Nguyên tắc sống còn khi sơ cứu nạn nhân bị tạt axit

Google News

(Kiến Thức) - Sau vụ việc thiếu uý công an tạt axit vợ sắp cưới ở Đà Nẵng, chúng ta cần nắm rõ các khâu sơ cứu để hạn chế tối đa quá trình axit hút nước của cơ thể, giúp nạn nhân bị tạt axit giảm thiểu rủi ro.

Do mâu thuẫn, cựu thiếu úy công an tạt axit vợ sắp cưới khiến mặt cô bị biến dạng. Sự việc xảy ra ở Đà Nẵng này đã khiến không ít người bàng hoàng, đau xót.
Sau vụ tạt axit vợ sắp cưới đáng tiếc trên, chúng ta cần tìm hiểu các khâu sơ cứu nạn nhân bị tạt axit nhằm hạn chế rủi ro. Theo các chuyên gia, axit có tính oxy hóa mạnh nên khi tác động lên cơ thể, axit sẽ phá hủy cấu trúc mô như da, mỡ, gân, cơ, gây hoại tử.
Nguyen tac song con khi so cuu nan nhan bi tat axit
Gương mặt biến dạng của cô gái bị chồng sắp cưới là thiếu úy công an tạt axit ở Đà Nẵng. Ảnh: Internet.
Bác sĩ khuyến cáo, bỏng axit đa phần là bỏng sâu, phải được cấp cứu và điều trị tại bệnh viện. Tuy nhiên khâu sơ cứu khi bị bỏng axit rất quan trọng, có thể giúp hạn chế rủi ro thấp nhất cho nạn nhân.
Theo đó, việc duy nhất nên làm trước khi đưa nạn nhân đến bệnh viện là dùng nước sạch rửa vào vùng bị tạt axit. Biện pháp này sẽ giúp hạn chế tối đa quá trình axit hút nước của cơ thể.
Axit có tính tàn phá rất mạnh và có tác dụng ngay lập tức. Do đó, chúng ta phải sơ cứu cho axit trôi đi nhanh nhất có thể bằng các loại nước. Trong trường hợp không thể tìm thấy nước sạch, bạn có thể dùng nước dưới ao, sông, hồ. Mặc dù nước có thể bẩn nhưng vẫn rất tốt trong quá trình sơ cứu.
Trong qua trình rửa bằng nước, chúng ta không kỳ cọ, chà sát da, để nguyên quần áo. Xả nước như vòi hoa sen là tốt nhất, khoảng 5 phút, axit sẽ hút nước đó, hạn chế tác hại trên da.
Trong trường hợp uống phải axit, nạn nhân nên uống ngay lòng trắng trứng gà sau đó chuyển đến bệnh viện để được điều trị kịp thời. Tuyệt đối không được uống dung dịch trung hòa bởi có thể gây chướng khí làm giãn dạ dày cấp hoặc có thể thủng dạ dày và ống tiêu hoá. Không nên đặt thông vào dạ dày để rửa vì có thể làm thủng dạ dày.
Đối với trường hợp axit dính lên mặt và vào mắt, nạn nhân cũng phải rửa mắt dưới vòi nước lạnh ít nhất 30 phút bằng cách nghiêng đầu qua một bên, chớp mắt nhiều lần để nước xối axit chảy xuôi theo thái dương và xuống đất.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)