Nguy cơ mù lòa khi dùng sữa mẹ rửa mắt cho trẻ

Google News

Bác sĩ Trần Khánh Sâm - Phó trưởng khoa Kết giác mạc, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, các mẹ tuyệt đối không nên dùng sữa mẹ để rửa mắt cho trẻ.

Theo kinh nghiệm truyền tai của một số chị em, khi trẻ sơ sinh bị đau mắt chỉ cần dùng sữa mẹ để rửa mắt cho trẻ là bệnh sẽ khỏi . Các mẹ cho rằng, trong sữa có kháng sinh làm tăng sức đề kháng cho trẻ. Tuy nhiên trong thực tế đó lại là việc làm vô cùng nguy hiểm.
Bác sĩ Sâm cảnh báo tới tất cả mọi người: “Quan điểm cho rằng sữa mẹ có kháng sinh làm tăng sức đề kháng cho trẻ là không có cơ sở khoa học.
Việc nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ thậm chí còn nguy hại đến đôi mắt của trẻ vì sữa mẹ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển gây bệnh về mắt. Với trẻ chẳng may đang có bệnh về mắt nếu người lớn nhỏ sữa mẹ vào mắt càng làm cho bệnh của bé trầm trọng hơn, thậm chí có thể khiến trẻ bị mù".
Nguy co mu loa khi dung sua me rua mat cho tre
Trẻ có thể bị mù vĩnh viễn khi mẹ nhỏ sữa vào mắt.
Trước đây, nhiều bệnh viện đã tiếp nhận trẻ bị biến chứng về mắt khi người lớn áp dụng các bài thuốc dân gian chữa mắt cho trẻ như nhỏ nước lá cây, nước tỏi, sữa mẹ…
Theo các bác sĩ, việc này gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Trong trường hợp trẻ bị nhẹ thì viêm giác mạc từ bé, còn nặng hơn là loét, bỏng giác mạc, thậm chí có bé bị ảnh hưởng đến thị lực sau này và có thể dẫn đến mù mắt.
Bác sĩ Sâm khuyến cáo đối với tất cả bậc cha mẹ, không tự ý chữa trị mắt tại nhà cho con theo các bài thuốc dân gian hay những mẹo vặt do các mẹ truyền tai nhau.
Bởi vì mọi bộ phận, giác quan hay sức khỏe chung của trẻ sơ sinh còn rất yếu, nếu cha mẹ thấy con mình có biểu hiện bất thường về mắt thì cách tốt nhất là đưa con đến khám tại các cơ sở y tế hay phòng khám chuyên khoa về mắt để đảm bảo an toàn cho trẻ.
Ngoài ra các bậc cha mẹ cần chú ý khi mua thuốc tại các hiệu thuốc gần nhà, bởi chỉ dựa trên các triệu chứng ban đầu để mua thuốc, mặc dù đã qua tư vấn của người bán thuốc thì cũng không thể đảm bảo an toàn cho trẻ sơ sinh.
Theo bác sĩ Sâm giải thích, người bán thuốc ở Việt Nam không phải là các bác sĩ chuyên khoa mắt, họ hay bán các loại thuốc có chứa corticoid, thuốc chứa thành phần này có thể khỏi bệnh nhanh nhưng nếu lạm dụng hoặc dùng kéo dài, không có chỉ định của bác sĩ dễ gây đục thủy tinh thể, thậm chí là mù lòa.
Lưu ý, đối với trẻ sơ sinh, để bảo vệ mắt cho trẻ thì cha mẹ cần thường xuyên kiểm tra mắt con xem có biểu hiện gì bất thường hay không. Mẹ nên trang trí trong phòng của bé một đèn ngủ hoặc đèn mờ, sắp xếp và trưng bày đồ chơi yêu thích trong tầm nhìn của bé, kích thích mắt bé hoạt động nhiều bằng việc trò chuyện với bé và liên tục thay đổi vị trí, khi bé đảo mắt tìm mẹ thì cha mẹ dễ dàng quan sát mắt bé hơn.
Khi thấy các dấu hiệu bất thường ở mắt trể như thị lực kém, mắt lác, tắc tuyến lệ, viêm kết mạc hay rỉ mắt... Cha mẹ nên đưa trẻ đến bác sỹ nhãn khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.
Theo Nguyễn Linh/Suckhoe.com

>> xem thêm

Bình luận(0)