Nhạc sĩ Phó Đức Phương ung thư tụy: Nguy hiểm, khó chữa thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin nhạc sĩ Phó Đức Phương bị ung thư tụy giai đoạn cuối khiến nhiều người bất ngờ. Ung thư tụy mặc dù xếp hạng thứ 8-9 về mặt phổ biến nhưng được gọi là “ung thư tử thần”, do tỷ lệ tử vong cao.

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh - Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội thông báo trên trang cá nhân rằng nhạc sĩ Phó Đức Phương bị ung thư tuỵ và phát hiện cách đây mới hơn một tháng.
Tuy nhiên, khi phát hiện thì bệnh đã ở vào giai đoạn cuối nên sức khoẻ giảm sút khá nhanh. Ở thời điểm hiện tại, nam nhạc sĩ vẫn tỉnh táo, có thể nói chuyện được nhưng ăn uống rất khó khăn.
Nhac si Pho Duc Phuong ung thu tuy: Nguy hiem, kho chua the nao?
Thông tin nhạc sĩ Phó Đức Phương bị ung thư tụy giai đoạn cuối khiến nhiều người bất ngờ. 
“Tôi mới vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô thăm bạn thì thấy Phó Đức Phương vẫn tỉnh táo, vẫn nói chuyện được nhưng không ăn được vì bụng bị chướng. Dù phát hiện ra bệnh hơi muộn nhưng Phó Đức Phương và gia đình vẫn chưa nguôi hy vọng. Chúng tôi vẫn luôn mong Phương lạc quan và vượt qua được khó khăn này”, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh chia sẻ.
Ung thư tụy nguy hiểm, khó chữa ra sao?
Theo Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN), ung thư tụy đứng hàng thứ 8-9 về số lượng người mắc trên toàn thế giới. Ước tính, năm 2018, Việt Nam có gần 1.000 người mắc mới ung thư tụy và gần 900 trường hợp tử vong.
Ung thư tụy là một trong những căn bệnh ung thư khó chữa nhất, tỉ lệ tử vong cao. Vì vậy, bệnh được gọi là "ung thư tử thần". Một trong những người nổi tiếng trên thế giới đã bị đánh gục bởi bệnh ung thư tuyến tụy, đó là Steve Jobs - CEO của Apple, qua đó có thể thấy rằng ung thư tuyến tụy là một căn bệnh khủng khiếp.
Nhac si Pho Duc Phuong ung thu tuy: Nguy hiem, kho chua the nao?-Hinh-2
Ung thư tụy được đánh giá là bệnh khó phát hiện, khó điều trị và có tỷ lệ tử vong cao. 
Bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh, Trưởng Khoa Ung bướu và Y học hạt nhân, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), cho biết: Ghi nhận tại Bệnh viện Nhân dân 115, thông thường khi đến khám, điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân đã bộc phát các triệu chứng, ở vào giai đoạn trễ (giai đoạn 4). Có khoảng 80-85% bệnh nhân đến khám và điều trị ở giai đoạn trễ.
Nếu bệnh nhân ung thư tụy mổ được chỉ khoảng 5% sống sót sau 5 năm, tỷ lệ lệ tử vong trước 5 năm lên đến 95%. Bệnh nhân ung thư tụy không thể phẫu thuật có tỷ lệ tử vong gần 60-70% trong những năm đầu.
“Ở giai đoạn 4, hầu như không thể phẫu thuật. Lúc này chỉ điều trị triệu chứng, chăm sóc giảm nhẹ, giải quyết các biến cố do tắc mạch gây ra, thời gian sống còn của bệnh nhân ngắn”, bác sĩ Ngọc Anh nhận định.
Theo bác sĩ Ngọc Anh, tuyến tụy liên quan đến gan, mật. Khi ung thư tụy phát triển sẽ chèn ép vào đường mật, gây tắc mật, dẫn đến gan ứ mật và suy gan. Bệnh nhân tử vong trong tình trạng suy gan trước khi ung thư tụy hoành hành.
Việc phẫu thuật điều trị ung thư tụy cũng phức tạp, bệnh nhân phải trải qua một cuộc phẫu thuật lớn, cắt bỏ rất nhiều cơ quan trong ổ bụng nên chất lượng sống rất kém.
Bác sĩ Ngọc Anh cho biết, bệnh khó phát hiện do tuyến tụy nằm sau dạ dày. Các triệu chứng lâm sàng hoặc kiểm tra cận lâm sàng như siêu âm, CT... rất khó phát hiện, chỉ khi u lớn mới phát hiện được.

Mời độc giả xem video "Mai Phương lạc quan, mạnh mẽ chiến đấu với ung thư suốt 2 năm". Nguồn: VTC.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tụy
Nhận biết các dấu hiệu sớm của ung thư tuyến tụy sẽ giúp bạn có những can thiệp điều trị kịp thời.
Đau vùng thắt lưng và bụng
Đây là một trong những triệu chứng sớm của ung thư tuyến tụy. Bạn có thể cảm thấy đau nhói ở vùng bụng trên và lan dần sang vùng thắt lưng.
Nhac si Pho Duc Phuong ung thu tuy: Nguy hiem, kho chua the nao?-Hinh-3
 
Vàng da
Vàng da là một triệu chứng thường gặp ở những người bị ung thư tuyến tụy. Vàng da có thể gây ngứa ở chân và tay, chủ yếu ở lòng bàn chân và lòng bàn tay.
Giảm cân đột ngột
Đây là một trong những dấu hiệu đáng chú ý của ung thư tuyến tụy. Tình trạng sụt cân xảy ra khi khối u lan sang các cơ quan khác và làm suy yếu chức năng, gây khó khăn trong tiêu hóa dưỡng chất và kém ăn.
Buồn nôn và nôn
Buồn nôn và nôn là một trong những triệu chứng của ung thư tuyến tụy. Khi khối u tăng trưởng, nó có thể chèn ép một số bộ phận của đường tiêu hóa, gây cảm giác buồn nôn và nôn.
Thay đổi màu nước tiểu
Ở những người bị ung thư tuyến tụy, nước tiểu có thể chuyển màu cam hoặc nâu. Tình trạng dư thừa bilirubin trong cơ thể khiến nước tiểu có màu sậm hơn.
Phân mỡ hoặc có màu nhạt
Nếu bạn thấy phân có màu nhạt và nặng mùi là do khối u phát triển ngăn chặn tuyến tụy sản sinh các enzyme tiêu hóa.
Chướng bụng
Sự xuất hiện của khối u có thể gây ra các triệu chứng về đường tiêu hóa như chướng bụng, đầy hơi và viêm. Những triệu chứng này có thể xuất hiện khi tuyến tụy bắt đầu tạo áp lực lên vùng bụng và dạ dày.
Giảm cảm giác ngon miệng
Những người bị ung thư tuyến tụy có xu hướng giảm cảm giác ngon miệng và dễ bị đầy bụng dù chỉ ăn ít.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)