Những điều bạn tuyệt đối không nên làm khi bụng đói

Google News

Ăn trái cây, uống rượu, tập thể dục quá mức... là những điều bạn tuyệt đối không nên làm khi bụng đói.

Ăn trái cây khi bụng đói, dễ bị kết sỏi

Nhung dieu ban tuyet doi khong nen lam khi bung doi

Trái cây chứa rất nhiều axit hữu cơ, và ăn khi bụng đói có thể gây kích ứng dạ dày. Đăc biệt là các loại quả như hồng, cam quýt chứa nhiều axit tanic không được ăn khi đói, bởi các loại quả này rất dễ kết sỏi. Nếu sỏi tồn tại trong dạ dày trong một thời gian dài, sẽ kích thích tăng tiết axit dạ dày, gây ra các bệnh như viêm dạ dày và loét dạ dày, nghiêm trọng có thể dẫn đến xuất huyết dạ dày.

Uống rượu khi bụng đói, rất dễ say

Khi uống rượu, rượu được hấp thụ vào máu bởi dạ dày và ruột non, sau đó được giải độc bởi gan. Uống rượu khi bụng đói làm tăng sự hấp thụ rượu của cơ thể, rất dễ say, đồng thời còn gây hại cho gan và tim. Một nghiên cứu liên quan đến 15.000 người ở Ý cho thấy những người có thói quen uống rượu khi bụng đói có tỉ lệ tử vong cao hơn những người uống rượu sau khi ăn.

Uống trà đặc và cà phê khi bụng đói, dễ tổn thương tim và dạ dày

Hàm lượng caffeine trong cà phê hoặc trà đặc rất cao. Uống khi bụng đói sẽ kích thích niêm mạc dạ dày và ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của dạ dày. Đặc biệt đối với những người bị viêm dạ dày mãn tính hoặc loét dạ dày, tốt nhất không nên uống khi bụng đói, nếu không sẽ làm tăng tình trạng đau dạ dày. Nên thêm một ít sữa vào cà phê hoặc trà đen để giảm kích ứng đường tiêu hóa do caffeine gây ra.

Ngoài ra, việc uống quá nhiều caffeine khi bụng đói cũng có thể làm tăng nhịp tim và gây khó chịu như tức ngực và đánh trống ngực.

Tập thể dục quá mức

Đừng bao giờ tin rằng tập thể dục trước khi ăn sẽ giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn. Vì khi cơ thể chứa quá nhiều năng lượng không cần thiết cho việc hoạt động thể dục, bạn sẽ khó có thể tập tốt và có cơ bắp được.

Vậy, sao bạn không thử thay việc tập tạ nặng bằng các bài tập sức bền như aerobic? Nhưng trên hết, dù tập bài tập nào, hãy để dành việc ăn uống hợp lí nhất là vào khoảng thời gian nghỉ ngơi giữa bài tập.

Nhai kẹo cao su

Khi nhai kẹo cao su, dạ dày sẽ tiết ra axit tiêu hóa. Nhưng do trong bụng không có thực phẩm để tiêu hóa, axit này sẽ làm hỏng lớp niêm mạc dạ dày, dẫn đến chứng viêm dạ dày.

Bởi vậy hãy chọn những loại kẹo nhai có chất ngọt tự nhiên, tránh những loại kẹo có đường hóa học hoặc các chất aspartame. Một điều cực kì quan trọng cần phải ghi nhớ đó là không nhai kẹo quá 10 phút.

Uống các loại thuốc chống viêm

Hãy ngưng sử dụng các loại thuốc như aspirin, paracetamol và những loại thuốc chống viêm khác khi bụng rỗng. Nó khiến thuốc trở nên không hiệu quả và còn làm tổn thương cơ thể ví dụ như viêm xuất huyết dạ dày.

Theo Tieudung

>> xem thêm

Bình luận(0)