Những quan niệm sai lầm khi uống nước cần tránh

Google News

Những quan niệm sai lầm khi uống nước dưới đây có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Nhung quan niem sai lam khi uong nuoc can tranh

1. Uống nước đun đi đun lại nhiều lần: Nước đun đi đun lại nhiều lần sẽ làm cho nồng độ nitrat và các kim loại nặng trong nước tăng lên, khi vào cơ thể sẽ làm cho tim đập nhanh, khó thở...

Nhung quan niem sai lam khi uong nuoc can tranh-Hinh-2

2. Luôn luôn uống 8 ly nước mỗi ngày: Mặc dù lượng nước cần thiết đối với mỗi người khác nhau. Lượng nước cơ thể cơ thể cần phụ thuộc vào kích thước và trọng lượng của mỗi người. Bạn cũng nên trừ hao lượng nước từ các loại thực phẩm giàu nước và trái cây, dù chúng không thể thay thế nước hoàn toàn.

Nhung quan niem sai lam khi uong nuoc can tranh-Hinh-3

3. Đợi khát mới uống nước: Theo PGS. TS. Nguyễn Xuân Ninh, Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia: "Khi tiêu thụ một lượng nước lớn trong thời gian ngắn mà không bổ sung các chất điện giải sẽ gây nên ngộ độc nước". Thiếu nước trong thời gian dài khiến cơ thể mệt mỏi, kiệt sức và có nguy cơ mắc bệnh về tim mạch.

Nhung quan niem sai lam khi uong nuoc can tranh-Hinh-4

4. Uống càng nhiều nước càng tốt: Tình trạng dư thừa nước tự do trong cơ thể sẽ gây ra rối loạn các chất điện giải trong máu. Nồng độ các thành phần điện giải này trong máu có thể thấp do bị nước pha loãng, ảnh hưởng đến các tế bào và hoạt động của tế bào trong cơ thể, đặc biệt là tế bào não.

Nhung quan niem sai lam khi uong nuoc can tranh-Hinh-5

5. Nước vừa đun sôi uống luôn: Đây là thói quen xấu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư rất nguy hiểm do lúc này chất clo dùng để khử trùng nước sẽ kết hợp với các hợp chất hữu cơ có sẵn trong nước tạo nên hợp chất gây ung thư như halogen hóa hydrocacbon, chloroform, cực kỳ nguy hiểm.

Nhung quan niem sai lam khi uong nuoc can tranh-Hinh-6

6. Không uống nước trước khi đi ngủ: Uống một lượng nước nhỏ trước khi ngủ có tác dụng làm nhuận đường hô hấp, máu tuần hoàn tốt hơn từ đó khiến bạn ngủ ngon hơn, mặt khác khi bạn ngủ cơ thể sẽ rất dễ bị mất nước khiến các hệ cơ quan hoạt động uể oải, thiếu nhịp nhàng về lâu dài có thể gây hại sức khỏe rất trầm trọng.

Nhung quan niem sai lam khi uong nuoc can tranh-Hinh-7

7. Uống nước ngọt thay nước lọc: Trong nước ngọt có nhiều hóa chất khiến cơ thể hồi hộp, tim đập nhanh, tạo cảm giác phấn chấn giả và sau đó bạn cảm thấy mệt mỏi hơn. Ngoài ra, hầu hết nước ngọt có gas có thể làm cho bạn bị đầy hơi, khó tiêu, hấp thu dưỡng chất kém, lượng đường lớn còn gia tăng khả năng béo phì.

Nhung quan niem sai lam khi uong nuoc can tranh-Hinh-8

8. Không uống nước khi ngủ dậy: Cơ thể bạn trải qua một đêm dài không được cung cấp nước trong khi hoạt động của các hệ cơ quan vẫn diễn ra bình thường. Chất thải trong cơ thể đang cần được rửa sạch. Uống nước ngay sau khi ngủ dậy không chỉ có tác dụng cung cấp nước mà còn giúp cơ thể bạn giải độc một cách hiệu quả.

Nhung quan niem sai lam khi uong nuoc can tranh-Hinh-9

9. Uống nhiều nước sau vận động: Uống nước ngay sau khi tập thể dục hoặc chơi thể thao sẽ tạo áp lực cho tim và ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể. Do đó, hãy nghỉ ngơi một chút rồi uống nước để bù đắp lượng nước đã mất qua mồ hôi.

Nhung quan niem sai lam khi uong nuoc can tranh-Hinh-10

10. Uống nước trong lúc ăn: Hệ tiêu hóa sẽ bị "đe dọa", nhất là hoạt động của dạ dày nếu bạn có thói quen uống nước trong lúc ăn. Vì theo các nhà khoa học, nước sẽ pha loãng các dịch vị được tiết ra để tiêu hóa thức ăn, đồng thời làm tăng lượng insulin trong cơ thể và tích tụ chất béo.

Nhung quan niem sai lam khi uong nuoc can tranh-Hinh-11

11. Uống nước quá lạnh: Làm giảm hoạt động của các tuyến tiết dịch, dẫn đến tình trạng khô, rát họng, viêm họng. Ngoài ra còn làm các vi mạch máu trong dạ dày bị co thắt đột ngột, làm giảm chức năng tiêu hóa, dẫn đến các bệnh như đau bụng, tiêu chảy.

Nhung quan niem sai lam khi uong nuoc can tranh-Hinh-12

12. Uống nước trong chai nhựa: Chai nhựa được làm từ polyester có thể gây hại cho cơ thể khi gặp nhiệt độ cao nếu như chúng không được sản xuất đúng theo quy chuẩn.

Nhung quan niem sai lam khi uong nuoc can tranh-Hinh-13

13. Uống nước để lâu: Nước để lâu thường là nước đóng chai bán sẵn. Tuy nhiên, không phải hãng sản xuất nước đóng chai nào cũng đảm bảo được về độ an toàn. Cho dù có được quảng cáo là đã tiệt trùng thì lượng vi khuẩn trong nước cũng sẽ vẫn còn, và một thời gian sẽ sinh sôi.

Nhung quan niem sai lam khi uong nuoc can tranh-Hinh-14

14. Nước đã được lọc sạch nên uống lâu dài: Mặc dù các loại nước này đã được loại bỏ tạp chất, nhưng cũng lấy đi nhiều nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể. Uống nhiều bạn sẽ thiếu canxi, môi trường kiềm và axit trong cơ thể mất cân bằng, giảm sức đề kháng, lão hóa nhanh.

Nhung quan niem sai lam khi uong nuoc can tranh-Hinh-15

15. Không uống nước ngay khi ăn quá mặn: Ăn quá mặn có thể làm tăng huyết áp, sưng miệng, giảm cảm giác thèm ăn… Vì vậy sau khi ăn đồ ăn mặn điều cần làm trước tiên là phải uống nước lọc.

Nhung quan niem sai lam khi uong nuoc can tranh-Hinh-16

16. Nhầm lẫn giữa việc ăn và uống: Mặc dù các loại thức ăn chứa nhiều nước có thể bổ sung nước cho cơ thể nhưng chúng không thể thay thế nước hoàn toàn. Bạn cần uống nước ngay cả khi đã ăn nhiều loại trái cây, thực phẩm nhiều nước.

Theo VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)