Nguy cơ tử vong cao vì uống cà phê quá nhiều

Google News

Trong một nghiên cứu mới những người uống cà phê trên 4 cốc/ngày có nguy cơ tử vong sớm hơn.

Việc uống cà phê ít đi trước tuổi 45 sẽ làm giảm nguy cơ tử vong khi chúng ta già đi.
Những phát hiện này phản ánh kết quả của một nghiên cứu lớn gần đây khi họ cho rằng những người uống cà phê dường như sống lâu hơn, bất kể chúng ta uống cà phê thường xuyên hay không.
Nguy co tu vong cao vi uong ca phe qua nhieu
 Ảnh minh họa.
Cà phê cũng cho thấy làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh bao gồm bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh gan, ung thư kết tràng, mắc bệnh Alzheimer và ung thư da.
Joe DeRupo, phát ngôn viên của Hiệp hội Cà phê Quốc gia, nói: “Cà phê được chứa chất chống ôxy hóa. Nhiều chất chống ôxy hóa tự nhiên xuất hiện trong hạt cà phê, trong khi các chất khác được tạo ra trong quá trình rang. Đó là những hợp chất mà khoa học có liên hệ với các hiệu ứng tích cực trong việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh”.
V. Wendy Setiawan, Phó Giáo sư y khoa dự phòng tại Trường Y khoa Keck của USC và cũng là tác giả chính của một trong những nghiên cứu gần đây về tiêu thụ cà phê và tuổi thọ, cho biết một số hợp chất thường gặp trong cà phê “đã được liên quan đến sự nhạy cảm insulin tốt hơn, chức năng gan và giảm chứng viêm mãn tính”.
Hãy thận trọng
Trong khi tiêu thụ cà phê có vẻ có lợi cho nhiều người nhưng những người khác nên thận trọng. Phụ nữ mang thai là một ví dụ, họ nên hạn chế lượng uống cà phê chứa caffeine.
“Bằng chứng hiện tại cho thấy tiêu thụ một lượng caffeine lên đến 200 mg mỗi ngày trong một ly cà phê 12 ounces (ounces (oz) là đơn vị đo lường của nước Anh, và hệ đo lường tập quán Mỹ, 12oz=360ml- PV), không có liên quan đến việc nguy cơ gia tăng sảy thai hoặc sinh non", tiến sĩ Joseph Wax, chủ tịch của Trường Bác sĩ Sản khoa và Bác sĩ phụ khoa Hoa Kỳ về Thực hành Sản khoa cho biết.
“Tuy nhiên, dữ liệu là sự mâu thuẫn liên quan đến những kết cục này khi phụ nữ ăn nhiều hơn 200 mg caffein mỗi ngày. Ngoài ra, "không có đủ bằng chứng để đưa ra bất kỳ kết luận nào về ảnh hưởng của chất caffein lên sự phát triển của bào thai."
Nếu bạn có bất kỳ bệnh nào liên quan tới tim, bạn cũng nên hạn chế cà phê và tiêu thụ caffeine. Tiến sĩ Vince Bufalino, phát ngôn viên của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, Phó chủ tịch và giáo đốc Y khoa của Tổ chức Cardiology-AMG, Advocate Health Care, tại Naperville, Illinois cho biết: "Caffeine là một tác nhân làm gia tăng tốc độ nhịp tim của một người. "Những người bị rung tâm nhĩ (thường được gọi là nhịp tim bất thường) hoặc cao huyết áp nên hạn chế lượng caffein uống vào mỗi ngày. Có thể uống 1-2 tách mỗi ngày, nhưng nếu bạn nhạy cảm thì tốt nhất nên hạn chế tất cả caffeine."
Hãy nhớ rằng cà phê không chứa caffein vẫn chứa caffeine. Một ly cà phê pha cà phê 8 ounce (240ml- PV) có thể chứa từ 75 đến 165 miligam caffein, trong khi cà phê không có caffeine chứa trung bình từ 2 đến 7 miligam mỗi cốc.
Về sự ảnh hưởng của cà phê đối với sức khoẻ xương thì caffein trong cà phê có thể dẫn đến sự mất canxi, nhưng có lẽ không đáng lo ngại. Connie Weaver, giáo sư khoa học dinh dưỡng tại Đại học Purdue, người mới đây đã chỉ đạo một cuộc kiểm tra về chất canxi, cho biết: "Caffeine làm tổn thất canxi trong nước tiểu, nhưng cân bằng sự hấp thu canxi tăng lên, vì vậy dường như không có tác dụng phụ trên nền kinh tế canxi.
Uống cà phê như thế nào cho đúng?
Lisa Drayer - nhà dinh dưỡng học đưa ra một số lời khuyên khi uống cà phê như sau:
- Thêm sữa ít chất béo và bỏ qua kem. Kem đóng góp khoảng 50 calo và 3 g chất béo bão hòa trên mỗi muỗng canh. Sữa ít béo có ít calo hơn và sẽ giúp bù đắp sự mất mát canxi (một muỗng canh chỉ có 6 calo, nhưng 19 miligam canxi).
- Tránh đường trong cà phê của bạn (đối với người tiểu đường – PV). Một thìa đường chứa 16 calo. Nghe có vẻ không nhiều, nhưng nếu bạn thêm hai muỗng cà phê để pha của bạn và uống một vài chén mỗi ngày, calo thêm lên.
- Chọn lọc cà phê nếu bạn có hàm lượng cholesterol cao trong cơ thể. Ví như loại cà phê không pha lọc được làm từ bình French press (một trong những dụng cụ phổ biến nhất trên thế giới từ xưa tới nay trong việc pha chế trà và cà phê- PV), sẽ giữ lại các hợp chất được gọi là cafestol (C20H28O3) và Kahweol (C20H26O3), điều này làm tăng mức cholesterol ở một số người.
- Nếu bạn gặp khó khăn khi ngủ, tốt nhất là tránh cà phê và tất cả nguồn caffeine vào buổi tối hoặc gần giờ đi ngủ.
Theo Nguyên Hà/Pháp luật TP HCM

>> xem thêm

Bình luận(0)