Những em bé đặc biệt ở khu cách ly chống dịch Covid-19

Google News

(Kiến Thức) - Theo báo cáo của Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn, sáng 9/3, một bé gái nặng 2,8kg vừa chào đời trong khu cách ly chống dịch Covid-19. Trước đó, ngày 5/3, một bé gái cũng được sinh ra ở khu cách ly tại Hà Nội.

Bé gái chào đời khỏe mạnh ở khu cách ly Lạng Sơn
Rạng sáng 9/3, em bé nặng 2,8 kg chào đời trong khu cách ly Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, dự kiến đoàn tụ và xuất viện cùng mẹ trong ngày 11/3.
Bé gái là con của sản phụ 29 tuổi, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội. Chị từ Trung Quốc nhập cảnh về Việt Nam ngày 27/2, mang thai tuần 37, được theo dõi cách ly tại Trung đoàn 123 trên địa bàn tỉnh. Ngày 29/2, chị có dấu hiệu phù nhiều ở chân và không ho, sốt, khó thở. Được chuyển đến cách ly và theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Nhung em be dac biet o khu cach ly chong dich Covid-19
Bé gái nặng 2,8 kg. Ảnh: BV Đa khoa Lạng Sơn. 
Đêm 8/3, sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ và được kíp trực đưa đến phòng sinh, áp dụng đúng những quy định nghiêm ngặt của Bộ Y tế trong điều trị cho trường hợp đang cách ly, theo dõi phòng dịch, giúp sản phụ sinh con thành công. Sau sinh, sức khỏe hai mẹ con ổn định, đang tiếp tục được cách ly, chăm sóc đặc biệt. Dự kiến, cả hai sẽ được xuất viện trong hai ngày tới, sau khi đã hoàn thành thời gian cách ly.
Đây là em bé thứ hai ở Việt Nam chào đời trong thời gian mẹ được cách ly tập trung để phòng dịch. Trước đó, ngày 5/3, Hà Nội cũng chào đón một bé gái được sinh ra ở khu cách ly dịch Covid-19.
Em bé chào đời tại khu cách ly Hà Nội
Bs Vương Trung Kiên, Giám đốc BVĐK Huyện Thạch Thất, TP Hà Nội cho biết, sáng ngày 5/3, BV đã mổ đẻ thành công cho một thai phụ đang trong thời gian theo dõi cách ly 14 ngày.
Nhung em be dac biet o khu cach ly chong dich Covid-19-Hinh-2
Em bé chào đời tại khu cách ly  trên địa bàn huyện Thạch Thất. Ảnh: BYT. 
Đó là sản phụ N.T.H, 21 tuổi, quê quán: huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên. Chị H từ Hàn Quốc nhập cảnh về ngày 27/2, mang thai tuần 39, đang được theo dõi sức khoẻ tại cơ sở cách ly dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Thạch Thất.

Video "Quân đội phun khử trùng khu vực có ca Covid-19 thứ 17 ở Hà Nội". Nguồn: VTC News.

Để thực hiện đỡ đẻ cho sản phụ H, bệnh viện đã huy động kíp mổ bao gồm 20 cán bộ, nhân viên y tế do BS Ck2 Nguyễn Thị Thúy Hằng, PGĐ Bệnh viện và BS CK1 Phạm Mạnh Tiến, trưởng Khoa Sản đứng đầu, tiến hành mổ đẻ cho sản phụ đang trong thời gian cách ly tại bệnh viện, áp dụng đúng những quy định cách ly an toàn nghiêm ngặt của Bộ Y tế.
Bác sĩ Vương Trung Kiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất, nhận được liên lạc từ đơn vị y tế của cơ sở cách ly tập trung về việc một sản phụ tại đây có dấu hiệu sắp sinh. Ông nhanh chóng chỉ đạo các bác sĩ, nhân viên y tế sẵn sàng đón sản phụ vào chăm sóc, theo dõi chờ sinh.
"So với trường hợp thông thường, việc tiếp bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi vì Covid-19 khó khăn hơn nhiều. Chúng tôi phải đảm bảo công tác khử khuẩn, khử nhiễm, chăm sóc, theo dõi trước và sau khi mổ. Bệnh nhân ở trong cơ sở cách ly tập trung nên không có người thân chăm sóc, tất cả đều do nhân viên y tế bệnh viện đảm nhiệm. Tuy nhiên, bệnh viện đã có phương án chuẩn bị trước đó, từ khi bệnh nhân vào khu cách ly, chúng tôi đã tính đến trường hợp sản phụ này sẽ sinh", bác sĩ Vương Trung Kiên cho biết.
Trước ca mổ đặc biệt này, bác sĩ Kiên cũng chỉ đạo các nhân viên phải bảo hộ tốt, tránh lây nhiễm cho thầy thuốc, cũng như không lây chéo bệnh viện khi gặp tình huống xấu.
Ca mổ đẻ thành công, bé gái chào đời nặng 3100 gr. Sức khoẻ của mẹ và bé tốt.
Cùng chung tay chặn đứng dịch bệnh COVID-19!
Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn; che miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khủy tay áo; tránh đưa tay lên mắt, mũi miệng; hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 1m với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở; thường xuyên lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông. Người dân không đi du lịch đến các nước, khu vực đang có dịch COVID-19.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)