Những biến chứng nguy hiểm chết người khi bé bị viêm phổi

Google News

(Kiến Thức) - Bé bị viêm phổi có thể gặp phải những biến chứng đặc biệt nguy hiểm. Những biến chứng đó có thể gây ra tử vong rất nhanh chóng.

Theo PGS.TS Ngô Quý Châu - Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, dựa trên nguyên nhân gây bệnh, y học chia viêm phổi thành 2 dạng: Viêm phổi mắc phải cộng đồng và Viêm phổi mắc phải bệnh viện. 
Bé bị viêm phổi do 1 trong 2 dạng trên nếu không được điều trị tốt có thể bị tử vong. Đó là chưa kể, việc điều trị gặp nhiều khó khăn và có thể biến chứng mạn tính.
 Biến chứng viêm phổi cực kỳ nguy hiểm, có thể dẫn tới tử vong.
Biến chứng viêm phổi có thể gây viêm màng não. Thực tế, viêm màng não là bệnh có nguyên nhân trực tiếp từ hô hấp và biến chứng viêm phổi. Biến chứng này nặng nhất có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng cho trẻ như rối loạn thần kinh, tổn thương não vĩnh viễn, gây biến chứng mù, điếc, giảm khả năng vận động…
Biến chứng gây nhiễm trùng máu. Trẻ có thể bị viêm phổi do nhiễm phải các loại vi khuẩn gây bệnh. Nếu không được chữa trị kịp thời, vi khuẩn gây bệnh viêm phổi có thể xâm nhập vào hệ tuần hoàn dẫn đến nhiễm trùng máu và biến chứng sốc nhiễm trùng. Biến chứng này rất khó chữa trị, có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của trẻ, nặng nhất có thể dẫn đến tử vong.
Tràn mủ màng phổi cũng là biến chứng nguy hiểm, thường gặp khi bé bị viêm phổi nặng.
Khi trẻ gặp phải biến chứng này, việc điều trị vô cùng khó khăn. Biến chứng này khiến trẻ hô hấp rất khó khăn, tình trạng bạch cầu tăng cao và xuất hiện tình trạng kháng thuốc.
 Hình minh họa
Tràn dịch màng tim, trụy tim: Nếu trẻ bị viêm phổi không được sớm điều trị, có thể dẫn đến biến chứng kháng thuốc và gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ tuần hoàn qua hàng loạt các biến chứng nguy hiểm như tràn dịch màng tim, trụy tim, bóng tim to, nhiễm trùng huyết…
Viêm phổi cũng có thể gây phù phổi cấp do tổn thương sâu và lan tỏa nhiều ở hệ hô hấp. Biến chứng này có thể là nguyên nhân dẫn đến tử vong trực tiếp ở trẻ.
Ngoài ra, trẻ bị viêm phổi có thể bị nhiều biến chứng nguy hiểm khác như viêm nội tâm mạc cấp tính do vi khuẩn phế cầu, có thể dẫn đến viêm phúc mạc và viêm khớp hoặc tình trạng nước não tuỷ chứa nhiều phế cầu, có ít bạch cầu đa nhân, sốc nhiễm trùng… Những biến chứng này đều rất nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng, có thể dẫn tới tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.
Thu Minh

Bình luận(0)