Nguy cơ tiềm ẩn chết người từ màng bọc thực phẩm

Google News

Sử dụng màng bọc thực phẩm chứa các chất gây hại hoặc bọc không đúng cách đều có thể mang đến những nguy hại cho sức khoẻ.

Video: 5 cách giúp thực phẩm bớt độc hại:
Nguy co tiem an chet nguoi tu mang boc thuc pham
Màng bọc rất hữu dụng để bảo quản thực phẩm vệ sinh (Ảnh minh họa: Internet).
Hiện nay, việc sử dụng màng bọc thực phẩm được nhiều bà nội trợ lựa chọn. Đây được xem là cách bảo quản thức ăn nhanh gọn và dễ làm. Để tăng tính năng cho màng bọc, nhiều cơ sở sản xuất đưa vào chất tạo dẻo như DEHP, DEHA. Một số khác sử dụng nhựa PVC. Các chất này khi vượt ngưỡng cho phép hoặc bị biến chất do dùng sai cách có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người dùng.
Tác hại của chất tạo dẻo
Nếu sử dụng sai cách chất tạo dẻo rất dễ nhiễm vào thực phẩm. Khi người ăn phải, chất độc cũng dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây ra nhiều tác hại. 15/16 sản phẩm màng bọc đã được đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc tuyên bố cấm sử dụng. Khi vượt ngưỡng cho phép, chất tạo dẻo như DEHP có nguy cơ gây ngộ độc cho người dùng.
Ở nhiều nước, chất dẻo DEHA đã bị bị cấm sử dụng từ lâu. Đây là chất có thể tác động đến hoóc-môn, làm rối loạn nội tiết. Khi tích tụ một lượng DEHA lớn, estrogen trong cơ thể tăng đột biến, đây là một tác nhân gây ung thư vú. Nó khiến nội tiết tố nam giảm gây vô sinh. Với nữ, nó gây dậy thì sớm. Việc này ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản của người dùng, đặc biệt là sự phát triển các bộ phận sinh dục của trẻ nhỏ.
Ngoài ra, để nilon dẻo, mềm hơn, một số cơ sở sản xuất còn đưa vào chất hoá dẻo CD (catdimi). Đây cũng là chất gây hại cho sức khoẻ, gây ra các bệnh nan y.
Bản thân việc sử dụng màng bọc PVC để bọc thực phẩm cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hại. Khi bọc đồ ăn nóng hoặc đưa vào lò vi sóng, màng bị phân huỷ và giải phóng các chất độc hại thuộc nhóm dioxin. Các chất này ngấm vào thức ăn và tích tụ trong cơ thể khi bạn ăn uống. Với một lượng lớn, chúng dễ dàng gây hại cho sức khoẻ, nhất là tim, gan…
Nguy co tiem an chet nguoi tu mang boc thuc pham-Hinh-2
Cần sử dụng màng bọc đúng cách, đúng loại để đảm bảo an toàn sức khỏe gia đình - Ảnh minh họa. 

Chọn và sử dụng màng bọc đúng cách
Để giảm thiểu độc hại, người tiêu dùng cần lựa chọn và sử dụng màng bọc thực phẩm đúng cách. Nên mua màng bọc thực phẩm của thương hiệu đảm bảo uy tín, có chứng nhận chất lượng của cơ quan quản lý.
Nên chọn màng bọc PE, đây là loại màng bọc ít chất phụ gia. Màng bọc PE thường có màu trắng, bóc dễ dàng, khi sờ dính tay.
Màng bọc cần cách thực phẩm ít nhất 2,5 cm. Không bọc trực tiếp màng bọc vào thực phẩm. Dùng màng bọc với hoa quả nhiều vitamin C dễ làm hao hụt lượng vitamin có trong hoa quả. Bọc trực tiếp đồ ăn chín, đồ ăn nóng hay những thực phẩm nhiều dầu mỡ dễ khiến các chất độc hại xâm nhập vào đồ ăn và đi vào cơ thể.
Phân loại màng bọc trước khi sử dụng. Màng bọc PE dùng cho thức ăn đã qua sơ chế. Màng bọc PVC bảo quản thực phẩm chưa qua chế biến, không dùng màng nhôm bọc cho thực phẩm giàu axít.
Khi hâm nóng đồ ăn, phải bỏ màng bọc thực phẩm ra. Ở nhiệt độ cao, màng bọc thực phẩm dễ phân huỷ ra các chất độc hại ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Vì thế, tốt nhất không bọc thực phẩm trong giai đoạn hâm nóng. Bạn có thể dùng thuỷ tinh chịu nhiệt hoặc đĩa sứ để đậy lên thức ăn.
Bạn cần bảo quản màng bọc ở nơi có nhiệt độ trung bình. Những nơi có nhiệt độ cao hoặc quá thấp dễ làm màng bọc biến chất và sinh ra độc tố. Không sử dụng màng bọc có dấu hiệu nấm mốc, xuất hiện mùi lạ… Ngoài màng bọc, bạn nên mua sắm các vật đựng thức ăn chất lượng, có nắp đậy đi kèm để bảo quản tốt thực phẩm trong nhà.
Theo songkhoe.vn

Bình luận(0)