Nhạc Noel nghe nhiều có thể ảnh hưởng sức khỏe tinh thần thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Những giai điệu Giáng sinh quen thuộc đang rộn ràng ở khắp mọi nơi, cuốn hút mọi người vào không khí lễ hội, thực ra lại có hại cho sức khỏe tinh thần của bạn.

Mặc dù rất nhiều người yêu thích giai điệu tươi vui rộn ràng của những bài hát Giáng sinh, không ít người có thể có cảm giác khó chịu bởi những bản hòa âm leng keng và “lời hát ngớ ngẩn”. Những người ghét Giáng sinh cho rằng nhạc Noel thực sự làm chúng ta không thể tập trung vào bất cứ điều gì khác ngoài bánh nướng và cây tầm gửi.
Nhac Noel nghe nhieu co the anh huong suc khoe tinh than the nao?
Âm nhạc Giáng sinh được cho là khiến chúng ta có tâm trạng chi tiêu. Ảnh: Roberto Nickson /Businessinsider
Theo nhà tâm lý học lâm sàng Linda Blair, việc nghe giai điệu Giáng sinh “Santa is coming to town” (ông già Noel đang đến thị trấn) lặp đi lặp lại thực sự có thể có tác động tiêu cực đến não bộ. Những người làm việc trong các cửa hàng vào dịp Giáng sinh đều mở nhạc Giáng sinh thật lớn khiến bạn không thể tập trung vào bất cứ điều gì khác ngoài việc muốn ghé vào gian hàng của họ. Bạn có thể phải sử dụng tất cả năng lượng của mình để cố gắng “chống lại” sự cám dỗ, không nghe những gì đang lọt vào tai bạn.
Nếu bạn cứ phải nghe nhạc Giáng sinh lặp đi lặp lại liên tục sẽ không phải là điều tốt cho sự tập trung, hay sự tỉnh táo của bạn. Lúc đầu, âm nhạc về những kỳ nghỉ truyền thống có thể khơi dậy cảm giác hoài cổ. Nhưng sau lần thứ mười hoặc hai mươi album Giáng sinh của Michael Bublé phát qua loa, bạn có thể cảm thấy phiền toái, buồn chán và thậm chí là đau khổ.
Đó là "hiệu ứng tiếp xúc đơn thuần", nhà tâm lý học Victoria Williamson nói với NBC. Về cơ bản, khi bạn đã nghe các bài hát một số lần nhất định, não sẽ trở nên quá bão hòa và bạn bắt đầu thấy chúng khó chịu. Sau đó, những căng thẳng khác về tiền bạc, du lịch,… có thể trở nên trầm trọng hơn.
Tuy nhiên, âm nhạc Giáng sinh sẽ không biến mất. Các nhà bán lẻ coi đó là một cơ hội để khiến khách hàng có tâm trạng chi tiêu. Trên thực tế, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng âm nhạc, không khí và mùi hương lễ hội vừa đủ cân bằng có thể ảnh hưởng tích cực đến môi trường mua sắm, làm cho khách hàng hạnh phúc hơn
Đó cũng là lý do tại sao một số cửa hàng tạo ra "mùi hương ngày lễ" như thông và quế - để gây ảnh hưởng đến người mua sắm để chi tiêu nhiều hơn. Nghiên cứu cho thấy khi đạt được sự tương xứng hoàn hảo giữa bài hát, mùi hương và không khí lễ hội sẽ khuyến khích mọi người dành nhiều thời gian hơn trong một cửa hàng và do đó thúc đẩy doanh số bán hàng.
Tuy nhiên, một số loại nhạc nhất định có hiệu quả hơn các loại khác, chuyên gia tiếp thị Eric Spangenberg, người đã nghiên cứu về tác dụng của âm nhạc lễ hội trong các địa điểm bán lẻ. Ông nói với NBC: khi những người mua sắm nghe nhạc có giai điệu, tiết tấu chậm, họ cũng sẽ chậm lại, có nghĩa là họ sẽ ở lại cửa hàng lâu hơn trong khi những giai điệu nhanh có thể đẩy khách hàng qua các cửa hàng nhanh hơn nhiều.
An Lê (theo BI)

>> xem thêm

Bình luận(0)