Nguy kịch vì nhiễm khuẩn 'ăn thịt người'

Google News

Một nhân viên y tế phải chiến đấu giành giật sự sống sau khi bị nhiễm liên cầu khuẩn Streptococcus nhóm A.

Haley Noele, 29 tuổi, sống tại Wabash, bang Indiana (Mỹ), có dấu hiệu bị hoại tử chân chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ sau khi bị nhiễm liên cầu khuẩn Streptococcus nhóm A do chăm sóc y tế cho một tay đua ngựa tại Indiana Downs Racing Track tháng 10/2013.
Chỉ 4 tiếng sau khi chống tay và đầu gối xuống nền đất có nhiều phân ngựa để sơ cứu cho nạn nhân, Haley có triệu chứng sốt cao kèm theo đau đớn tại vết thương. Ban đầu, vết thương có kích thước khoảng 2x3 mm, nhưng chỉ sau 12 tiếng đã lan rộng ra thành 12x14 mm.
Haley được đưa đến Bệnh viện Johnson Memorial ở Franklin, Indiana, trong tình trạng sốt cao, khó thở và sau đó chuyển đến Bệnh viện Methodist ở Indianapolis. Tại đây, các bác sĩ cho biết Haley mắc viêm cân mạc hoại tử và đang trong tình trạng nguy kịch.
Nguy kich vi nhiem khuan 'an thit nguoi'
 Haley Noele khi nhập viện năm 2013. Ảnh: SWNS Media Group.
Viêm cân mạc hoại tử (necrotizing fasciitis) thường được gọi là bệnh vi khuẩn ăn thịt người, là một dạng nhiễm khuẩn nghiêm trọng do liên cầu khuẩn Streptococcus nhóm A xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương. Vi khuẩn này nhanh chóng lan rộng trên cân mạc, phá hủy mô cơ, chất béo, dây thần kinh và mạch máu.
Haley phải trải qua 6 ca phẫu thuật trong suốt 2 tháng để cắt các phần bị hoại tử và mô chết. Rất may mắn, cô đã sống sót và vượt qua căn bệnh có tỷ lệ tử vong lên đến 73%.
Haley nói: “Tôi là nhân viên y tế và đã được biết về viêm cân mạc hoại tử, nhưng chưa bao giờ nhìn thấy một trường hợp nào mắc bệnh này. Lần đầu tiên nhìn thấy vết thương, tôi cảm thấy sốc. Thật may mắn, nếu tôi không đến bệnh viện vào sáng hôm đó, có lẽ tôi đã chết”.
Tháng 3, sau một thời gian dài nằm viện, tập đi và cố gằng tìm lại cuộc sống bình thường, Haley tiếp tục phải đến bệnh viện, làm phẫu thuật để loại bỏ một ổ khuẩn E.coli trong hệ thống tiêu hóa.
Haley cho biết căn bệnh đã làm thay đổi mọi thứ. Cô mất đi công việc mà mình yêu thích, và gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Nhờ có sự động viên và giúp đỡ của người bạn đời, anh Levi Holmes, 29 tuổi, Haley cảm thấy mạnh mẽ hơn và đang lên kế hoạch để có được một công việc mới. Cô chia sẻ câu chuyện của mình trên Daily Mail, nhằm cảnh báo mọi người nâng cao nhận thức về viêm cân mạc hoại tử.
Nguy kich vi nhiem khuan 'an thit nguoi'-Hinh-2
 Haley Noele hiện đã hồi phục khỏe mạnh và tìm kiếm công việc mới. Ảnh: SWNS Media Group.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, viêm cân mạc hoại tử là bệnh lây lan rất nhanh chóng và phá hủy các mô mềm của cơ thể. Biểu hiện ban đầu của bệnh giống như bệnh ngoài da đơn thuần khiến việc chẩn đoán sớm trở nên khó khăn.
Các triệu chứng của bệnh bao gồm sốt, ra mồ hôi, ớn lạnh, buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi, mạch yếu. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể mất chi, thậm chí tử vong. Việc chẩn đoán sớm là điều hết sức quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn cũng như điều trị dứt điểm bệnh.
Theo Minh Hải/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)