Nhiễm trùng máu ở trẻ em cực nguy hiểm, các mẹ tuyệt đối đừng chủ quan

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh nhiễm trùng máu ở trẻ em thực sự nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng trẻ nhỏ. Nếu phát hiện quá muộn, vấn đề chữa trị bệnh vô cùng phức tạp, thậm chí là gây tử vong.

Nhiễm trùng máu ở trẻ em (hay còn gọi là nhiễm khuẩn huyết) là hiện tượng vi khuẩn xâm nhập vào đường máu của trẻ nhỏ, thậm chí là cả ở những trẻ sơ sinh. Nguy cơ bệnh thường gặp ở những đứa trẻ sinh non, suy dinh dưỡng, mang bệnh tim bẩm sinh, có hệ miễn dịch suy giảm. Nếu không phát hiện và có phương hướng điều trị kịp thời, bệnh sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm gây tắc mạch, thiếu máu ở các cơ quan, thậm chí là tử vong.
Nhiem trung mau o tre em cuc nguy hiem, cac me tuyet doi dung chu quan
Bệnh nhiễm trùng máu ở trẻ em thực sự nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng trẻ nhỏ.  
Theo các nghiên cứu, có rất nhiều nguyên nhân gây nhiễm trùng máu ở trẻ em:
– Vi khuẩn Gram (+): liên cầu, phế cầu, tụ cầu.
– Vi khuẩn Gram (-): não mô cầu, trực khuẩn đường ruột, trực khuẩn mủ xanh.
– Các vi khuẩn kỵ khí: Clostridium perfringens, Bacteroid fragilis.
Thiếu máu không phải là tình trạng hiếm gặp và có thể chữa lành nếu biết áp dụng các nguyên tắc chăm sóc sức khỏe đúng cách. Chế độ dinh dưỡng đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, đặc biệt tăng cường cung cấp chất sắt cho cơ thể để…
Theo các chuyên gia, có nhiều lý do dẫn đến tình trạng này ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên phổ biến vẫn là do vấn đề vệ sinh thân thể không sạch sẽ. Từ đây tạo nên cơ hội cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập cơ thể.
Trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng máu có thể là do người mẹ nhiễm khuẩn độc hại từ môi trường lúc mang thai. Các vi khuẩn xâm nhập vào màng nước ối, thai nhi nuốt nước ối và dẫn đến bệnh. Hơn nữa, trong lúc sinh đẻ, các dụng cụ không được khử trùng triệt để. Đây là một nguyên nhân gây bệnh mà nhiều người vẫn chủ quan.
Triệu chứng nhiễm trùng máu ở trẻ em
Nhiem trung mau o tre em cuc nguy hiem, cac me tuyet doi dung chu quan-Hinh-2
Để phòng ngừa căn bệnh nhiễm trùng máu ở trẻ nhỏ, các bà mẹ ngay từ khi mang thai hãy khám thai định kỳ và tiêm phòng đúng định kỳ.  
Các dấu hiệu thường gặp khi trẻ bị nhiễm trùng máu mà các mẹ thường nhầm với những bệnh lý khác như:
– Trẻ hay buồn ngủ và ngủ li bì, chán ăn, bỏ bú.
– Trẻ sốt cao, nhiệt độ cơ thể thường trên 38 độ.
– Nếu là nhiễm trùng máu do tụ cầu khuẩn, da dẻ bé xanh xao, nhợt nhạt như mất máu.
– Xuất hiện những biểu hiển của viêm phổi, suy hô hấp, hen suyễn, khò khè, khó thở.
– Trẻ đi tiểu nhiều lần nhưng tiểu rất khó, có thể ra máu do nhiễm khuẩn đường tiết niệu.
Biến chứng nguy hiểm
Một biến chứng phố biến nhất ở tình trạng nhiễm trùng máu ở trẻ em là hiện tượng máu đông. Các cục máu đông nặng nề ảnh hưởng xấu đến các cơ quan. Từ đó, các biến chứng tắc mạch, nhồi máu, thiếu máu là khó tránh khỏi. Nếu biến chứng này nặng hơn còn gây nên tình trạng nguy cơ suy đa tạng cực kỳ nguy hiểm. Nó làm giảm chức năng gan và thận. Một số trẻ cần phải lọc máu, thở máy nếu rơi vào trường hợp này.
Cách phòng ngừa bệnh
Để phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này ở trẻ nhỏ, các bà mẹ ngay từ khi mang thai hãy khám thai định kỳ. Mẹ bầu tuyệt đối không được tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, chữa trị ngay nếu có viêm nhiễm âm đạo. Đến lúc sinh nở, cần đến cơ sở y tế có người giàu kinh nghiệm chuyên môn, đầy đủ dụng cụ được sát trùng triệt để.
Hơn nữa, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần được tiêm phòng vắc xin đúng quy định. Trong quá trình chăm sóc con, cha mẹ cần giữ vệ sinh sạch sẽ. Đặc biệt, quan tâm đến tã lót cũng như quần áo của trẻ. Trước khi tiếp xúc với trẻ, cần rửa tay thật sạch với xà phòng diệt khuẩn.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)