Những sai lầm khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

Google News

Sai lầm khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh hại cả nhà nhiều người mắc nhưng ít ai ngờ tới.

Nhung sai lam khi bao quan thuc pham trong tu lanh

Lưu trữ thực phẩm lâu trong tủ

Thức ăn thừa trong dịp Tết thường rất nhiều và cũng được các bà nội trợ chuẩn bị từ khá sớm. Vì vậy tình trạng thực phẩm được bảo quản quá lâu trong tủ lạnh diễn ra phổ biến gây hại lớn cho sức khỏe.

Tủ lạnh chỉ có thể ngăn chặn vi khuẩn sinh sôi chứ không thể tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn, vì vậy, nếu cất trữ thực phẩm quá lâu, sẽ không thể tránh khỏi tình trạng hư hỏng. Thời gian bảo quản thực phẩm an toàn là 4-5 ngày cho rau xanh và lâu hơn cho các loại hoa quả tươi.

Vặn nhiệt độ quá cao

Nhiều người không hề biết nhiệt độ phù hợp của tủ lạnh mà thường xuyên điều chỉnh nhiệt độ ở mức cao tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi mạnh hơn. Nhiệt độ thích hợp để cất trữ thực phẩm ngày Tết là dưới 4 độ C cho ngăn mát và ở mức – 180C cho ngăn đá.

Để quá nhiều đồ

Khối lượng thực phẩm trong dịp Tết rất lớn khiến nhiều người có thói quen chất hết tất cả vào tủ lạnh mà không hề biết rằng điều này sẽ khiến thực phẩm không được bảo quản đúng tiêu chuẩn và nhanh chóng bị hư hỏng hơn. Không khí lạnh cần có không gian thoáng để có thể bao quanh thực phẩm, nếu chất quá đầy và không chừa khe hở dễ khiến tủ bị bí hơi, nhiệt độ lạnh không đều.

Không rửa thịt tươi trước khi đông đá

Rất nhiều người khi mang thịt về thì nhét tất cả vào túi rồi cất trong ngăn đá. Cách làm này sẽ làm mất hết dinh dưỡng và mùi vị của thịt. Do đó, bạn cần đông đá thịt đúng cách.

Trước hết hãy rửa sạch thịt, sau đó thấm khô rồi đựng trong túi đựng thực phẩm, hoặc hộp bảo quản thực phẩm riêng và nên ghi ngày tháng lên rồi mới đông đá. Vì không rửa thịt những chất bẩn, vi khuẩn cùng bám vào trong thịt sẽ không tốt.

Làm đông lạnh lại thịt sau khi dùng không hết

Nhiều người có suy nghĩ sau khi thịt sau khi rã đông ăn không hết lại đưa vào tủ đóng đá tiếp. Tuy nhiên cách làm này đã vô tình làm cho quá trình vi khuẩn tăng lên gấp nhiều lần. Bất kỳ tế bào nào thoát khỏi quá trình bị phá vỡ khi thực phẩm được đông lạnh lần đầu đều đứng trước nguy cơ tiếp tục bị phá vỡ lần nữa. Vì thế chúng ta không đông lạnh lại thực phẩm sau khi đã rã đông và ăn thừa.

Để sai vị trí

Mỗi vị trí ở trong tủ lạnh có nhiệt độ khác biệt và dùng để cất trữ các nhóm thực phẩm khác nhau. Đa phần các bà nội trợ đều để sai vị trí thực phẩm trong tủ lạnh mà không hề biết. Phần cánh tủ ít lạnh hơn thường dùng để trứng, sữa, nước, hoa quả. Phần dưới cùng lạnh nhất dùng để cất trữ rau quả tươi và thực phẩm sống.

Theo Tieudung

>> xem thêm

Bình luận(0)