Những người cao huyết áp nhất định phải biết 7 loại gia vị sau

Google News

(Kiến Thức) - Cao huyết áp rất nguy hiểm và nó được ví như “kẻ giết người thầm lặng”, vì diễn tiến của bệnh thường âm thầm và không có triệu chứng rõ rệt. Có một số loại gia vị sẽ giúp bạn kiểm soát huyết áp hiệu quả.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi mọi người hãy nâng cao ý thức tự bảo vệ mình bằng cách biết rõ mức huyết áp trung bình của mình.
Chắc có lẽ bạn đã biết có nhiều phương thuốc giúp hạ huyết áp, nhưng ít ai ngờ các loại gia vị trong nhà bếp cũng có thể giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả.
Nhung nguoi cao huyet ap nhat dinh phai biet 7 loai gia vi sau
Ảnh: Shutterstock. 
1. Tỏi
Có đặc tính kháng khuẩn và chống tăng huyết áp, tỏi có thể làm giảm huyết áp rất hiệu quả.
Tỏi chứa một chất gọi là allicin, có đặc tính kháng khuẩn và chống tăng huyết áp, tỏi có thể làm giảm huyết áp một cách hiệu quả. Nó hoạt động bằng cách giúp các mạch máu thư giãn và giãn nở, tạo điều kiện cho máu lưu thông dễ dàng qua cơ thể.
Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Viện Khoa học Y khoa Nga, lượng khuyến cáo là một tép tỏi chứa khoảng 4 gram allicin mỗi ngày.
2. Thảo quả
Loại gia vị làm cho nồi phở thêm thơm ngon này cho thấy kết quả đầy hứa hẹn chống lại tăng huyết áp do đặc tính chống ô xy hóa và lợi tiểu của nó.
Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh hóa & Sinh lý học Ấn Độ, tiêu thụ thảo quả hằng ngày có thể làm giảm đáng kể mức huyết áp của bạn. Ngoài ra, nó có khả năng tăng cường khả năng để tấn công các khối u của các tế bào miễn dịch. Gia vị này cũng có tác dụng chống viêm giúp chống lại tổn thương tế bào.
Có thể thêm hạt hoặc bột thảo quả vào nước trà để uống, thêm vào phở và các món súp hoặc ướp vào món nướng.
3. Quế
Một nghiên cứu đăng trên thư viện Quốc gia Mỹ tiết lộ rằng ăn quế có thể giúp giảm huyết áp tâm thu khoảng 5,39 mmHg và huyết áp tâm trương 2,6 mm Hg.
Loại gia vị không thể thiếu của món phở truyền thống này có còn có thể được thêm vào các món nước khác như cà ri, cháo, súp.
4. Nghệ
Nhung nguoi cao huyet ap nhat dinh phai biet 7 loai gia vi sau-Hinh-2
Ảnh: Internet. 
Chứa chất chống ô xy hóa được gọi là curcumin, nghệ có thể làm giảm mức huyết áp của bạn. Nó cũng bảo vệ chống lại rối loạn chức năng mạch máu trong cơ thể.
Hơn nữa, nghệ có đặc tính chống viêm giúp kìm hãm việc tăng huyết áp do viêm, từ đó ngăn ngừa tắc nghẽn ở động mạch tim.
Huyết áp cao dẫn đến thay đổi số lượng tiểu cầu trong má, kích hoạt sự hình thành cục máu đông trong động mạch. Nghệ có khả năng ngăn chặn sự thay đổi số lượng tiểu cầu trong trường hợp này.
Do vậy, hãy thêm bột nghệ khi nấu các món ăn của bạn.
5. Gừng
Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dược lý Tim mạch (Mỹ) cho biết gừng giúp chẹn canxi trên thành mạch từ đó làm giãn mạch, làm giảm cao huyết áp. Gừng có thể làm giảm sự co cơ và huyết áp trong động mạch rất hiệu quả. Ngoài ra, nó có khả năng ngăn chặn sự hình thành cục máu đông trong động mạch và mạch máu.
Có thể thêm gừng vào súp, mì hoặc các món rau hoặc có thể thêm vào món tráng miệng hoặc trà.
6. Ớt bột
Ớt bột có chứa một hợp chất gọi là capsaicin mang lại hương vị cay. Capsaicin ảnh hưởng đến các dây thần kinh cảm giác, từ đó tác động đến các hệ thần kinh nội tiết, giúp hạ huyết áp, theo quan sát của một nghiên cứu.
7. Tiêu đen
Hạt tiêu đen rất giàu kali giúp kiểm soát nhịp tim và điều hòa huyết áp. Ngoài ra, nó rất giàu chất sắt giúp chống lại thiếu máu. Do vậy, bạn hãy thường xuyên thêm hạt tiêu vào các món ăn hàng ngày để phòng cao huyết áp.
Thảo Nguyên (Theo Health Site)

>> xem thêm

Bình luận(0)