Những dấu hiệu tố cáo bạn đang tập gym sai cách

Google News

 Việc tập gym sai cách không những ảnh hưởng đến vóc dáng mà còn tác động xấu đến sức khỏe. Khi gặp những dấu hiệu sau, hãy ngưng tập ngay.

Tập gym sẽ mang lại vóc dáng dáng đẹp? Đúng nhưng chưa đủ. Trong khi "người người nhà nhà" ai nấy đều đổ xô nhau đến phòng tập, chỉ một vài người nhận thức được bản chất của việc tập gym. Sự thật là tập gym sai cách hoặc quá mức đều mang lại những hệ quả khôn lường, gây tác dụng ngược đối với sức khỏe.

Hãy suy nghĩ đến việc đi khám, hoặc áp dụng một chế độ vận động khoa học hơn trong trường hợp có những dấu hiệu dưới đây xuất hiện.

Cơ bắp bị run

Một chút run rẩy ư? Bình thường thôi. Tuy nhiên, nếu cánh tay khi nâng tạ run quá nhiều hoặc xuất hiện cảm giác không thể trụ vững thì đó là những dấu hiệu cho thấy cơ bắp đang suy yếu. Không chỉ có nguy cơ đánh rơi tạ vào chân, bạn còn dễ bị căng hoặc rách cơ.

Nếu cánh tay khi nâng tạ run quá nhiều hoặc xuất hiện cảm giác không thể trụ vững thì đó là những dấu hiệu cho thấy cơ bắp đang suy yếu. (Ảnh: Internet)

Đau âm ỉ

Hãy cẩn trọng với những cơn đau như có kim châm trên da xuất hiện sau hoặc thậm chí là ngay khi tập. Châm chích là biểu hiện của hệ thần kinh bất ổn, nó không chỉ là vấn đề đau nhức, mà còn có thể kéo theo một số nguy cơ về chức năng và phản xạ của cơ thể nếu bạn chủ quan. Dừng tập gym lại, ngồi nghỉ, thả lỏng cơ vài phút và đi khám sớm nhất có thể.

Bàn chân hoặc đầu gối bị sưng

Không nên coi thường những vết da đỏ, sưng cùng cảm giác đau dai dẳng! Nó là lời cảnh báo bạn đã tập luyện quá sức. Trong trường hợp này, hãy nghỉ ngơi vài ngày và dành nhiều thời gian hơn để khởi động, co giãn trước khi bắt đầu tập. Hãy tới gặp một nhà vật lý trị liệu nếu mọi việc không có tiến triển.

Đau đến mức phải đổi tư thế

Bạn phải đi khám ngay lập tức khi gặp các cơn đau khiến bạn nhanh chóng đổi tư thế. Có thể là khởi đầu của những cơn đau mãn tính đấy! Với những tư thế ở yên một chỗ như plank hay gác chân lên tường, việc đau nhức nhẹ không đáng ngại. Tuy nhiên nó sẽ trở nên tồi tệ hơn cơn đau vẫn không kết thúc sau vài ngày.  

Bạn phải đi khám ngay lập tức khi gặp các cơn đau khiến bạn nhanh chóng đổi tư thế. (Ảnh: Internet)

Mệt mỏi nhiều ngày sau đó

Hiện tượng trì hoãn khởi phát đau nhức cơ bắp (DOMS) xuất hiện khi cơ thể sửa chữa những vết xước nhỏ trong mô để cơ bắp khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, DOMS chỉ tồn tại trong khoảng 24-48 giờ sau buổi tập. Nếu bạn vẫn cảm thấy uể oải và kiệt sức suốt mấy ngày sau đó, đặc biệt là làm việc và học tập thiếu tập trung, kém hiệu quả hơn hẳn, ngưng tập gym ngay. Cơ thể bạn sẽ phản ứng bằng các trạng thái tâm lý tiêu cực khi bạn đẩy nó tới cực hạn. Về lâu dài, việc thúc ép cơ thể có thể dẫn tới trầm cảm.

Bầm tím không rõ nguyên do

Việc cơ bị kéo căng quá mức hoặc chệch trong lúc tập là nguyên nhân khiến những vết bầm tím xuất hiện trên người bạn, đặc biệt là ở vùng tay, chân. Lúc này, hãy ngừng việc tập vài ngày, đi khám để tìm hiểu rõ nguyên nhân bạn nhé!

Bầm tím là biểu hiện của việc tổn thương dưới da. (Ảnh: Internet)

Đau đến mất ngủ

Đau và căng cơ trong phòng tập là chuyện bình thường nhưng nếu cơn đau ảnh hưởng đến cả sinh hoạt của bạn sau đó thì lại là vấn đề lớn đấy. Thậm chí, một số cơn đau nguy hiểm còn có thể gây mất ngủ cho bạn. Hãy cảnh giác nếu cảm giác cơ thể bồn chồn, sinh hoạt khó khăn sau khi tập gym.

Theo Thế Giới Trẻ

Bình luận(0)