Những loại cá tưởng bổ nhưng lại "ngậm" nhiều thủy ngân

Những loại cá này thường chứa lượng thủy ngân cao hơn so với những loại hải sản khác. Do đó, bạn không ăn quá nhiều để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cá thu
Cá thu chứa axit béo omega-3, axit folic, vitamin D, canxi, sắt, kẽm... là những khoáng chất quan trọng, tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những loại hải sản chứa hàm lượng thủy ngân cao. Những đối tượng như bà bầu, trẻ nhỏ nên hạn chế ăn loại cá này bởi nó dễ làm ảnh hưởng đến não bộ của trẻ, khiến con kém thông minh, khả năng tư duy kém.
Cá ngừ
Tương tự như cá thu, cá ngừ cũng giàu vitamin D, omega-3, canxi, sắt... Đây là một trong những thực phẩm bổ sung nhiều dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là đối với phụ nữ có thai. Những chất dinh dưỡng, khoáng chất trên đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển trí não và thể chất của thai nhi.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hàm lượng thủy ngân trong cá ngừ cao gấp 7 lần so với một số loại cá chứa nhiều thủy ngân khác, đặc biệt là cá ngừ vây xanh và cá ngừ vây đen. Do đó, đây cũng là một trong những món chúng ta không nên ăn quá nhiều. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và Cục Bảo vệ môi trường khuyến cáo, phụ nữ mang thai và cho con bú chỉ nên tiêu thụ tối đa 175g cá ngừ/tuần
Nhung loai ca tuong bo nhung lai
Cà ngừ là một trong những loại hải sản chứa nhiều thủy ngân. 
Cá kiếm
Cá kiếm cũng được xếp vào một trong những loại hải sản có chứa lượng thủy ngân cao. Thủy ngân lắng đọng trong nước và bị chuyển hóa thành methylmercury. Chất này sẽ được các loại cá biển hấp thụ và gắn chặt vào từng tế bào của cá. Dù làm sạch và rửa kỹ cá như thế nào thì lượng thủy ngân cũng không thể mất đi hoàn toàn. Do vậy, để đảm bảo sức khỏe về lâu dài, tốt nhất bạn nên hạn chế ăn cá kiếm.
Cá chình
Đây là một loại cá chứa nhiều chất béo. Trong quá trình nuôi, loại cá này dễ bị hấp thụ các chất từ rác thải công nghiệp, nông trại... Cá chính nhập từ Mỹ và châu Âu được cảnh báo là có hàm lượng thủy ngân cao và chứa nhiều chất độc. Các chuyên gia khuyến cáo, người lớn chỉ nên ăn tối đa 300 gram cá chình trong một tháng, con số này đối với trẻ nhỏ là 200 gram.
Cá đổng quéo
Đây là một loại cá được nhiều bà nội trợ yêu thích vì nó ngọt thịt, dễ ăn, thích hợp để nấu canh chua. Tuy nhiên, đây cũng là một loại hải sản dễ bị nhiễm thủy ngân. Theo các nhà khoa học, phụ nữ và trẻ nhỏ nên hạn chế ăn loại cá này.
Theo Thanh Huyền/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)