Những kiểu ngủ 'hạ độc' cơ thể, rất nhiều người Việt phạm phải

Google News

Rõ ràng là nhiều người được ngủ đủ giấc, nhưng đến ngày hôm sau vẫn cảm thấy mệt mỏi, đau lưng, đau đầu… Tất cả những điều này đều liên quan đến kiểu ngủ chưa đúng của bạn, về lâu dài sẽ gây hại khủng khiếp cho sức khỏe.

Ngủ ở nơi quá thông thoáng

Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người thích ngủ ở nơi thoáng khí, đặc biệt là vào mùa hè, mặc dù điều này sẽ khiến bạn cảm thấy mát mẻ khi ngủ nhưng lại dễ gây bệnh. Bởi vì sau khi chìm vào giấc ngủ, độ thư giãn của cơ thể và tâm trí sẽ giảm xuống và khả năng thích nghi với thế giới bên ngoài cũng sẽ giảm đi.

Lúc này, vi khuẩn và virus sẽ xâm nhập vào cơ thể, và sau đó sẽ gây ra các vấn đề về bệnh. Khi bạn thức dậy vào ngày hôm sau có thể bị cảm lạnh hoặc đau lưng.

Bật đèn khi ngủ

Bác sĩ Jared Bunch, một chuyên gia của Trung tâm chăm sóc sức khỏe tim Intermountain đã tổng hợp một số nghiên cứu và chỉ ra rằng: "Đèn ngủ quá sáng có thể gây ra bệnh béo phì, cholesterol tăng cao, thiếu ngủ, là những yếu tố gây hại cho sức khỏe tim mạch".

Não của chúng ta có cơ quan nội tiết gọi là tuyến tùng quả. Khi cơ thể chìm vào giấc ngủ, nó sẽ sản xuất một lượng lớn melatonin, mạnh nhất là vào khoảng từ 11 giờ đêm cho đến sáng sớm hôm sau. Khi trời sáng nó sẽ ngừng tiết ra hoóc-môn này.

Hoóc-môn này không chỉ ức chế sự kích thích thần kinh giao cảm của cơ thể mà còn dẫn đến làm giảm huyết áp, chậm nhịp tim… Vì vậy, một giấc ngủ tốt trong bóng tối sẽ khiến cho tim mạch được nghỉ ngơi, hồi phục thể lực và đóng một vai trò quan trọng trong việc tiêu diệt tế bào ung thư.

Nhung kieu ngu 'ha doc' co the, rat nhieu nguoi Viet pham phai

Nhiều người thường có thói quen nghe nhạc mọi lúc mọi nơi, kể cả là trong lúc ngủ. Vậy nhưng, thói quen này vô tình khiến giấc ngủ của bạn không sâu, gây mơ màng, chập chờn và có thể làm xuất hiện ác mộng. Vì vậy, bạn sẽ thường cảm thấy đau đầu sau khi thức dậy. Để tránh gặp phải vấn đề này, hãy chú ý đặt điện thoại ra xa khỏi giường trước khi ngủ để giúp não bộ được thư giãn hoàn toàn. Ảnh minh họa: Internet
Nằm ngửa khi ngủ

Tư thế nằm ngửa khi ngủ rất dễ khiến các cơ và xương của cơ thể ở trạng thái căng thẳng, không thể loại bỏ sự mệt mỏi trong cơ thể. Thậm chí, một số người thường đặt tay lên ngực khi ngủ ở tư thế nằm ngửa, điều này rất dễ khiến cơ thể gặp ác mộng và ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Mặc quần áo quá chật

Quần áo quá chật sẽ làm giảm nhịp sinh học, nồng độ melatonin, đồng thời tăng nhiệt độ cơ thể, gây ra phản ứng ngược khiến bạn khó ngủ ngon và sâu. Hãy sắm cho mình vài bộ đồ ngủ thật thoải mái để ngủ thật ngon.

Nghe nhạc trong khi ngủ

Nhiều người thường có thói quen nghe nhạc mọi lúc mọi nơi, kể cả là trong lúc ngủ. Vậy nhưng, thói quen này vô tình khiến giấc ngủ của bạn không sâu, gây mơ màng, chập chờn và có thể làm xuất hiện ác mộng. Vì vậy, bạn sẽ thường cảm thấy đau đầu sau khi thức dậy. Để tránh gặp phải vấn đề này, hãy chú ý đặt điện thoại ra xa khỏi giường trước khi ngủ để giúp não bộ được thư giãn hoàn toàn.

Nhung kieu ngu 'ha doc' co the, rat nhieu nguoi Viet pham phai-Hinh-2

Sau khi gội đầu nếu bạn không làm khô tóc, lượng lớn nước đọng trên bề mặt da đầu, đặc biệt vào mùa đông khi nhiệt độ thấp, để tóc ướt đi ngủ sẽ khiến cơ thể phát bệnh. Trong trường hợp xấu, bạn sẽ cảm thấy tê ở da đầu, kèm theo cơn đau âm ỉ. Sáng hôm sau, sẽ xuất hiện những cơn đau đầu hoặc chóng mặt không thể giải thích được. Ảnh minh họa: Internet
Bật ti vi khi ngủ

Các nhà nghiên cứu cho biết, melatonin được tiết ra bởi tuyến tùng gần mắt. Khi mắt cảm nhận được bóng tối, tuyến tùng sẽ mặc định màn đêm đã tới, bắt đầu tiết hormon melatonine, lượng tiết ra đạt trạng thái cao nhất là vào thời điểm trước khi ngủ.

Tuy nhiên ngoài tác dụng hỗ trợ giấc ngủ, melatonine còn có tác dụng điều tiết estrogen và progesteron thụ thể, hai loại hormon này đều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Nếu ban đêm tiếp xúc quá nhiều với ánh đèn của ti vi, đèn ngủ, lượng tiết melatonine sẽ giảm mạnh, từ đó ảnh hưởng đến khả năng sinh nở của phụ nữ.

Để tóc ướt khi ngủ

Sau khi gội đầu nếu bạn không làm khô tóc, lượng lớn nước đọng trên bề mặt da đầu, đặc biệt vào mùa đông khi nhiệt độ thấp, để tóc ướt đi ngủ sẽ khiến cơ thể phát bệnh. Trong trường hợp xấu, bạn sẽ cảm thấy tê ở da đầu, kèm theo cơn đau âm ỉ. Sáng hôm sau, sẽ xuất hiện những cơn đau đầu hoặc chóng mặt không thể giải thích được.

Ngủ ngồi

Một số người ngủ một cách vô thức khi ngồi xem TV hoặc chơi với điện thoại di động. Ngủ ngồi dễ dẫn đến nhịp tim chậm, tim mở rộng sẽ làm giảm lượng máu chảy đến các cơ quan khác nhau, dạ dày không được cung cấp đủ máu, gánh nặng đường tiêu hóa cũng sẽ tăng lên, từ đó dẫn đến chứng khó tiêu. Đặc biệt, não không được cung cấp đủ máu, cuối cùng do thiếu oxy nên sẽ dẫn đến ù tai và chóng mặt.

Nhung kieu ngu 'ha doc' co the, rat nhieu nguoi Viet pham phai-Hinh-3

Thói quen dùng tay gối đầu khi ngủ sẽ ảnh hưởng đến lưu thông máu cục bộ, gây đau và tê ở cánh tay, đồng thời cũng khiến áp lực trong ổ bụng tăng cao, từ đó gây gây trào ngược thực quản, theo thời gian dẫn đến viêm thực quản. Ảnh minh họa: Internet
Há miệng khi ngủ

Theo nghiên cứu trong y học Trung Quốc, ngậm miệng khi ngủ mới có thể duy trì được nguyên khí. Bạn há miệng khi ngủ rất dễ khiến các loại vi khuẩn và virus xâm nhập vào miệng, từ đó gây ra các vấn đề về nhiễm trùng. Nó thậm chí có thể ảnh hưởng đến dạ dày, phổi và các cơ quan hô hấp.

Há miệng khi ngủ, rất dễ bị kích thích bởi không khí lạnh và bụi, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngậm miệng trong khi ngủ, thở bằng mũi, và mũi có thể làm ấm không khí lạnh, lông mũi có thể chặn bụi và vi khuẩn, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trùm chăn kín đầu khi ngủ

Khi ngủ trùm chăn kín đầu, lượng khí ôxy hít vào cơ thể sẽ giảm, khí carbonic tăng, làm giảm sự trao đổi khí trong cơ thể với môi trường bên ngoài. Người hay ngủ trùm chăn kín đầu có thể gây ảnh hưởng liên quan tổn thương não. Ngoài ra, chăn mền không được giặt thường xuyên có thể ẩn chứa vi khuẩn, bụi, khi trùm kín đầu sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.

Ngủ khi bị say rượu

Một chuyên gia từ Đức đã quan sát sự nguy hiểm của việc uống rượu trước khi đi ngủ trong 15 năm thấy rằng, uống rượu xong đi ngủ ngay có thể xuất hiện ngừng thở 2 lần, khoảng 10 giây mỗi lần. 10 giây này có thể gây ra tổn thương lớn cho cơ thể: dễ thấy nhất là tổn thương mạch máu, gây tăng huyết áp, huyết áp cao sẽ liên lụy đến tim, dẫn đến tăng nhịp tim, rối loạn nhịp tim và cuối cùng là bệnh tim.

Mặc áo ngực khi ngủ

Một bệnh viện ở Mỹ đã khảo sát 5.000 phụ nữ và phát hiện ra rằng những phụ nữ mặc áo ngực khi ngủ có nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp 2,1 lần so với những người không mặc áo ngực. Đây có thể là kết quả của việc nén ngực trong thời gian dài, tắc nghẽn dẫn lưu bạch huyết và giữ lại các chất có hại trong vùng ngực.

Nhung kieu ngu 'ha doc' co the, rat nhieu nguoi Viet pham phai-Hinh-4

Theo nghiên cứu trong y học Trung Quốc, ngậm miệng khi ngủ mới có thể duy trì được nguyên khí. Bạn há miệng khi ngủ rất dễ khiến các loại vi khuẩn và virus xâm nhập vào miệng, từ đó gây ra các vấn đề về nhiễm trùng. Nó thậm chí có thể ảnh hưởng đến dạ dày, phổi và các cơ quan hô hấp. Ảnh minh họa: Internet
Buộc tóc chặt

Trước khi ngủ, một số người thường có thói quen buộc gọn tóc để tránh làm tóc lòa xòa trước mặt. Thế nhưng, nếu bạn buộc tóc quá chặt trên đỉnh đầu thì phần da đầu sẽ bị kéo căng, gây đau nhức nếu giữ lâu suốt cả một đêm. Còn nếu bạn búi tóc thấp sẽ gây ảnh hưởng tới đốt sống cổ và làm bạn cảm thấy đau mỏi cổ vào sáng hôm sau.

Dùng tay gối đầu khi ngủ

Thói quen dùng tay gối đầu khi ngủ sẽ ảnh hưởng đến lưu thông máu cục bộ, gây đau và tê ở cánh tay, đồng thời cũng khiến áp lực trong ổ bụng tăng cao, từ đó gây gây trào ngược thực quản, theo thời gian dẫn đến viêm thực quản.

Kê gối cao khi ngủ

Nếu bạn cảm thấy đau mỏi cổ sau khi thức dậy thì đó có thể là do đêm hôm trước bạn kê gối quá cao khi ngủ. Do khi ngủ trong tư thế này, quá trình lưu thông máu sẽ bị ảnh hưởng, từ đó làm giảm chất lượng giấc ngủ và khiến bạn ngủ không sâu giấc. Vì vậy, khi ngủ thì nên kê gối vừa với tầm đầu của mình, tránh kê quá cao sẽ làm ảnh hưởng tới đốt sống cổ và lưng.

Nằm áp mặt vào gối khi ngủ

Tư thế nằm khi ngủ cũng có thể tác động một phần tới cơ thể và chất lượng giấc ngủ của bạn. Đặc biệt, nếu bạn nằm áp mặt vào gối khi ngủ suốt cả đêm thì nó sẽ làm ảnh hưởng tới độ đàn hồi của vùng da má và gây ra những nếp nhăn xấu xí. Bên cạnh đó, khi bạn áp mặt lên gối thì lỗ chân lông sẽ bị bí và tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập, gây nhờn mặt và làm mụn trứng cá xuất hiện.

Theo Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)