Những loại thực phẩm bạn cần tránh xa khi bị ho

Google News

Nếu bạn đang bị ho gió, ho khan, ho có đờm đặc thì cần tránh xa những loại thực phẩm sau đây vì chúng sẽ khiến bạn ho nhiều hơn đấy.

Một cơn ho có thể gây kích ứng và làm cho bạn khó chịu vào ban đêm. Ho có thể là do bệnh tật, nhiễm trùng hoặc chất gây ô nhiễm, hoặc có thể do một tác dụng phụ của thuốc. Tránh các loại thực phẩm nhất định có thể giúp giảm viêm họng gây kích hoạt ho.
Nhung loai thuc pham ban can tranh xa khi bi ho
Ảnh minh họa - Internet 
Loại thực phẩm càng ăn càng ho
1. Đồ ăn lạnh, cay
Đồ ăn quá lạnh, cay và nóng dễ gây kích thích vòm họng, khiến triệu chứng ho nặng thêm. Đối với trẻ em ho kích ứng, tuyệt đối không uống đồ uống có ga vì có thể gây nên những cơn ho kéo dài. Trẻ nhỏ cũng không nên ăn cay, vì khi ăn gây kích ứng, lúc đó, ho sẽ rất dễ gây sặc và nguy hiểm cho trẻ.
2. Tôm, cua (các loại hải sản)
Tôm, cua không được khuyên dùng khi bị ho. Bởi hệ hô hấp dễ bị kích thích do vỏ của những loại hải sản. Đặc biệt, nhiều người còn bị dị ứng với protein trong tôm, cua, gây ra ho kích ứng.
3. Những đồ ăn quá mặn hay quá ngọt
Đồ ăn quá mặn hay quá ngọt không liên quan nhiều đến những cơn ho. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều thực phẩm béo, ngọt, mặn sẽ khiến cơ thể bị bốc hỏa, làm cho triệu chứng ho nặng hơn.
4. Thực phẩm chiên rán
Các loại thực phẩm chiên rán cũng không được khuyến khích cho những người đang bị ho. Thức ăn chiên xào có thể tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, làm cho việc làm cho việc tiêu hóa kém đi, từ đó dịch đờm tăng thêm nhiều hơn và bệnh càng lâu khỏi.
Nhung loai thuc pham ban can tranh xa khi bi ho-Hinh-2
Ảnh minh họa - Internet
Nên ăn món gì?
Các bác sĩ cả Tây y và Đông y cho rằng, khi bị ho cần ăn những thực phẩm tốt sau đây:
- Cần ăn các món có nhiều nước, dễ tiêu nhưng cũng đầy đủ dưỡng chất như súp loãng, cháo, sữa…
- Ăn các món giàu sinh tố A, giàu chất kẽm và chất sắt như các loại thịt bò, lợn, rau có màu xanh, đỏ.
- Thực phẩm có vitamin C (cam, chanh, bưởi, ổi, táo, xoài, dứa…) tăng khả năng thải độc, loại bỏ các chất gây phản ứng ho, tăng sức đề kháng giúp cơ thể đẩy lùi bệnh. Vitamin C tự nhiên tốt hơn vitamin C dược phẩm, thực phẩm chức năng.
- Kẽm (có trong sò, ngao, củ cải trắng) tăng cao sức khỏe đề kháng.
- Mật ong rất tốt cho người bị ho, viêm họng. Mỗi sáng ăn một thìa nhỏ mật ong nguyên chất hoặc uống một cốc mật ong – chanh đào rất tốt để kháng khuẩn, phòng ho, đẩy lùi cơn rát cổ họng.
- Bạc hà dạng kẹo giúp thông các niêm mạc tiết đầy dịch khi ho, ho có đờm, viêm họng kèm ngứa, sổ mũi (không hợp với người viêm họng giai đoạn đỏ rát đau).
- Dấm táo rất tốt cho người ho, viêm họng vì diệt khuẩn, kích thích tăng sinh miễn dịch, ngừa bội nhiễm.
Theo Thu Hà/ PhunuNews

>> xem thêm

Bình luận(0)