửa nhỏ trong thời gian ngắn khoảng 15 phút để đảm bảo không làm mất dưỡng chất.

Ăn tỏi khi đói

Dùng tỏi lúc đang đói hoặc chỉ ăn chúng mà không kèm theo các loại thực phẩm khác rất dễ dẫn đến loét dạ dày. Bởi chất allicin trong tỏi có thể làm nóng dạ dày, gây loét thậm chí là viêm nhiễm.

Bảo quản sai

Lưu trữ tỏi đúng cách sẽ giúp giữ được hương vị, sự tươi ngon và lợi ích sức khỏe của tỏi.

Tỏi mùa mới (được thu hoạch vào đầu hè) nhẹ hơn, dễ tiêu hóa và có mùi vị thơm hơn tỏi khô. Loại này cần bảo quản lạnh ngay và sử dụng trong vòng một tuần.

Tỏi khô nên được cất ở nhiệt độ phòng, khô ráo, tối và thoáng khí. Bạn có thể để tói trong túi giấy hoặc túi lưới, miễn là có không khí khô xung quanh để ngăn mọc mầm.

Nếu bạn làm như trên, tỏi sẽ giữ được trong vài tháng. Khoảng thời gian đó giảm đáng kể khi bạn bắt đầu tách các tép tỏi.

Nếu đã băm nhỏ tỏi, bạn để vào hộp kín trong tủ lạnh, nhưng vẫn nên sử dụng càng sớm càng tốt. Đông lạnh tỏi băm là điều tối kỵ vì sẽ làm hỏng hương vị của tỏi.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)