Những cách giúp quý ông “né” tình trạng mãn dục sớm ở nam giới

(Kiến Thức) - Mãn dục là một quá trình lão hóa tự nhiên nên không thể tránh được. Tuy nhiên, con người chỉ có thể làm chậm lại tiến trình mãn dục sớm ở nam giới hoặc can thiệp để tình trạng suy giảm "chuyện ấy" không quá nặng nề.

Theo TS. BS Phạm Hưng Củng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Y học cổ truyền, chia sẻ trên Sức khỏe đời sống: Nguyên nhân dẫn đến mãn dục sớm ở nam giới là do tình trạng thiếu hụt nội tiết tố testosterone.
Testosterone là hormone sinh dục nam được tinh hoàn sản xuất, giúp tổng hợp các protein cần thiết cho hoạt động tình dục và làm cương cứng. Điều đáng nói là đa phần các quý ông thường cho rằng bản lĩnh phái mạnh là khả năng thiên bẩm và sung mãn đến già.
Theo thời gian, đặc biệt là sau tuổi 40, các phủ tạng (tinh hoàn, não bộ) dần bị lão hóa, sức khỏe giảm sút khiến cơ thể nam giới không sản sinh đủ lượng nội tiết tố nam testosterone cần thiết, quá trình mãn dục bắt đầu diễn ra.
Nhung cach giup quy ong “ne” tinh trang man duc som o nam gioi
Mãn dục nam kéo theo hàng loạt vấn đề sức khỏe như mất ngủ, tăng cân, giảm ham muốn "chuyện ấy". Ảnh: Internet.
Chia sẻ với CNN, bác sĩ trị liệu Geovanni Espinosa cho biết sau tuổi 40, lượng testosterone giảm 3% hàng năm. Từ 60 tuổi, khoảng 20% đấng mày râu rơi vào trạng thái mãn dục nam hay còn gọi là mãn kinh nam. Hậu quả của sự suy giảm này là hàng loạt vấn đề sức khỏe như mất ngủ, tăng cân, giảm mật độ cơ, xương, trầm cảm, giảm ham muốn tình dục.
Hiện nay ngày càng nhiều nam giới trẻ tuổi bị "mãn kinh" sớm. Trong cuốn sách Sức khỏe tình dục tổng hợp do tiến sĩ Andrew Weil biên soạn, các tác giả cho rằng có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản ở đàn ông như tâm lý, dinh dưỡng, di truyền, tuổi tác, tình trạng sức khỏe và các loại thuốc.
Các biện pháp làm chậm mãn dục sớm ở nam giới
Theo TS. BS Phạm Hưng Củng: Mãn dục nam là quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể mà nam giới ai cũng gặp phải, tuy nhiên tình trạng này hoàn toàn có thể khắc chế, kiểm soát được. “Khi Quý ông gặp những trục trặc chuyện chăn gối, quên cảm giác “nghiện vợ” thì không nên lảng tránh mà cần tìm giải pháp để lấy lại thăng hoa trong cuộc sống vợ chồng”, bác sĩ Củng chia sẻ.
Để cải thiện tình trạng này, TS. BS Phạm Hưng Củng cho biết: Trước hết nam giới cần phải duy trì lối sống khoa học, lành mạnh kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập luyện thể dục, thể thao…
Bên cạnh đó, bổ sung testosterone được xem là một trong những phương pháp hiệu quả điều trị mãn dục nam, giúp quý ông lấy lại phong độ trong “chuyện ấy”.
Tập thể dục
Nhiều ý kiến cho rằng khi càng tập thể dục, lượng testosterone càng tăng. Tuy nhiên, các bài tập rèn sức bền tim mạch như chạy marathon thật ra lại cản trở quá trình sản sinh nội tiết tố nam. Ngược lại, các bài tập tạ sử dụng nhiều cơ bắp lớn ở tay hoặc lưng giúp tăng testosterone. Đối với đàn ông, nâng tạ và squat là lựa chọn tốt nhất.
Nhung cach giup quy ong “ne” tinh trang man duc som o nam gioi-Hinh-2
Các bài tập tạ sử dụng nhiều cơ bắp lớn ở tay hoặc lưng giúp tăng testosterone cho nam giới. Ảnh: Internet. 
Dinh dưỡng
Tiến sĩ Ronald Hoffman, tác giả chuyên mục Chế độ ăn và Testosterone trong cuốn sách Sức khỏe tình dục tổng hợp nhận định bất cứ chế độ ăn nào dẫn đến nguy cơ béo phì và kháng insulin đều làm giảm hormone nam. Nguyên nhân do các tế bào mỡ giống miếng bọt biển, hấp thụ và cản trở testosterone.
Để duy trì lượng testosterone, nam giới cần ăn đủ carbs nhưng ưu tiên carbs từ các loại trái cây nhiều chất xơ, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.
Đối với chất béo, các nghiên cứu chỉ ra chất béo bão hòa từ thịt động vật ăn cỏ, dầu dừa và hạt macadamia hỗ trợ testosterone nhiều hơn chất béo không bão hòa đa từ dầu thực vật tinh chế.
Giấc ngủ và kiểm soát stress
Chất lượng giấc ngủ đóng vai trò thiết yếu cho sự sản sinh testosterone, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 5h tới 7h sáng. Bác sĩ Espinosa khuyến cáo tắt các thiết bị điện tử muộn nhất sau 9h tối do ánh sáng xanh của chúng ảnh hưởng tới giấc ngủ.
Ngoài ra, nam giới nên tắm nước ấm, giữ vệ sinh phòng ngủ, đặt mức nhiệt độ phòng khoảng 22 độ C. Thư giãn bằng cách thở sâu và thiền định cũng giúp bạn ngủ ngon hơn.
Thực phẩm chức năng
Bác sĩ Espinosa cho rằng các bệnh nhân được chẩn đoán suy giảm testosterone nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các chất bổ sung. Vitamin D, kẽm hay một số thảo mộc như sâm Ấn Độ và cây rễ vàng có thể là các lựa chọn hữu ích đối với nam giới.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)