Nhổ răng sữa theo cách kinh dị này sẽ khiến trẻ ám ảnh mãi

Google News

Nhổ răng sữa cho trẻ thường không gây nguy hiểm nhưng cách thực hiện sai có thể để lại những hậu quả đáng tiếc.

Răng sữa của con mới có dấu hiệu lung lay nhưng chị Phan Thanh Hương (32 tuổi, Cầu giấy) tỏ ra rất lo lắng. Bởi vì chị không biết nên nhổ răng sữa cho con vào thời điểm nào sẽ hợp lý và không khiến răng vĩnh viễn mọc chồng lên. Chị còn lo lắng nhổ răng sớm sẽ làm con đau còn nếu để quá muộn răng có thể bị mọc chồng chéo nhau.
Để tìm hiểu vấn đề này, chị Hương lên mạng tham khảo ý kiến. Nhiều người chia sẻ và khuyên nên buộc răng vào sợi chỉ rồi buộc vào cánh cửa kéo với lực mạnh, có người còn buộc vào xe máy để nhổ răng… Chị Hương đang phân vân không biết nên áp dụng cách nào để tốt nhất cho con.
Theo TS. BS Lê Ngọc Tuyến, Khoa Phẫu thuật và tạo hình hàm mặt (Bệnh viện Răng – Hàm – Mặt Trung ương), khi trẻ thay răng sữa, bố mẹ thường rất suốt ruột. Răng mới lung lay đã bắt đầu tìm cách nhổ khiến trẻ rất sợ hãi.
Nho rang sua theo cach kinh di nay se khien tre am anh mai
Vội vàng nhổ răng sữa khi mới vừa lung lay khiến trẻ bị đau, chảy máu nhiều và sợ trong những lần nhổ răng tiếp theo, ảnh minh họa. 
Răng sữa nhổ không đúng thời điểm khiến trẻ bị đau. “Răng sữa mới lung lay bố mẹ không nên nôn nóng nhổ sớm vì việc này sẽ khiến trẻ đau, chảy máu nhiều và dễ gây ám ảnh làm trẻ sợ việc khám chữa răng sau này. Cũng cần khuyên trẻ đừng cố lắc mạnh để bẻ răng sữa khi chúng mới bắt đầu lung lay.Việc chủ động nhổ những chiếc răng khi mới bắt đầu lung lay sẽ khiến trẻ bị đau và mất nhiều máu. Ngoài ra, sẽ làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ của khuôn mặt, giảm sức nhai, sự tương tác giữa hàm trên và hàm dưới”, bác sĩ Tuyến nói.
Nguy cơ nguy hiểm khi răng rơi vào đường thở
Nói về sự nguy hiểm khi nhổ răng bằng cách buộc chỉ giật với lực mạnh để răng rụng, bác sĩ Tuyến cho rằng cách nhổ răng đó rất nguy hiểm.
“Thứ nhất, việc nhổ răng như vậy rất mất vệ sinh và không có chuyên môn. Với những chiếc răng mọc bình thường và thay bình thường chỉ cần dùng sợi chỉ kéo một cái là được. Nếu răng bật ra bên ngoài thì không sao nhưng nếu răng bật vào bên trong có thể rơi phế quản, phổi rất nguy hiểm cho tính mạng”, bác sĩ Tuyến nói.
Lý do thứ 2 cách nhổ răng bằng buộc chỉ nguy hiểm được bác sĩ Tuyến lý giải, do không có chuyên môn nên phụ huynh nghĩ răng nào cũng nhổ như nhau. Tuy nhiên, Ít người biết được mỗi một răng có đặc tính khác nhau. Động tác giật mạnh bất thình lình khiến trẻ sợ hãi, từ đó tạo tâm lý và ám ảnh về sau nên trẻ không muốn nhổ răng.
Bác sĩ Tuyến cho biết, thời gian từ khi răng lung lay tới rụng sẽ mất vài tháng. Nếu gia đình có điều kiện tốt nhất lên đưa trẻ tới nha sĩ để được nhổ răng an toàn. Trong trường hợp bố mẹ nhổ răng cho trẻ ở nhà cần lưu ý khi răng vĩnh viễn sẵn sàng mọc lên thì răng sữa sẽ lung lay càng nhiều. Khi răng sữa lung lay và lỏng ra, bố mẹ có thể dùng tay lung lay nhẹ thì răng sẽ rơi ra và dùng bông y tế thấm vào để cầm máu. Cách nhổ răng này giúp trẻ không thấy bị đau đớn hay sợ hãi.
Theo Ngọc Minh/Em Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)