Nhìn thấy quả lạ trông ngon miệng, bác sĩ hái ăn, suýt chết

Google News

(Kiến Thức) - Đang khát nước, nữ bác sĩ quyết định cắn thử một chút mà không hề biết rằng, thứ mình vừa nuốt vào bụng là loại quả cực độc, còn được xưng tụng là "trái táo của tử thần".

Bác sĩ Nicola Strickland, một bác sĩ X quang, trong khi đi nghỉ tại vùng biển Caribe đã bất ngờ phát hiện một cây lạ, quả của cây màu xanh nhưng có mùi rất ngọt ngào, giống như những quả táo.
Thoạt nhìn, cây này rất bình thường, không có dấu hiệu gì cho biết là cây có độc. Đang khát nước, nữ bác sĩ quyết định cắn thử một chút mà không hề biết rằng, thứ mình vừa nuốt vào bụng là loại quả cực độc, còn được xưng tụng là "trái táo của tử thần".
Ngay sau khi ăn thử, triệu chứng ngộ độc đã xuất hiện. Dựa vào bản năng của bác sĩ, Nicola Strickland đã ghi nhận tình trạng của mình và lập tức tới bệnh viện. Sau 8 tiếng bị "tra tấn" bởi độc tính của loại quả này, nữ bác sĩ cũng được cứu sống. Trường hợp của cô được cho là vô cùng may mắn.
Nhin thay qua la trong ngon mieng, bac si hai an, suyt chet
 
"Vừa mới nếm thử thì rất ngọt, thế nhưng sau đó khoang miệng của tôi bỏng rát, giống như có ai xé rách cổ họng và đổ nước sôi vào", Nicola Strickland vẫn rất sợ hãi khi nhớ lại.
Sau đó, nữ bác sĩ được biết, trái cây mà mình ăn phải là trái cây Hippomane mancinella, được cho là loài cây cực kỳ nguy hiểm, giết người dễ dàng chỉ trong thời gian ngắn bằng một loạt các chất độc có trong quả.
Theo nhiều nghiên cứu, phản ứng nghiêm trọng nhất được tạo ra bởi phorbol - một hợp chất hữu cơ thuộc họ diterpene có khả năng gây kích ứng da mạnh.
Phorbol sẽ phản ứng với protein kinase trong cơ thể con người, protein chịu trách nhiệm cho quá trình phosphoryl hóa, từ đó gây tổn thương cho cơ thể con người và thậm chí còn gây ung thư.
Vô tình ăn phải quả của cây Hippomane mancinella, nạn nhân không chỉ bị bỏng cổ họng, chỉ sau vài giờ, nạn nhân sẽ nôn ra máu do tổn thương cổ họng, đi kèm với đó là hiện tượng tiêu chảy không ngừng, gây mất nước nghiêm trọng. Khi tổn thương quá lớn, nạn nhân sẽ được "Thần chết chào đón".
Được biết, chỉ đứng dưới gốc cây khi trời mưa, con người cũng có thể tổn thương nặng. Bởi những hạt mưa mang nhựa cây độc, có thể làm bỏng da và gây mù.
Một số người cho rằng cần phải chặt sạch loài cây nguy hiểm này, nhưng trên thực tế, cây Hippomane mancinella đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái. Chúng có khả năng chống gió tuyệt vời và chống xói mòn các bãi biển Trung Mỹ. Hơn nữa, chất độc của Manchineel được tận dụng để làm nên những đột phá trong khoa học như tìm ra thuốc trừ sâu an toàn hay thuốc giảm đau.
 

Kiều Dụ (Theo EE)

>> xem thêm

Bình luận(0)