Nguy cơ ung thư, đục thủy tinh thể vì lò vi sóng

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia bức xạ, TS. Magda Havas cảnh báo nguy cơ ung thư, đục thủy tinh thể khi sử dụng lò vi sóng.

Hiện nay, lò vi sóng được sử dụng phổ biến vì những tiện ích mà chúng mang lại, tuy nhiên các chuyên gia cũng cảnh báo những tác hại liên quan đến sức khỏe từ loại vật dụng này.
Chuyên gia bức xạ, TS. Magda Havas đến từ Đại học Trent cho biết, nếu  toàn bộ các món ăn đều sử dụng lò vi sóng để nấu sẽ cực kỳ nguy hại, gây ra ung thư hoặc đục thủy tinh thể khi bức xạ trong lò bị rò rỉ.
Nguy co ung thu, duc thuy tinh the vi lo vi song
Lò vi sóng có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư, đục thủy tinh thể. 
“Điều quan trọng nhất là để mọi người biết khi nào lò vi sóng bị rò rỉ bức xạ.”
“Lò vi sóng làm giảm hàm lượng chất dinh dưỡng trong tất cả các thực phẩm. Các enzyme sẽ bị biến tính do quá trình bức xạ, nghĩa là bạn chỉ có được một phần nhỏ chất dinh dưỡng nếu chế biến qua lò. " TS. Magda Havas giải thích.
Các sóng bức xạ trong lò nướng được thiết kế để đun nóng nước. Cơ thể chúng khoảng 80% là nước nên chúng ta dễ dàng hấp thụ sóng bức xạ .
Đục thủy tinh thể
Hiện nay, có nhiều ý kiến trái ngược nhau về sự nguy hiểm của lò vi sóng. Một điều mà hầu như tất cả các nhà khoa học đều đồng tình đó là sóng bức xạ của lò vi sóng có thể gây đục thủy tinh thể.
Nguy co ung thu, duc thuy tinh the vi lo vi song-Hinh-2
Đứng trước lò nướng để xem thức ăn đang quay là một cách nhanh nhất gây hỏng mắt. 
Đục thủy tinh thể là căn bệnh phổ biến nhất ở những người trên 40 tuổi có thị lực kém, căn bệnh này cũng là là nguyên nhân chính gây nên mù lòa trên thế giới. Ngoài việc đeo kính mát để chống chọi thì phẫu thuật là cách điều trị hiệu quả duy nhất.
 Ung thư
Gần đây, người ta phát hiện chất gây ung thư trong một bữa ăn sử dụng lò vi sóng. Các nguyên nhân được đưa ra như sau:
Thứ nhất, nhiều hộp nhựa bị rò rỉ tạo ra chất gây ung thư trong thức ăn khi chúng được làm nóng lên.
Thứ hai, thực phẩm chuyên dụng của lò vi sóng có chứa một số loại hóa chất như BPA, polyethylene terpthalate (PET), benzen, toluen và xylen – chúng đều liên hệ đến ung thư.
Ảnh hưởng đến trái tim
Trong nghiên cứu của mình, giáo sư Havas tìm thấy "bằng chứng rõ ràng" khẳng định tần số lò vi sóng ảnh hưởng đến tim.
Cô theo dõi nhịp tim của người đứng gần lò vi sóng. Mỗi người theo dõi đã trải qua sự thay đổi trong nhịp tim khi lò bắt đầu nóng lên.
Thay đổi nồng độ trong máu
Một nghiên cứu ở Thụy Sĩ tìm thấy những người ăn bữa ăn bằng lò vi sóng có các dấu hiệu sụt giảm máu trong tế bào và sự gia tăng các tế bào máu trắng, cùng với đó mức cholesterol cũng không ngừng tăng cao.
Cách sử dụng hiệu quả là gì?
Mặc dù các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo những tác hại mà lò vi sóng có thể mang lại, tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể sử dụng chúng.
Nguy co ung thu, duc thuy tinh the vi lo vi song-Hinh-3
Để trẻ em tránh xa lò vi sóng, không bật lò vi sóng khi có trẻ em trong nhà. 
Cô Havas khuyên mọi người, nếu đang bật lò vi sóng thì mọi người phải đi ra khỏi bếp, kể cả bạn có đứng ngăn cách bằng một bức tường thì sóng bức xạ vẫn có nguy cơ ảnh hưởng đến bạn. 
Khả Nhu (Theo Dailymail)

Bình luận(0)