Những cách ăn thịt lợn ảnh hưởng sức khỏe cần bỏ ngay

Google News

Thịt lợn là thực phẩm phổ biến hàng ngày và dễ chế biến trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, nếu sử dụng và chế biến chưa đúng cách thì thực phẩm này lại có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn và gia đình.

Thịt lợn là thực phẩm quen thuộc, được rất nhiều người ưa chuộng. Từ thịt lợn, bạn có thể chế biến nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn khó có thể cưỡng lại được. Tuy nhiên, nếu không biết cách chế biến đúng đắn thì sẽ vô tình biến nguyên liệu này thành một “chất độc”, gây hại đến sức khỏe con người.
Dưới đây là những sai lầm phổ biến mà bạn cần tránh khi chế biến và sử dụng thịt lợn.
Để thịt trong ngăn lạnh quá lâu
Thịt lợn chỉ nên bảo quan trong tủ lạnh 2 ngày. 
Tìm được nguồn thịt ngon và an toàn, nên nhiều gia đình có thói quen mua nhiều đóng gói và cất trong tủ lạnh ăn dần. Theo những chuyên gia y tế của Bộ Nông nghiệp Mỹ khuyến cáo: Không nên giữ các loại thịt gia cầm, và nhất là thủy sản còn sống trong ngăn lạnh quá 2 ngày. Thịt đã qua chế biến cũng không nên để quá 5 ngày.
Nguyên nhân là bảo quản thịt lợn trong ngăn lạnh quá lâu sẽ làm vi khuẩn phát sinh, thịt sẽ mất đi chất dinh dưỡng và hương vị của thịt.
Rã đông thịt sai cách
Thịt lợn rã đông cần 2-3 tiếng đồng. 
Ngâm thịt lợn trong nước nóng hay nước lạnh quá lâu để rã đông đều làm giảm đi các chất dinh dưỡng có trong thịt. Ngoài ra, nếu bỏ thịt ngoài nhiệt độ phòng để rã đông cũng khiến cho các loài vi khuẩn sinh sôi.
Theo các chuyên gia, nếu thịt để trong ngăn đá thì cần rã đông tự nhiên trong khoảng 2-3 tiếng trước khi nấu. Tốt nhất dùng nước lạnh pha thêm ít muối để rã đông cho nhanh. Cách này vừa giữ được chất dinh dưỡng trong thịt, lại vừa bảo đảm vệ sinh. Hoặc bạn có thể cho thêm ít gừng tươi đập dập cho vào nước ngâm thịt. Gừng sẽ giúp thịt tươi ngon trở lại.
Lưu ý, sau khi rã đông xong rửa thịt nhanh qua nước lạnh và chế biến ngay.
Rửa thịt bằng nước nóng
Một số người nghĩ rằng thịt lợn tươi dính nhiều chất bẩn, vì vậy mua về dùng nước nóng rửa sạch thịt. Nhưng làm như vậy sẽ mất đi rất nhiều thành phần dinh dưỡng trong thịt lợn.
 
Trong mô cơ thịt lợn và mô mỡ chứa đại lượng protein, ví dụ như protit hòa tan và protit ngưng tụ. Khi nước nóng thâm nhập vào thịt lợn, đại lượng protit hòa tan sẽ mất đi.
Ngoài ra, trong protit hòa tan có acid glutamic và các thành phần khác, mất đi những chất này sẽ ảnh hưởng đến hương vị của thịt lợn. Vì vậy nên dùng nước lạnh rửa sạch thịt.
Chỉ ăn thịt lợn nạc
Một số người cho rằng ăn thịt mỡ gây béo, thịt nạc vừa không gây béo vửa đảm bảo dinh dưỡng và chỉ ăn thịt nạc. Trên thực tế ăn nhiều thịt nạc chưa chắc đã tốt.
Hàm lượng methionine trong thịt nạc khá cao, dưới sự thúc đẩy của chất xúc tác sẽ biến thành Homocysteine, chất này quá nhiều lại gây ra xơ vữa động mạch.
Thực nghiệm trên động vật chứng minh, homocysteine trực tiếp tổn hại đến tế bào nội mô động vật, hình thành xơ vữa động mạch. Vì vậy nên ăn lượng thịt nạc thích hợp, không nên quá lạm dụng và ăn nhiều.
Nấu thịt quá lâu
Nấu thịt quá lâu rất gây hại cho sức khỏe. Các loại acid amin, creatinine, đường và các hợp chất vô hại trong thịt khi ở nhiệt độ 200℃~300℃ sẽ phản ứng tạo ra amin có hương thơm, loại amin này hàm chứa 12 loại hợp chất hóa học, trong đó tác dụng gây ung thư.
 
 Cách lựa chọn và bảo quản thịt lợn
Cách lựa chọn:
- Lựa chọn những miếng thịt có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả, mỡ có màu sắc, độ rắn bình thường. Ngoài ra, ở mặt cắt của thịt có màu hồng sáng, khô, thịt hơi rít, cơ hơi se lại.
- Thịt lợn tươi khi sờ vào sẽ có cảm giác rắn chắc, độ đàn hồi cao, không để lại vết lõm khi lấy ngón tay ấn vào, bỏ tay ra không bị dính.
- Miếng thịt lợn tươi ngon khi đem luộc có nước trong, váng mỡ to, dậy mùi thơm của thịt và đặc biệt không có mùi lạ.
Cách bảo quản:
- Nên bọc thịt bằng nhiều lớp nilon khi bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh nhằm tránh làm cho chúng bị đông cứng quá mức, dẫn đến mất nước và thay đổi mùi vị, màu sắc.
- Nếu bảo quản trong ngăn mát để dùng luôn thì nên bọc thịt thật kỹ và giữ ở mức 2 độ C là hợp lý nhất.
- Với thịt đã nấu chín như: thịt heo luộc, hun khói, quay,... thì nên cho vào các hộp đựng nhỏ và đậy kín nắm rồi bảo quản trong ngăn mát hoặc ngăn đá tùy theo thời gian sử dụng.
- Chỉ nên để thịt trong ngăn đá tối đa 5 ngày và không để trong ngăn mát quá 2 ngày.

Theo K.N/giadinh.net.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)