Những loại nấm "thần dược", vừa chống ung thư vừa bồi bổ sức khỏe, chữa bệnh

Google News

Nấm không những ngon mà còn nhiều chất dinh dưỡng, hơn nữa còn có thể tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống ung thư, hỗ trợ chữa được nhiều bệnh rất hiệu quả.

Nấm hương
Nấm hương (hay còn gọi là Nấm Đông cô) là loài nấm ăn hiếm hoi có công dụng trong điều trị ung thư bởi nó có chứa chất có khả năng ngăn chặn hoặc làm chậm sự tăng trưởng của các khối u.
Đông cô cũng là một nguồn selenium dồi dào - một chất chống oxy hoá có khả năng ngăn ngừa ung thư đã được Viện Ung thư Quốc gia (Mỹ) sử dụng. Loài nấm này có hàm lượng dinh dưỡng cao, nó chứa sắt, vitamin B1, B2 và niacin (vitamin B3) cũng như tất cả các axit amin thiết yếu giúp hỗ trợ nâng cao thể trạng cho bệnh nhân ung thư hiệu quả.
Nấm bào ngư
Nấm bào ngư có màu trắng trông như vỏ sò, loại nấm này chứa đa dạng các chất dinh dưỡng, thường xuyên ăn nấm bào ngư, rất có lợi đối với sức khỏe. Nó có thể cải thiện sự trao đổi chất của cơ thể, tăng cường khả năng miễn dịch, có tác dụng điều hòa các triệu chứng ở thời kỳ mãn kinh của phụ nữ, nấm bào ngư có chứa proteoglycan có thể ức chế tế bào khối u, cũng có tác dụng nhất định trong việc giảm cholesterol trong máu và ngăn ngừa sỏi niệu đạo.
Ngoài ra, theo quan điểm của y học Trung Quốc, nấm bào ngư còn có tác dụng phòng ngừa cảm lạnh, thư giãn kinh mạch. Đối với người già và người trung niên, nấm bào ngư có tác dụng điều trị chứng đau thắt lưng, tê chân tay. Lưu ý khi chế biến nấm bào ngư không cắt bằng dao, dùng tay xé trực tiếp.
Nhung loai nam
Nấm đùi gà có chất thịt giòn, hương vị thơm, rất giàu chất xơ, carbohydrate, protein, vitamin, khoáng chất và hơn một chục loại axit amin. Nấm đùi gà không chỉ làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn, bảo vệ các mạch máu, mà còn có tác dụng chống ung thư, giữ ẩm và làm đẹp. Ảnh minh họa: Internet 
Nấm Vân Chi
Nấm Vân Chi có tác dụng “xóa đói giảm đau”, nghĩa là ngoài tác dụng làm tăng cảm giác ngon miệng, tăng chế độ ăn uống của bệnh nhân, nó còn làm giảm bớt những tác dụng phụ của hóa trị hoặc xạ trị cũng như ổn định số lượng tế bào bạch cầu. Sở dĩ nấm Vân Chi có khả năng hỗ trợ người bệnh ung thư mạnh mẽ là do nó có chứa hai chất polysaccharide K (PSK) và polysaccharide peptide (PSP).
Nấm Maitake (Grifola frondosa): Nấm nhảy
Trong tiếng Nhật, “Nấm Maitake” có nghĩa là “Nấm nhảy”, bởi tương truyền rằng người xưa khi tìm được loại nấm quý này đã nhảy cẫng lên vì vui mừng. Các dược chất trong nấm Maitake giúp cải thiện sự thiếu hụt các tế bào máu trắng, tăng cường lưu thông máu, giảm căng thẳng, mệt mỏi, mất ngủ.
Ngoài ra, MD-FRACTION trong nấm Maitake đã được chứng minh là có khả năng kích hoạt và thúc đẩy các đại thực bào của hệ thống miễn dịch nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư, nhất là những người bị ung thư vú, ung thư phổi, và các hội chứng thần kinh cơ bắp (MDS).
Nhung loai nam
Những người khí huyết không đủ, suy dinh dưỡng ở người già và trẻ em, những người bị bệnh gan, loét đường tiêu hóa và các bệnh về tim mạch và mạch máu não có thể ăn nấm kim châm. Ảnh minh họa: Internet 
Nấm hầu thủ
Nấm hầu thủ có thể bảo vệ niêm mạc dạ dày bằng cách làm giảm axit dạ dày, và có thể làm giảm bớt một số khó chịu ở dạ dày do loét dạ dày, viêm dạ dày mãn tính, tăng axit dạ dày… Đây là một thực phẩm tốt để nuôi dưỡng dạ dày. Ngoài ra, ăn nấm hầu thủ còn có tác dụng trì hoãn lão hóa và tăng cường khả năng miễn dịch.
Nghiên cứu y học hiện đại đã chỉ ra rằng nấm hầu thủ có tác dụng ức chế tốt đối với Helicobacter pylori (HP), thủ phạm gây ra bệnh dạ dày và là tác nhân số 1 gây ung thư dạ dày. Cách tốt nhất để ăn nấm hầu thủ là nấu canh. Ví dụ như nấu canh nấm gà, canh nấm sườn heo.
Nấm đùi gà
Nấm đùi gà có chất thịt giòn, hương vị thơm, rất giàu chất xơ, carbohydrate, protein, vitamin, khoáng chất và hơn một chục loại axit amin. Nấm đùi gà không chỉ làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn, bảo vệ các mạch máu, mà còn có tác dụng chống ung thư, giữ ẩm và làm đẹp.
Nhung loai nam
Nấm linh chi được chứng minh là giúp làm chậm sự phát triển của khối u cũng như kích hoạt tế bào chết theo chương trình ở tế bào ác tính. Ảnh minh họa: Internet. 
Nấm Thái Dương (Agaricus blazei)
Beta Glucan là một hợp chất quan trọng giúp kích hoạt và làm tăng số lượng của các tế bào miễn dịch của cơ thể. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy Beta Glucan có hiệu quả tuyệt vời chống lại các khối u lành tính hay ác tính, có tác dụng lên hệ miễn dịch mạnh nhất và được sử dụng làm ra các sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư.
Beta Glucan (1,3/1,6) được tìm thấy rất nhiều trong thành phần của nấm Thái Dương, thậm chí cao hơn nấm Maitake và nấm Linh Chi. Với nguồn Beta Glucan (1,3/1,6) dồi dào, nấm Thái Dương đã được chứng minh là làm giảm tác dụng phụ ở những người đang điều trị ung thư nội mạc tử cung, cổ tử cung và buồng trứng bằng hóa, xạ trị.
Nấm Linh chi
Nấm linh chi được chứng minh là giúp làm chậm sự phát triển của khối u cũng như kích hoạt tế bào chết theo chương trình ở tế bào ác tính. Để xác định tác dụng của nấm linh chi trong việc giảm tác dụng phụ của xạ trị, các nhà khoa học tại Học viện Y khoa Hebei tại Shijiazhuang, Trung Quốc đã tiến hành thí nghiệm trên chuột. Họ chiếu tia xạ vào con chuột rồi cho chúng ăn bào tử nấm Linh chi. Kết quả cho thấy nấm linh chi ngăn ngừa việc suy giảm các tế bào bạch cầu. Nấm linh chi cũng cải thiện tỉ lệ sống sót của chuột bị xạ trị.
Nhung loai nam
Nấm hương (hay còn gọi là Nấm Đông cô) là loài nấm ăn hiếm hoi có công dụng trong điều trị ung thư bởi nó có chứa chất có khả năng ngăn chặn hoặc làm chậm sự tăng trưởng của các khối u. Ảnh minh họa: Internet. 
Nấm kim châm
Các axit amin thiết yếu có trong nấm kim châm cao hơn các loại nấm thông thường, đặc biệt là lysine và arginine có hàm lượng rất cao, có lợi cho sự phát triển trí tuệ của trẻ. Ngoài ra, nấm kim châm còn có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và chống mệt mỏi. Những người khí huyết không đủ, suy dinh dưỡng ở người già và trẻ em, những người bị bệnh gan, loét đường tiêu hóa và các bệnh về tim mạch và mạch máu não có thể ăn nấm kim châm.
Một số bài thuốc từ nấm do Dược sĩ Mai Thu Thủy hướng dẫn:
Trị nhức đầu, chóng mặt, mất ngủ, hay quên: Nấm hương 20g, táo nhân 20g, thịt gà, gia vị vừa đủ. Thịt gà ướp gia vị, đường kính, hành lá, gừng thái sợi, một chút rượu (3ml), dầu vừng, nấm hương, táo nhân, hấp cách thủy.
Sản phụ sau đẻ thiếu sữa: Nấm hương 20g, chân giò 1 chiếc, gạo tẻ 50g. Chân giò hầm nhừ trước, sau đó cho gạo, vừng, nấm hương vào nấu thành cháo.
Trị tiểu đường: Nấm hương 20g, mộc nhĩ 10g, nước luộc gà 200ml. Cho vào niêu đất càng tốt, thêm chút rượu, gừng, đun to lửa, hớt bọt, đun thêm 20 phút cho hành, hạt tiêu, ăn nóng.
Chữa suy nhược cơ thể kèm tiêu chảy kéo dài: Phục linh, đẳng sâm, bạch truật mỗi thứ 10g; trần bì, bán hạ chế mỗi thứ 5g; mộc hương, sa nhân mỗi vị 4g, chích cam thảo 3g. Tất cả phơi khô, tán nhỏ, rây bột mịn, trộn với nước gừng hoàn viên. Ngày uống 4-8g.
Chữa viêm gan vàng da: Trư linh, nhân trần, chi tử, phục linh, trạch tả, mỗi vị 12g, xa tiền tử 20g. Sắc uống.
Chữa nôn mửa ở phụ nữ có thai: Phục linh 10g, bán hạ chế 8g, sinh khương 3g. Sắc uống trong ngày.
Theo Quảng An/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)