Những dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh ung thư phổi

Google News

(Kiến Thức) - Ung thư phổi vô cùng nguy hiểm khi các dấu hiệu nhận biết không rõ ràng, do vậy ngay từ bây giờ khi phát hiện cơ thể có những dấu hiệu sau, bạn cần chủ động đi kiểm tra sức khỏe và tầm soát bệnh ung thư phổi từ sớm.

Ung thư phổi, căn bệnh diễn viên Mai Phương mắc phải là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nước ta hiện nay. Tuy nhiên, căn bệnh này vô cùng nguy hiểm khi các dấu hiệu nhận biết không rõ ràng và rất dễ bị nhầm lẫn sang những triệu chứng sức khỏe thông thường. Bệnh nhân được phát hiện bệnh khi ở những giai đoạn cuối nên việc chữa trị sẽ khó khăn hơn. 
Do vậy, ngay từ bây giờ khi phát hiện cơ thể có những dấu hiệu sau, bạn cần chủ động đi kiểm tra sức khỏe và tầm soát bệnh ung thư phổi từ sớm để có biện pháp điều trị kịp thời, giảm nguy cơ tử vong.
Nhung dau hieu som canh bao benh ung thu phoi
 Ung thư phổi là căn bệnh ác tính có tỉ lệ tử vong cao
Ho khan
Những dấu hiệu phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn sớm thường rất ít, và rất hay bị nhầm lẫn với bệnh cảm cúm, viêm họng thông thường. Ho khan là dấu hiệu đầu tiên để phát hiện ung thư phổi. Người bệnh thường ho trong một thời gian dài và không tự khỏi.
Từ ho khan, bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn đầu có thể ho ra đờm, thậm chí là ra máu, nhất là vào lúc sáng sớm. Khi bệnh đã phát triển đến một mức nào đó, người bệnh thường xuyên bị viêm phế quản, viêm phổi dẫn đến suy nhược cơ thể.
Nuốt khó và khó thở
Người mắc bệnh ung thư phổi còn có cảm giác khó nuốt, khó thở do thực quản bị chèn ép. 
Nếu bạn đột nhiên cảm thấy khó thở khi bước lên cầu thang mà ngày trước không hề gặp phải tình trạng này thì nên chủ động đi khám ngay.
Kèm theo đó là một số triệu chứng như phù mặt, cổ bạnh to, hố trên xương đòn đầy, tĩnh mạch nổi rõ ở cổ và ngực... các dấu hiệu này xuất hiện có thể đang ngầm cảnh báo một khối u xuất hiện trong phổi gây cản trở quá trình hô hấp của bạn hoặc khối u chèn ép vào tĩnh mạch chủ.
Đau ngực
Khi bị ung thư phổi, người bệnh có thể thấy đau tức ở vùng phổi và ngực. Đặc biệt là việc bị đau dai dẳng trong ngực mà không hết sau một thời gian dài. Nếu có triệu chứng này, bạn cần phải cảnh giác bởi đó có thể là một biểu hiện của bệnh ung thư phổi mà bạn không biết đó.
Giọng nói khan
Do khối bướu xâm lấn trực tiếp hoặc do các hạch bạch huyết ở trung thất bị di căn và làm liệt dây thanh âm dẫn đến hiện tượng khản tiếng, giọng nói khan. 
Dễ nhiễm trùng
Ung thư phổi có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng ảnh hưởng đến đường hô hấp và dẫn đến các bệnh như viêm phế quản hoặc các bệnh nhiễm trùng mãn tính khác.
Bất thường ở các mô vú
Dấu hiệu của bệnh ung thư phổi này thường gặp ở nam giới nhiều hơn. Đó là tình trạng vùng ngực to lên bất thường do các tế bào bệnh ung thư kích thích sự tiết nội tiết tố một cách bất thường.
Ngón tay và móng tay thay đổi hình dạng
Đây là dấu hiệu bệnh lý xương khớp phì đại do phổi thiếu oxy mãn tính, biểu hiện thông qua hiện tượng ngón tay rùi trống - dấu hiệu sự gia tăng kích thước bề ngang các móng của ngón tay và bề mặt lồi của ngón tay khi nhìn nghiêng.
Ngoài ra, khi xuất hiện các dấu hiệu sau các bạn cũng nên cảnh giác:
Gầy và sút cân một cách nhanh chóng
Gặp các hội chứng khác như : rối loạn đông máu, các biểu hiện bất thường của da, thần kinh, nội tiết, thận và hệ cơ.
Một số người bệnh có biểu hiện như: nửa mặt đỏ hoe, khe mí mắt hẹp, nhãn cầu tụt về phía sau.
Các dấu hiệu, triệu chứng được nói ở trên không phải đặc trưng chỉ riêng cho bệnh ung thư phổi, chúng cũng có thể gặp trong những bệnh lý khác. Tuy nhiên khi phát hiện cơ thể mình có những dấu hiệu trên, một lời khuyên hữu ích cho bạn là nên đi tới các cơ sở y tế để khám và phát hiện bệnh kịp thời. Trong một số trường hợp bệnh nhân ung thư phổi không có bất kỳ triệu chứng gì cho tới khi phát hiện ra khối u.
An Lê (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)