Những loại quả siêu tốt cho người bị tiểu đường

Google News

Nhiều người cho rằng ăn hoa quả khiến đường huyết tăng nên đã loại bỏ hoa quả khỏi chế độ ăn. Tuy nhiên quan niệm này là sai lầm khiến người bệnh suy kiệt sức khỏe. Vậy những loại hoa quả nào tốt cho người tiểu đường?

Nhung loai qua sieu tot cho nguoi bi tieu duong
Ảnh minh họa: Internet. 
Trái cây chứa nhiều đường tự nhiên nhưng đây là thực phẩm vô cùng cần thiết, cung cấp chất dinh dưỡng khác nhau như chất xơ, vitamin, chất chống oxy hóa.. những chất này trong trái cây có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường.
Trong trái cây chứa hàm lượng nước lớn, chiếm từ 75-95%, giúp cơ thể bổ sung lượng nước cần thiết. Vitamin C trong trái cây giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch. Lượng đường trong trái cây khô bao giờ cũng cao hơn trái cây tươi.
Nhiều người bị tiểu đường cho rằng chỉ được ăn những loại hoa quả nhất định. Tuy nhiên quan niệm này hoàn toàn sai lầm, thực tế thì bệnh nhân tiểu đường có thể ăn tất cả các loại trái cây nhương với một lượng nhất định. Trái cây cung cấp nước, chất xơ, đường vitamin C, chất khoáng canxi....rất tốt cho cơ thể.
Trái cây là thực phẩm quan trọng với mọi đối tượng kể cả người mắc bệnh tiểu đường.
Nhung loai qua sieu tot cho nguoi bi tieu duong-Hinh-2
Rất nhiều chất dinh dưỡng được tìm thấy trong đu đủ khiến nó vừa có thể kiểm soát bệnh tiểu đường, vừa ngăn ngừa được bệnh tim. Ảnh minh họa: Internet. 
Tất cả những người bị tiểu đường phải tuân theo hướng dẫn chung khi ăn trái cây?
Không phải những người mắc bệnh tiểu đường đều phải có chế độ ăn giống nhau.
Mỗi người mắc bệnh tiểu đường sẽ ở tình trạng khác nhau nên phương pháp điều trị cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức độ bệnh, giai đoạn của bệnh, và thể trạng của mỗi bệnh nhân...Vì thế, không thể đưa ra hướng dẫn chung cho tất cả các bệnh nhân tiểu đường trong việc lựa chọn hoa quả.
Một bệnh nhân mắc tiểu đường lâu năm thì tuyến tụy sẽ hoạt động kém hơn so với bệnh nhân mới mắc bệnh. Chính vì thế lượng đường hấp thụ vào cơ thể mỗi người cũng sẽ khác nhau mặc dù ăn cùng một lượng hoa quả như nhau.
Chính vì thế, việc ăn trái cây tùy thuộc vào mức độ bệnh và sức khỏe của người tiểu đường.
Bưởi
Bưởi có đến 91% là nước, rất giàu vitamin C, có chỉ số đường huyết là 25 và có lượng chất xơ hòa tan cao. Bưởi cũng chứa naringenin - một hợp chất có vị đắng tự nhiên giúp làm tăng độ nhạy cảm của cơ thể với insulin. Chỉ cần ăn khoảng nửa quả bưởi mỗi ngày là có thể kiểm soát lượng đường trong máu.
Nhung loai qua sieu tot cho nguoi bi tieu duong-Hinh-3
Có chỉ số đường huyết thấp. Loại quả này rất giàu chất xơ và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2. Ổi cũng có hàm lượng vitamin A và vitamin C cao. Ảnh minh họa: Internet. 
Dâu tây
Dâu tây chứa rất nhiều vitamin, chất chống oxy hóa và chất xơ giúp bệnh nhân kiểm soát bệnh đái tháo đường. Với chỉ số đường huyết là 41 và ít carbohydrate, dâu tây còn giúp bệnh nhân tiểu đường không có cảm giác đói vặt, khiến cho họ luôn tràn đầy năng lượng và cân bằng được lượng đường trong máu. Ăn khoảng gần 1 cốc dâu tây mỗi ngày sẽ rất có lợi cho người bệnh.
Cam
Cam không chỉ là sự chọn lựa ưu tiên khi có thắc mắc tiểu đường nên ăn quả gì, mà còn mang lại tác dụng tích cực cho nhiều căn bệnh khác. Với đặc tính giàu chất xơ, ít đường, nhiều vitamin C và B1, cam có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu. Một quả cam có đến 87% là nước, chỉ số đường huyết cũng khá thấp, ở mức 44. Ngoài ra, cam còn hỗ trợ duy trì cân nặng hợp lý. Uống một quả cam mỗi ngày là thói quen tốt mà mọi người nên thực hiện và duy trì.
Cherry (Anh đào)
Anh đào tốt cho bệnh tiểu đường nhờ vào chỉ số đường huyết thấp là 22, giàu vitamin C, A, B9, chất chống oxy hóa, sắt, kali, magiê và chất xơ. Hơn nữa, anh đào chứa có nhiều anthocyanin - loại chất kháng oxy-hóa được cho là làm giảm lượng đường trong máu và tăng sản xuất insulin lên 50%. Ăn 1 cốc cherry tươi mỗi ngày sẽ rất hữu ích trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường.
Nhung loai qua sieu tot cho nguoi bi tieu duong-Hinh-4
Lựu là một lựa chọn tối ưu. Sử dụng loại quả này sẽ có lợi cho bệnh nhân tiểu đường bởi vì nó giúp điều hòa lượng đường trong máu. Lựu cũng có chỉ số đường huyết thấp là 18. Ảnh minh họa: Internet. 
Táo
Táo không những có chỉ số đường huyết thấp ở mức 38, mà còn giàu vitamin C, chất xơ hòa tan và chất chống oxy hóa. Ngoài ra, táo cũng chứa pectin - một chất giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và giảm nhu cầu insulin ở bệnh nhân tiểu đường khoảng 35%.
Lê có 84% hàm lượng nước trong một quả, rất nhiều chất xơ và vitamin giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Lê được tin là cực kỳ có lợi đối với bệnh tiểu đường vì chúng giúp tăng độ nhạy insulin trong cơ thể và có mức đường huyết thấp là 38. Người bệnh đái tháo đường có thể ăn một quả lê mỗi ngày để giảm bớt cơn thèm ngọt mà không gây hại.
Mận hậu
Bên cạnh đặc tính ít calo, mận cũng có chỉ số đường huyết rất thấp, ở mức 24. Nhờ vào nguồn chất xơ phong phú khiến cho mận trở thành một loại trái cây lý tưởng cho bệnh nhân tiểu đường và cả bệnh tim. Ngoài ra, mận còn hỗ trợ chữa táo bón cho nhiều bệnh nhân và giúp cải thiện hệ tiêu hóa.
Quả bơ
Các chất béo và kali lành mạnh trong bơ rất có lợi cho bệnh nhân tiểu đường. Bơ cũng giúp làm giảm chất béo trung tính triglyceride và mức cholesterol xấu trong cơ thể. Đặc biệt hơn, 15 là chỉ số đường huyết có trong một quả bơ, rất thấp và rất an toàn.
Nhung loai qua sieu tot cho nguoi bi tieu duong-Hinh-5
Cam không chỉ là sự chọn lựa ưu tiên khi có thắc mắc tiểu đường nên ăn quả gì, mà còn mang lại tác dụng tích cực cho nhiều căn bệnh khác. Với đặc tính giàu chất xơ, ít đường, nhiều vitamin C và B1, cam có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu. Ảnh minh họa: Internet. 
Quả đào
Người tiểu đường ăn hoa quả đào. Đào có chỉ số đường huyết là 28, khá thấp nhưng hàm lượng chất xơ lại khá cao. Thêm vào đó, các chất chống oxy hóa và vitamin có trong quả đào thực sự tốt cho bệnh nhân đái tháo đường.
Quả trâm
Ngày xưa, loại quả này thường chỉ được biết đến và sử dụng ở những vùng nông thôn. Tuy nhiên hiện nay quả trâm đã có mặt khá rộng rãi ở các khu vực thành thị và được công nhận như một loại thảo dược dân gian chữa bệnh tiểu đường. Trâm giúp cải thiện tình trạng lượng đường cao trong máu nhờ vào chỉ số đường huyết thấp là 25. Ngoài quả trâm tươi, người bệnh cũng nên cân nhắc việc sử dụng hạt trâm dạng bột đã tán nhuyễn.
Dứa (Thơm)
Được biết đến với các đặc tính chống vi-rút và kháng viêm, dứa là một trong những loại trái cây được khuyên dùng cho người mắc bệnh tiểu đường. Chỉ số đường huyết của dứa là 56 được cho là an toàn đối với bệnh nhân đái tháo đường.
Nhung loai qua sieu tot cho nguoi bi tieu duong-Hinh-6
Các loại quả mọng có khả năng chuyển hóa glucose thành năng lượng, làm giảm mức glucose một lượng đáng kể. Hơn nữa, chúng làm tăng sự giải phóng insulin. Do đó, điều chỉnh lượng đường trong cơ thể. Ảnh minh họa: Internet. 
Lựu
Lựu là một lựa chọn tối ưu. Sử dụng loại quả này sẽ có lợi cho bệnh nhân tiểu đường bởi vì nó giúp điều hòa lượng đường trong máu. Lựu cũng có chỉ số đường huyết thấp là 18.
Đu đủ
Rất nhiều chất dinh dưỡng được tìm thấy trong đu đủ khiến nó vừa có thể kiểm soát bệnh tiểu đường, vừa ngăn ngừa được bệnh tim. Đu đủ cũng chứa các enzyme có tác dụng bảo vệ bệnh nhân đái tháo đường chống lại các gốc tự do có hại. Với chỉ số đường huyết là 60, đu đủ là loại trái cây được các bác sĩ khuyên nên có mặt trong thực đơn của bệnh nhân tiểu đường.
Các loại quả mọng
Có khả năng chuyển hóa glucose thành năng lượng, làm giảm mức glucose một lượng đáng kể. Hơn nữa, chúng làm tăng sự giải phóng insulin. Do đó, điều chỉnh lượng đường trong cơ thể
Ổi
Có chỉ số đường huyết thấp. Loại quả này rất giàu chất xơ và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2. Ổi cũng có hàm lượng vitamin A và vitamin C cao.
Theo Hòa Thuận/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)