Nhiều loại ma túy mới đang gây khó cơ quan chức năng

Google News

Các chất có trong ma túy mới như Mephedrone, Cathinone đều không làm dương tính các test thử nhanh phát hiện chất ma túy hiện có tại Việt Nam.

Đó là một trong những ý kiến được bác sĩ (BS) CK2 Huỳnh Thanh Hiển, BV Tâm Thần TP.HCM, phát biểu tại Hội nghị quốc gia lần 4 về rối loạn sử dụng chất và HIV tại TP.HCM diễn ra sáng 3/8.
Theo BS Hiển, hiện nay thế giới ngầm luôn đi trước luật pháp và các nhà quản lý một bước, luôn tìm cách lách luật một cách khôn ngoan. Vì thế, khi luật pháp cấm chất này, họ sẽ tìm ra chất khác thay thế chưa bị luật pháp phát hiện và ngăn cấm. Đơn cử như muối tắm, tem dán và cỏ Mỹ (K2/spice) đã xuất hiện trên thế giới từ đầu những năm 2000, nhưng phải đến hơn 10 năm sau mới bị đặt ra ngoài vòng pháp luật.
Hiện nay đã có thêm 2 chất ma túy mới ngoài 3 chất trên, nhưng chưa thấy xuất hiện tại Việt Nam là Benzylpiperazine (BZP- một dẫn xuất từ thuốc xổ giun piperazine trước đây và hiện không còn sử dụng) và Gama hydroxyl-butyric (GHB), nhưng có lẽ do 2 chất này có tác động yếu hơn các chất kể trên, nên mức độ lan rộng kém hơn.
Nhieu loai ma tuy moi dang gay kho co quan chuc nang
 Các chất có trong ma túy mới như Mephedrone, Cathinone đều không làm dương tính các test thử nhanh phát hiện chất ma túy hiện có tại Việt Nam.
“Do các loại ma túy mới này không làm dương tính với các test nhanh phát hiện chất ma túy hiện có tại Việt Nam (muối tắm với test Methamphetamine và cỏ Mỹ với test THC), đây là một thách thức đối với công tác phòng chống ma túy hiện nay”, BS Hiển nói.
Thực trạng đó cho thấy một hiểm họa ma túy mới đã bắt đầu lộ diện, và chúng ta chỉ còn cách giáo dục cho thế hệ trẻ nhận biết để tránh xa những cuộc chơi mang tính nghiện ngập, vì tình trạng nghiện ngập đều bắt đầu từ những cuộc chơi và sự rủ rê, cộng với bản tính tò mò “thử cho biết” của tuổi mới lớn. Đây là cuộc chiến lâu dài với ma túy.
Theo Hà Phượng/Pháp Luật Thành Phố TP.HCM

>> xem thêm

Bình luận(0)