Những lợi ích bất ngờ từ việc ôm nhau thường xuyên

Google News

(Kiến Thức) - Ít ai biết rằng những cái ôm thắm thiết ngoài ý nghĩa thể hiện cảm xúc còn là liều thuốc bổ tự nhiên cho cơ thể. Theo các nhà khoa học, ôm nhau có thể đem lại nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe.

Không chỉ là cách thể hiện tình cảm, ôm nhau cũng đem lại nhiều lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe, giúp chúng ta sống khỏe hơn và hạnh phúc hơn.
1. Ôm nhau giúp tăng cường miễn dịch, phòng tránh bệnh tật
Nhung loi ich bat ngo tu viec om nhau thuong xuyen
 
Ôm nhau giúp giảm stress và nhờ đó giúp chúng ta khỏe mạnh hơn. Kết quả nghiên cứu với sự tham gia của 400 người trưởng thành cho thấy ôm nhau có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tật đáng kể. Những người tham gia nghiên cứu mà trong đời sống thường ngày nhận được nhiều sự giúp đỡ thường ít bị ốm hơn so với những người ít được chia sẻ và ôm ấp.
Đồng thời, nếu bạn đang trong tình trạng bệnh tật mà thường xuyên trao đi và nhận được những cái ôm từ mọi người thì căn bệnh của bạn nhiều khả năng sẽ diễn tiến theo hướng tích cực hơn. Cùng với cảm xúc được an ủi, bạn dường như còn cảm thấy cơn đau cũng giảm nhẹ đi.
Ôm hôn nhau những lúc ốm đau là nguồn động viên to lớn giúp người bệnh vượt qua được những đau đớn mà căn bệnh hiện tại gây ra.
2. Ôm nhau giúp giảm căng thẳng
Khi người thân hoặc bạn bè của bạn đang đối diện với khó khăn trong cuộc sống, trải qua mất mát hoặc đau đớn, bạn hãy vỗ về và nhẹ nhàng ôm họ vào lòng. Các nhà khoa học cho biết ôm nhau có tác dụng giúp cả người ôm và người được ôm giảm bớt căng thẳng.
Trong một nghiên cứu có 20 cặp đôi tham gia, toàn bộ số đàn ông đã phải trải qua một cú sốc điện rất khó chịu. Cùng lúc đó, những người phụ nữ đã nắm lấy tay của người nam là chồng hoặc người yêu của mình. Kết quả nghiên cứu cho thấy ở phụ nữ, hoạt động của những vùng não có liên quan đến stress có dấu hiệu giảm đi.
Khi chúng ta ôm ai đó để động viên và an ủi, những khu vực não có liên quan đến căng thẳng của chính chúng ta cũng sẽ được xoa dịu.
3. Ôm nhau tăng cường sức khỏe tim mạch
Nhung loi ich bat ngo tu viec om nhau thuong xuyen-Hinh-2
 
Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân 200 người trưởng thành ra làm 2 nhóm: một nhóm sẽ nắm tay người yêu trong vòng 10 phút sau đó ôm nhau khoảng 20 giây, nhóm còn lại thì chỉ ngồi cạnh người yêu và giữ im lặng trong suốt 10 phút 20 giây đó. Kết quả là nhóm đã nắm tay và ôm nhau có huyết áp và nhịp tim ổn định hơn so với nhóm còn lại.
Do vậy, hãy thể hiện yêu thương bằng những cái ôm nhau hoặc nắm tay nhau sẽ rất tốt cho sức khỏe tim mạch.
4. Ôm nhau xua tan nỗi sợ hãi
Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người hay có cảm giác tự ti sẽ cảm thấy bớt lo lắng và ít thấy bị cô lập hơn khi có ai đó chạm vào mình. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng kể cả khi ôm những vật vô tri như một chú gấu bông cũng sẽ làm giảm cảm giác lo lắng và sợ hãi đáng kể.
Bạn có thể mua một chiếc gối dài hay con gấu bông to để ôm ngủ những khi ở một mình. Bạn sẽ xua tan cảm giác sợ hãi và cô đơn một cách nhẹ nhàng.
Đối với trẻ con, thú bông còn là một “người bạn” đặc biệt mà bé có thể chia sẻ mọi chuyện vui buồn. Rất nhiều người đến khi trưởng thành vẫn thích chơi thú bông vì những cảm xúc đáng yêu khi còn nhỏ. Đây cũng chính là bí quyết đơn giản giúp làm dịu cảm xúc tiêu cực mỗi khi bạn có tâm trạng xấu hoặc cảm thấy mệt mỏi.
5. Ôm nhau mang lại nhiều hạnh phúc hơn
Khi chúng ta ôm nhau, chạm vào nhau hoặc chỉ cần ngồi gần một ai đó, hàm lượng hormone oxytocin trong cơ thể chúng ta sẽ tăng lên. Oxytocin còn có tên gọi là “hormone âu yếm”, đem lại cảm giác hạnh phúc và giúp giảm căng thẳng.
Nhung loi ich bat ngo tu viec om nhau thuong xuyen-Hinh-3
 
Các nhà khoa học phát hiện ra rằng oxytocin có tác động rất mạnh ở phụ nữ. Oxytocin sẽ giúp giảm huyết áp và hàm lượng hormone gây stress có tên norepinephrine. Một nghiên cứu chỉ ra rằng oxytocin phát huy hiệu quả cao nhất ở những phụ nữ có quan hệ tốt với bạn trai hoặc chồng và khi ôm đứa con mới sinh của mình vào lòng. Các cặp vợ chồng nên ôm nhau ngủ thường xuyên hơn để bồi dưỡng tình yêu và giúp tăng cường cảm xúc thăng hoa cho cả hai.
6. Ôm nhau có thể giúp giảm đau
Nghiên cứu cho thấy chúng ta có thể thấy bớt đau đớn hơn khi tiếp xúc với ai đó bằng những cái ôm. Theo đó, một nhóm người bị đau cơ xơ hóa phải trải qua 6 liệu trình điều trị trong đó người bệnh sẽ được chạm nhẹ vào da. Kết quả cho thấy sau 6 liệu trình như vậy, các bệnh nhân sẽ thấy giảm đau và chất lượng cuộc sống cũng dần tăng lên.
7. Ôm nhau rút ngắn khoảng cách giao tiếp
Chúng ta vẫn thường hay giao tiếp với nhau bằng lời nói hoặc biểu hiện trên khuôn mặt. Tuy nhiên, bằng những tiếp xúc trên cơ thể, bạn có thể gửi thông điệp và tín hiệu giao tiếp một cách chân thành hơn.
Một người xa lạ có thể thể hiện nhiều biểu cảm hơn với những người khác trong các cuộc gặp gỡ bằng cách thể hiện sự chân thành qua những cái ôm. Tiếp xúc cơ thể bằng cách ôm nhau có thể bộc lộ vô số những cảm xúc như đồng cảm, an ủi, biết ơn, hạnh phúc, buồn đau và cảm thông.
Thảo Nguyên (Theo BS)

>> xem thêm

Bình luận(0)