Những điều cần biết về bệnh nhiễm trùng máu rất nguy hiểm

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh nhiễm trùng máu là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Tỉ lệ tử vong của những người nhiễm trùng máu bị biến chứng sốc nhiễm khuẩn rất cao, từ 40-60%.

PGS, TS, BS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức Cấp cứu và Chống độc Việt Nam cho biết: "Bệnh nhiễm trùng máu là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Hiện nay, tỉ lệ trẻ và trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng máu dẫn tới sốc nhiễm khuẩn ngày càng gia tăng. Điều đáng nói là tỉ lệ tử vong của những người nhiễm trùng máu bị biến chứng sốc nhiễm khuẩn rất cao, từ 40-60%".
Bé vừa chào đời cũng có thể nhiễm trùng máu
Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, nguy cơ nhiễm trùng máu có thể xảy ra với trẻ sơ sinh rất sớm, ngay từ khi bé vừa chào đời. Một số trẻ có thể bị nhiễm trùng máu muộn hơn, khoảng một đến hai tuần sau khi sinh.
Nhung dieu can biet ve benh nhiem trung mau rat nguy hiem
 Bé sơ sinh có thể bị bệnh nhiễm trùng máu trong ngay khi mới chào đời
Trẻ mới sinh dễ nhiễm trùng máu vì trong quá trình sinh nở, nếu bé không thực hiện đỡ đẻ sạch (bàn tay người đỡ sạch, dụng cụ sạch, nơi đẻ sạch...) thì vi trùng sẽ đi qua da, dây rốn và vào máu, lan tràn khắp cơ thể gây nhiễm trùng máu. Đáng nói, ở thời điểm này, bé rất dễ bị viêm não, viêm màng não, và dễ gặp di chứng kể cả khi đã được điều trị tích cực.
Những trẻ em lớn hơn cũng hoàn toàn có thể bị nhiễm trùng máu, nhất là những đứa trẻ có thể trạng bị tổn thương ngoài da như: viêm da, mụn nhọt, các ổ áp-xe, viêm phổi, tiêu chảy do vi khuẩn đường ruột, viêm màng não mủ… Khi tình trạng tổn thương diễn biến nặng thì những loại vi khuẩn gây bệnh sẽ đi vào máu, gây nhiễm trùng máu nguy hiểm.
Các vi khuẩn gây ra nhiễm trùng máu là: tụ cầu khuẩn, vi khuẩn gây viêm đường hô hấp, vi khuẩn viêm màng não mủ, vi khuẩn đường ruột như E.coli, Listeria… một số vi khuẩn khác như Streptococcus pneumoniae, Heamophilus influenzae, Klebsiella, Pseudomonas…
Dấu hiệu trẻ bị nhiễm trùng máu
Trẻ bị nhiễm trùng máu thường có dấu hiệu sốt cao hoặc hạ thân nhiệt, nhịp tim nhanh, thở nhanh, bạch cầu tăng. Một số trẻ đi tiểu buốt, són tiểu, tiểu nhiều lần thường xảy ra ở những trường hợp nhiễm khuẩn đường tiết niệu nặng. Trẻ cũng có thể tiêu chảy ra máu khi bị nhiễm khuẩn đường ruột.
Nhung dieu can biet ve benh nhiem trung mau rat nguy hiem-Hinh-2
 Những vết viêm loét lâu lành trên da bé cũng có thể gây ra nhiễm trùng máu.
Nguy cơ bệnh thường gặp nhiều ở trẻ chưa được tiêm chủng ngừa, suy dinh dưỡng, trẻ sinh thiếu tháng, trẻ bị suy giảm miễn dịch, đang điều trị corticoid, trẻ bị bệnh tim bẩm sinh…
Biến chứng của bệnh nhiễm trùng máu
Khi trẻ bị nhiễm trùng máu thường gặp phải nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm. 
Nhiễm trùng máu thường gây ra hiện tượng tăng đông máu ở trẻ. Lúc này chất Fibrinogen trong máu sẽ được chuyển thành fibrin, tạo nên các cục máu đông trong máu. Những cục máu đông này sẽ làm giảm khả năng máu lưu thông cũng cấp cho chưa thể. Chưa kể, nó sẽ làm bít tắc mạch máu làm tổn thương nặng nề nhiều cơ quan trong cơ thể. Tình trạng trên có thể khiến người bệnh tử vong nhanh chóng nếu bị nhồi máu phổi, máu não, thiếu máu cơ tim…
Bên cạnh biến chứng tăng đông máu, trẻ bị nhiễm trùng máu còn phải đối mặt với nguy cơ suy đa tạng. Đây là biến chứng rất nặng, các trường hợp này phải được điều trị tích cực, lọc máu liên tục thay thế các chức năng của gan, thận đang bị suy giảm nghiêm trọng, bệnh nhân thường phải thở máy.
Cách phòng nhiễm trùng máu
Để phòng nhiễm trùng máu các bậc cha mẹ nên cho trẻ đi tiêm chủng đầy đủ các bệnh đã có vắc xin phòng ngừa, để tránh nhiễm bệnh truyền nhiễm dẫn tới diễn biến nặng gây ra nhiễm trùng máu. Những trẻ đang bị viêm phổi, tiêu chảy do nhiễm khuẩn đường tiêu hóa phải được đặc biệt theo dõi diễn biến của bệnh, cho trẻ ăn thức ăn mềm, đầy đủ dinh dưỡng.
Việc chữa trị nhiễm trùng máu cực kỳ phức tạp. Trẻ bị nhiễm trùng máu đều phải điều trị tích cực, nhiều trường hợp phải lọc máu. Các trường hợp bị nhiễm trùng máu cần có sự theo dõi của các bác sĩ chuyên khoa nhi để phát hiện kịp thời những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.
Thu Minh

Bình luận(0)