Những sai lầm nhiều người mắc phải ngay sau khi đi nắng về

Google News

Sau khi vừa đi ngoài trời nắng về, chúng ta thường tìm đến các biện pháp giúp làm mát cơ thể ngay tức thì. Tuy nhiên, một số thói quen tưởng là vô hại có thể âm thầm tàn phá sức khỏe của bạn...

1. Ngồi sát quạt
 
Rất nhiều người có thói quen khi đi nắng về là cứ trở về nhà thì sẽ lao ngay đến chiếc quạt điện, bật số cao nhất và ngồi sát để tận hưởng làn gió mát. Thế nhưng, chính điều này sẽ gây ảnh hưởng tới một phần da tiếp xúc trực tiếp với gió từ quạt, mồ hôi bốc hơi rất nhanh khiến nhiệt độ ngoài da giảm xuống đột ngột.
Và do vừa đi nắng về nên phần da không tiếp xúc trực tiếp sẽ có nhiệt độ cao hơn, từ đó khiến mồ hôi bốc hơi chậm.
Nếu tình trạng trên cùng xảy ra trên cơ thể thì có thể gây ảnh hưởng tới sự tuần hoàn máu và khiến quá trình bài tiết mồ hôi mất cân bằng, kéo theo hiện tượng đau đầu, choáng váng, toàn thân bứt rứt, khó chịu... đặc biệt còn dễ dẫn tới tình trạng đau vai gáy, trúng gió.
2. Ăn kem hoặc đồ lạnh
 
Một ly kem lạnh hay một chai nước đá có thể giúp bạn giải nhiệt cơn nóng ngay tức thì. Tuy nhiên, khi vừa đi nắng về thì thân nhiệt sẽ tăng cao, mồ hôi nhễ nhại nên cứ vô tư ăn ngay đồ lạnh có thể gây ra tình trạng sốc nhiệt, dẫn tới chứng cảm mạo, say nắng, đau họng và sốt. Đây là thói quen sai lầm khi đi nắng về nhiều người hay mắc mà không biết.
Vậy nên, khi vừa đi nắng về thì tốt nhất bạn nên ngồi nghỉ khoảng 15 - 30 phút cho bớt nóng rồi mới ăn/uống đồ lạnh. Nếu quá khát thì có thể uống nước đun sôi để nguội hoặc nước ấm để an toàn hơn cho sức khỏe.
3. Uống liền một hơi nước đá
 
Khi vừa đi ngoài trời nắng về, mồ hôi ra nhiều sẽ gây ra tình trạng khát nước lúc trở về nhà. Do đó, nhiều người thường có thói quen uống liền một hơi nước đá để giải tỏa cơn khát. Thế nhưng, thói quen này có thể làm giảm cơn khát ngay lúc đó, tuy nhiên sẽ kéo theo hiện tượng nhịp tim đập rối loạn, hơi thở ngắt quãng, ra mồ hôi lạnh. Đặc biệt còn có thể dẫn tới tình trạng viêm họng, ho, cảm cúm, ốm sốt và gây kích thích không tốt cho dạ dày.
Vậy nên, hãy rót nước ra cốc và uống từng ngụm nhỏ, đồng thời nên uống nước để nguội chứ tuyệt đối không nên uống nước lạnh.
4. Bật điều hòa nhiệt độ thấp
 
Chính việc thay đổi đột ngột từ môi trường có nhiệt độ cao sang môi trường có nhiệt độ quá thấp sẽ dẫn tới phản ứng sốc nhiệt và choáng váng. Mặt khác, ngồi trong môi trường nhiệt độ thấp thì mồ hôi sẽ khó bốc hơi nên dễ ngấm ngược vào trong cơ thể, gây cảm lạnh. Nghiêm trọng hơn, nhiệt độ lạnh sẽ làm các mạch máu co lại đột ngột, dễ gây ra tình trạng huyết áp tăng cao và nguy cơ đột tử bất ngờ.
Do đó, vừa đi nắng về thì bạn nên ngồi ở ngoài một lúc cho quen với nhiệt độ phòng rồi mới bật điều hòa lên và để ở chế độ vừa đủ mát.
5. Tắm hoặc rửa mặt ngay
 
Hành động tắm, rửa mặt hay vốc nước lên mặt khi vừa đi nắng về có thể giúp bạn cảm thấy mát mẻ và thoải mái ngay lúc đó. Tuy nhiên, trên thực tế thì đây là một việc làm vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe. Bởi khi vừa đi ngoài nắng về, nhiệt độ cơ thể đang tăng cao nên việc đi tắm ngay sẽ làm cho thân nhiệt cơ thể thay đổi đột ngột, từ đó dễ gây ra tình trạng đột quỵ.
Theo Helino

>> xem thêm

Bình luận(0)