Những lưu ý cơ bản phòng ngừa ung thư khoang miệng

Google News

Ung thư khoang miệng là bệnh lý ác tính có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong khoang miệng như lợi, lưỡi, môi, má, vòm việng, sàn miệng... Bệnh thường phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn, nên việc điều trị trở nên khó khăn, tốn kém mà hiệu quả không cao.

Nhung luu y co ban phong ngua ung thu khoang mieng
 
Triệu chứng của ung thư khoang miệng khá giống với các bệnh lý viêm nhiễm tại miệng nên người bệnh thường đến viện khi đã muộn.
Cách phòng tránh căn bệnh ung thư miệng:
- Không hút thuốc lá
Thuốc lá là tác nhân của hầu hết trường hợp ung thư miệng. Từ bỏ thuốc lá là bạn đã loại bỏ được nguyên nhân rất lớn gây ra căn bệnh này.
- Hạn chế uống rượu
Nguy cơ ung thư khoang miệng tăng gấp sáu lần ở những người nghiện rượu so với những người không uống rượu. Vì vậy, tốt nhất là bạn không nên uống rượu.
- Giữ vệ sinh răng miệng
Tình trạng răng miệng kém vệ sinh có thể dẫn đến giảm khả năng miễn dịch của cơ thể trong việc chống lại các tế bào ung thư. Bởi vậy việc giữ gìn vệ sinh răng miệng là rất quan trọng để phòng tránh bệnh ung thư miệng. Hãy bảo đảm rằng bạn luôn đánh răng và dùng chỉ nha khoa để xỉa răng thường xuyên sau mỗi bữa ăn.
Nếu không muốn mắc ung thư khoang miệng, bạn nên đánh răng sáng và tối đúng cách, thay bàn chải răng định kỳ. Bạn cần thực hiện kiểm tra sức khỏe răng miệng ít nhất hai lần mỗi năm.
- Tránh tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời
Việc tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời có thể làm tăng nguy cơ ung thư môi. Do đó, bạn hãy luôn đeo khẩu trang hoặc thoa kem dưỡng môi chống nắng để bảo vệ đôi môi bất cứ khi nào phải ra ngoài vào lúc trời nắng gắt. Ung thư môi sẽ dẫn đến ung thư biểu mô khoang miệng.
- Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ ít nhất 2 lần/năm.
- Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh
Chế độ ăn uống kết hợp với hoạt động thể dục thể thao giúp cho cơ thể tăng sức miễn dịch, bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bệnh tật. Để tăng cường sức khỏe và ngừa nguy cơ ung thư biểu mô khoang miệng, bạn cần nhiều loại trái cây và rau quả trong chế độ ăn hàng ngày. Các vitamin và chất chống oxy hóa chứa trong các loại thực phẩm này được chứng minh có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh ung thư khoang miệng.
Theo Trang Dung/nguoiduatin

>> xem thêm

Bình luận(0)