Những điều phụ huynh cần làm ngay khi con bị bắt cóc

Google News

(Kiến Thức) - Nghi án 16 trẻ em ở Lào Cai bị bắt cóc là hồi chuông cảnh báo các bậc phụ huynh cần trang bị kỹ năng khi phát hiện con bị bắt cóc.

Thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ bắt cóc trẻ em đặc biệt nghi án thông tin trẻ bị bắt cóc ở huyện Si Ma Cai (Lào Cai) khiến dư luận xôn xao và lo lắng. Do đó, việc trang bị những kiến thức, kỹ năng để phòng tránh vấn nạn này không chỉ các em nhỏ mà ngay cả bậc phụ huynh cũng hết sức cần thiết.

Nhung dieu phu huynh can lam ngay khi con bi bat coc
Cha mẹ cần tự trang bị thêm kiến thức, kỹ năng khi con bị bắt cóc.
Dưới đây là 5 kỹ năng khi phát hiện con bị bắt cóc.

1. Hô hoán với người xung quanh

Ngay thời điểm phát hiện trẻ mất tích, việc làm đầu tiên của cha mẹ là cần thông báo với tất cả những người xung quanh để nhận được sự giúp đỡ. Ở các địa điểm công cộng như trung tâm mua sắm,  giải trí thì việc tranh thủ sự giúp đỡ của tất cả mọi người ở thời điểm con bạn mất tích là hết sức quan trọng. Mọi người có thể di tản tìm kiếm con bạn hoặc giúp đỡ gọi cảnh sát, báo bảo vệ khi bạn đang "rối trí".

2. Báo bộ phận quản lý nếu trẻ mất tích ở nơi công cộng

Nếu trẻ mất tích tại các địa điểm nơi công cộng như bệnh viện, trung tâm mua sắm, chợ,... thì cha mẹ phải báocho bộ phận quản lý nơi đó. Hành động này sẽ giúp ban quản lý biết được vụ việc, tiến hành điều động lực lượng bảo vệ, nhân viên tìm kiếm, chặn các chốt cửa và đồng thời theo dõi hệ thống camera.

3. Báo cho lực lượng công an

Trình báo công an là việc mà bất kỳ cha mẹ nào cũng phải làm nếu con bị bắt cóc. Xác định đây là vụ bắt cóc tống tiền, đe dọa con tin thì một mặt phải giả vờ nghe lời bọn bắt cóc để câu giờ, một mặt bí mật trình báo công an để tìm sự hỗ trợ, giải quyết. Tuyệt đối không nên nghe theo bọn chúng đưa tiền chuộc con vì không ai có thể biết trước được liệu khi nhận được tiền chúng có trả con hay tiếp tục yêu cầu tiền chuộc hoặc giết con tin diệt khẩu.

4. Đăng tải thông tin tìm con trên phương tiện thông tin đại chúng

Với thời đại công nghệ như hiện nay, cha mẹ nên đăng tải tìm kiếm con trên các phương tiện thông tin đại chúng như loa, đài, tivi. Điều này không chỉ phổ rộng tin tức để người dân các địa phương biết và giúp đỡ mà còn khoanh vùng hoạt động của những tên tội phạm.

5. Đăng tải thông tin lên các trang mạng xã hội

Facebook là một trong những trang mạng tìm kiếm thông tin nhanh nhất. Với tốc độ chia sẻ lan truyền nhanh chóng và rộng khắp, cha mẹ sẽ có thêm những cơ hội để tìm kiếm con bị bắt cóc.

>>> Mời bạn đọc xem thêm Clip Dạy trẻ kỹ năng đề phòng bị bắt cóc. Nguồn: youtube.
Tuệ Minh

Bình luận(0)