Nhận biết bệnh viêm xương tủy xương đường máu

Google News

(Kiến Thức) - Đây là tình trạng nhiễm khuẩn cấp tính hay mạn tính ở xương. Vi khuẩn gây bệnh thường gặp là tụ cầu vàng là liên khuẩn tan huyết.

Ảnh minh họa. 
Vi khuẩn vào máu trước khi khu trú ở xương, do đó thực chất của viêm xương tủy xương đường máu, trước tiên là một nhiễm khuẩn máu.
Vi khuẩn gây ra viêm tủy xương đường máu xuất phát từ một ổ viêm nhiễm trong cơ thể như mụn nhọt, viêm amidan, viêm thân mủ... vào máu rồi tập trung vào xương gây bệnh viêm mủ ở tổ chức xương tủy xương. 
Một số yếu tố thuận lợi cho bệnh như lứa tuổi trẻ nhỏ, thiếu niên đang phát triển dễ bị viêm xương tủy xương đường máu. Viêm xương tủy xương ở người lớn, người già thường là tái phát ổ cốt tủy viêm bị khi còn trẻ, rất hiếm khi nguyên phát; cơ thể giảm sức đề kháng, mệt mỏi do lao động quá sức, nhiễm lạnh, suy nhược dinh dưỡng, xương bị chấn thương làm giảm sức đề kháng tại chỗ...
Khởi điểm ổ nhiễm khuẩn khu trú ở chỗ tiếp đầu xương với thân xương là nơi có mạch máu phong phú. Ổ nhiễm khuẩn viêm cấp tính ở tổ chức tủy xương gây viêm nề tổ chức làm tăng áp lực trong ống tủy, gây viêm tắc mạch máu dẫn tới hoại tử xương, hình thành mảnh xương chết và mủ viêm do tác động của vi khuẩn và độc tố của nó. Ổ mủ có khuynh hướng phát triển lan rộng ra các phía, lan dọc theo ống tủy thân xương làm hoại tử một đoạn xương lớn thậm chí cả một thân xương... Viêm xương tủy xương là bệnh điều trị khó khăn và lâu đài. 
Việc lựa chọn phương pháp điều trị cần dựa vào loại viêm xương, thể viêm xương, giai đoạn, vị trí viêm và lứa tuổi bệnh nhân...
PGS.TS Trần Đình Chiến (Trưởng khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện 103)

Bình luận(0)