Nguy hiểm khôn lường khi sử dụng gừng sai cách

Google News

Gừng là một trong những loại thực phẩm được dùng để làm gia vị cho nhiều món ăn và có thể chữa được nhiều bệnh. Tuy nhiên, nếu sử dụng sai cách sẽ làm mất đi tác dụng của gừng và gây ra một số tác hại nghiêm trọng.

Gừng vừa là gia vị vừa là thuốc. Ngoài việc tạo thêm hương vị cho một số món ăn, gừng có thể giúp ngăn ngừa được nhiều chứng bệnh. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều gừng có thể gây ra một số tác hại nghiêm trọng ảnh hưởng cho cơ thể và sức khỏe. Sau đây là một số sai lầm ăn uống khi sử dụng gừng mà nhiều người hay mắc phải.

Gọt vỏ khi sử dụng

Nhiều người có thói quen gọt sach vỏ khi ăn hoặc dùng gừng làm gia vị nhưng như thế đã vô tình làm mất đi công hiệu toàn diện của gừng. Bình thường, gừng tươi chỉ cần rửa sạch rồi đem thái lát là có thể dùng được.

Sai lầm ăn uống khi sử dụng gừng nhiều người mắc phải là gọt bỏ vỏ.

Gừng hiếm khi gây ra các tác dụng phụ nhưng nếu ăn với liều lượng lớn sẽ làm tăng nguy cơ ảnh hưởng đến tiêu hóa. Theo kết luận của Trung tâm Y tế, Đại học Maryland (Mỹ), ăn quá nhiều gừng có thể gây ra chứng ợ nóng, tiêu chảy và kích thích miệng. Ngoài ra, người dùng cũng có thể bị ợ hơi, đau bụng, đầy bụng, buồn nôn và luôn cảm giác có mùi gừng trong miệng.

Phụ nữ mang thai

Mặc dù gừng đôi khi được dùng để điều trị tình trạng ốm nghén, nhưng ăn quá nhiều lại có thể gây ra dị tật bẩm sinh và các vấn đề khác. Theo Trung tâm Y tế Mayo Clinic (Mỹ), tiêu thụ gừng với liều lượng lớn có thể ảnh hưởng đến hormone giới tính của em bé hoặc gây sẩy thai, chảy máu khi mang thai.

Dùng gừng cho người bị say nắng

Nước gừng tươi đường đỏ chỉ thích hợp với những người phong hàn cảm mạo, hoặc vị hàn phát nhiệt sau khi dầm mưa, tuyệt đối không được dùng cho những người bị trúng nắng. Uống nước ép gừng tươi có thể trị buồn nôn do bị lạnh gây ra, còn buồn nôn do những nguyên nhân khác cũng không nên sử dụng.

Không sử dụng gừng cho những người bị say nắng và một số bệnh khác

Người bị bệnh gan

Với bệnh nhân bị bệnh gan (cấp tính, mãn tính, xơ gan, viêm gan) cũng không nên dùng gừng. Vì gừng kích thích các hoạt động bài tiết của tế bào gan và có thể dẫn đến hoại tử.

Ngoài ra, những người bị sỏi thận, mắc bệnh trĩ hay những người đang sốt cao cũng không nên sử dụng gừng. Vì vậy để sử dụng gừng một cách hiểu quả và tránh những sai lầm không cần thiết, người dùng cần phải lưu tâm khi sử dụng loại gia vị này.

 
Theo Hà Phương/VietQ

>> xem thêm

Bình luận(0)