Những loại súp rau tốt cho bé, tăng miễn dịch, giảm táo bón

Google News

Dưới đây là những loại súp rau củ ngon bổ, nhiều chất dinh dưỡng mẹ nên nấu cho bé ăn nhé.

Trẻ thường không thích ăn rau, nhưng đây lại là loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, đặc biệt là chất xơ tốt cho tiêu hóa. Vậy làm thế nào để trẻ ăn nhiều rau hơn? Hãy nấu súp rau cho bé ăn.
Mẹ nên chọn các loại rau củ nào để nấu súp cho bé?
Đầu tiên là mẹ hãy chỉ chọn các loại rau tươi, loại bỏ những rau củ cũ, nát hoặc bị thâm do dập, kể cả những rau củ để lâu ngày mọc mầm cũng phải loại bỏ. Các loại rau xanh phải còn xanh tươi, không khô héo, không có dấu vết của nấm mốc.
Một điều quan trọng không kém là mẹ hãy gột rửa sạch các chất bẩn bám trên rau củ; tốt nhất nên rửa bằng nước rửa rau củ và ngâm bằng nước muối trước khi chế biến để chắc chắn rằng rau không còn dính trứng sâu, sâu, hoặc hóa chất. Loại rau củ thích hợp nhất cho trẻ là các loại rau có vị ngọt (chứ đừng đắng như rau cải xanh), rau có nhiều màu sắc như đỏ, cam, hồng, rau màu vàng và màu xanh lá cây... Nên là các loại rau mềm, có mùi hương dễ tiếp nhận để trẻ không cảm thấy sợ hãi hoặc bất hợp tác. Những loại rau gia vị như mùi, hành, ngò… thì mẹ nên cho bé làm quen dần. Mẹ cũng chú ý tới những loại rau rất phù hợp với khả năng tiêu hóa của các bé như:
Bông cải xanh, bí ngô, cà rốt, súp lơ, mướp, dưa chuột: các bé sẽ thích các loại rau củ này vì nó có vị ngọt ngào, đầy màu sắc có vẻ dễ dàng nhai khi đã được mẹ hầm mềm. Các loại rau củ này cũng cung cấp cho bé một lượng beta-carotene tự nhiên rất dồi dào.
Nhung loai sup rau tot cho be, tang mien dich, giam tao bon
 
Các loại rau lá như rau rền, lá rau muống, lá rau cải bó xôi, lá rau cải ngọt: bé sẽ rất thích vì mùi thơm, độ mềm, vị ngọt của rau. Mẹ nên xắt nhỏ các loại rau này khi nấu cho bé để bé có thể dễ dàng nhai và nuốt.
Nên cho bé ăn rau củ khi nào là phù hợp?
Sau khi sinh tới 6 tháng tuổi, thức ăn của bé chính là sữa mẹ. Bắt đầu từ tháng thứ 6 trở đi trẻ có thể bắt đầu ăn dặm. Thời điểm này, hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt, dạ dày yếu nên chưa hấp thụ được thức ăn khô, cứng
Súp rau bina (cải bó xôi)
Rau bina là một loại rau lá xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất, tốt cho sức khỏe của bé.
Nguyên liệu: 1 bát rau bina thái nhỏ, 1 chút xíu muối, 1 thìa canh phô mai, 1 nắm nhỏ khoai tây luộc nhỏ và ngô (tùy chọn).
Cách làm: Luộc lá rau bina với một chút muối, xay nhuyễn. Bạn có thể cho thêm khoai tây, đậu lăng, hạt ngô và phô mai vào súp để che giấu hương vị nhạt nhẽo của rau bina.
Món súp này phù hợp với bé từ 7 - 12 tháng tuổi.
Nhung loai sup rau tot cho be, tang mien dich, giam tao bon-Hinh-2
 
Súp gà nấm
Với những nguyên liệu đơn giản, dễ nấu, súp gà nấm hương thanh đạm từ nước dùng từ gà, với hương thơm đặc trưng của nấm hương quyện với bột ngô ngon ngọt sẽ giúp bé thích thú hơn.
Nguyên liệu
Thịt gà nạc xay nhuyễn: 15g (Độ một thìa canh)
Nấm hương xay nhuyễn: 1-2 cái
Mộc nhĩ xay nhuyễn: 1 cánh nhỏ
Trứng cút: 1 quả
Bột sắn: 1 thìa cà phê
Nước: 200ml
Hướng dẫn
Bước 1: Cho thịt gà vào nồi nước dùng, đun sôi lên.
Bước 2: Cho tiếp nấm hương, mộc nhĩ, một bát nước đã được hòa với bột sắn vào nồi, chờ sôi lại trong ít phút rồi cho lòng đỏ trứng cút đã được hòa với một chút nước vào nồi. Khi thấy súp sôi trở lại, bắc nồi xuống, nêm chút gia vị.
Súp rau hỗn hợp
Nguyên liệu: 1 - 2 bát rau củ thái nhỏ (cà rốt, đậu Hà Lan, khoai tây, rau bina, ngô, cà chua), 1 chút muối, hạt tiêu (tùy chọn).
Cách làm: Luộc rau củ trong nồi áp suất, khi rau củ đã nguội thì xay nhuyễn. Cho thêm chút muối cho vừa ăn.
Súp đậu lăng
Đậu lăng rất giàu protein, sắt, carbohydrate, giúp trẻ no lâu.
Nguyên liệu: 1/2 - 1 bát đậu lăng, 1 chút muối, 1 thìa cà phê bơ ghee (tùy chọn).
Cách làm: Luộc đậu lăng trong nồi áp suất, cho thêm chút muối. Cho thêm chút bơ ghee cho tăng hương vị và tiêu hóa tốt hơn. Súp đậu lăng là món ăn tuyệt vời cho trẻ mới ăn dặm.
Súp cà rốt
Món soup cà rốt dễ làm, ngon miệng rất thích hợp cho bữa sáng của bé hoặc món khai vị cho cả nhà bạn. Soup cà rốt có đủ các loại củ như cà rốt, khoai tây, hành tây mà lại có cả tinh bột là bột mỳ, có chất béo là bơ và whipping cream nên chắc chắn con bạn sẽ có một món ăn vô cùng đủ chất.
Súp ngô chay
Món soup ngô chay có mùi thơm ngậy mùi của ngô, có vị mát của cà chua bi, thơm thơm của sữa đậu nành, chắc chắn sẽ là món mà bé rất thích thú.
Súp cà chua
Súp cà chua rất giàu Lycopene và chất chống oxy hóa, tốt cho sức khỏe. Món ăn này phù hợp với trẻ từ 8 tháng tuổi trở lên.
Nhung loai sup rau tot cho be, tang mien dich, giam tao bon-Hinh-3
 
Nguyên liệu: 1 - 3 quả cà chua, 1 chút muối, hạt tiêu, 1 thìa cà phê bơ.
Cách nấu súp cà chua: Luộc cà chua, gọt bỏ vỏ khi cà chua nguội, bỏ hạt và xay nhuyễn. Cho thêm chút muối cho vừa miệng và chút bơ để tạo thành kết cấu kem thơm ngon.
Theo Mai Mai/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)