Nhìn nốt ruồi để biết ung thư

Google News

Nốt ruồi xuất hiện trên cơ thể là bình thường. Hầu hết các nốt ruồi là vô hại, nhưng chúng cũng là dấu hiệu cảnh báo một loại ung thư da.

Nốt ruồi có thể là một khối u hắc tố. Vì vậy, chúng ta nên quan sát và kiểm tra nốt ruồi trên cơ thể để tầm soát bệnh tật.
Nhin not ruoi de biet ung thu
Nhận biết những bất thường của nốt ruồi để phát hiện sớm nguy cơ ung thư da. 
Về bản chất, nốt ruồi chính là những khối u hắc tố, do sự loạn sản lành tính và khu trú của sắc tố melanine. Đôi khi, nốt ruồi gặp những yếu tố kích thích kéo dài như cọ xát, phơi nắng… sẽ xảy ra những biến đổi ác tính và hình thành ung thư hắc tố.
Không đối xứng
Khi nốt ruồi hoặc tàn nhang có hình dạng không đối xứng bất thường thì nên kiểm tra lại bằng cách vẽ một đường tưởng tượng chia dọc nốt ruồi đó ra và đối chiếu xem nửa còn lại có tương đồng không. Nếu không đối xứng thì đó rất có thể là ung thư.
Đường viền bất thường
Nếu như đường viền ngoài của nốt ruồi bị mờ, không thấy rõ nét đường biên giữa da và nốt ruồi, trông khác thường với các nốt ruồi khác thì đó cũng có thể là ung thư. Các thương tổn của khối u ác tính thường là nguyên nhân làm mờ các đường biên của nốt ruồi lạ trên da.
Nốt ruồi có màu sắc lạ
Nốt ruồi lành tính có một màu rất đều như màu nâu, đỏ hoặc đen. Nốt ruồi bình thường sẽ có một màu sắc nhất định, tương tự và đồng đều nhau trên da. Nhưng nếu trên da nốt ruồi có nhiều màu sắc khác nhau, khác hình dạng, chỗ màu đậm, chỗ màu nhạt thì nguy cơ ung thư rất cao. Chẳng hạn như nốt ruồi có màu nâu lẫn với đen, đỏ, trắng hoặc màu xanh thì tốt nhất nên đi kiểm tra ngay lập tức.
Đường kính lớn bất thường
Nốt ruồi lành tính thường có đường kính nhỏ hơn nốt ruồi ác tính. Một điểm đáng ngờ khi quan sát các nốt lạ trên da là đường kính của chúng lớn hơn hẳn các nốt ruồi thông thường, vốn chỉ khoảng 6mm.
Nốt ruồi ngày càng phát triển
Nốt ruồi lành tính không thay đổi theo thời gian nhưng ngược lại, nốt ruồi ác tính thay đổi và phát triển. Nếu bạn nhận thấy một sự thay đổi của nốt ruồi về kích thước, hình dạng, màu sắc, hay bất kỳ điều gì khác thì hãy đến gặp bác sĩ.
Gây ngứa, khó chịu
Nếu nốt lạ nổi lồi trên da rõ nét thì bạn nên đi kiểm tra. Khối u ác tính thường phát triển nhanh chóng về kích cỡ hoặc độ lớn. Một nốt ruồi lớn dần, đổi màu, gây ngứa ngáy, khó chịu hoặc chảy máu là dấu hiệu đáng báo động.
Vùng da quanh nốt ruồi sưng, đỏ
Nếu da đỏ hoặc sưng xung quanh nốt ruồi, bạn có thể cần phải kiểm tra xem nó có là u ác tính hay không. Nếu bạn thấy triệu chứng da bị viêm xung quanh nốt ruồi, bạn nên kiểm tra ngay.
Nốt ruồi bị chảy máu
Các nốt ruồi đột nhiên chảy máu bất thường, kèm theo đó là sưng tấy và nhiễm trùng thì bạn cần đi kiểm tra ngay vì đây có thể là triệu chứng cảnh báo nguy cơ mắc bệnh. Ngoài những dấu hiệu trên, khi thấy nốt ruồi có vảy hoặc loét, bề mặt nốt ruồi thô ráp... cũng là dấu hiệu của khối u ung thư ác tính cần kiểm tra ngay.
Theo Thanh Thủy/An ninh thủ đô

>> xem thêm

Bình luận(0)