Nguy cơ mắc ung thư phổi khi sử dụng vitamin liều cao

Google News

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng việc lạm dụng vitamin B6, B2 có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi ở nam giới.

Vitamin B6 và B12 từ lâu đã được biết đến như một loại thuốc uống bổ sung, giúp tăng cường năng lượng, cải thiện quá trình trao đổi chất. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã tìm ra mối quan hệ giữa việc bổ sung quá nhiều vitamin B6 và B12 và bệnh ung thư phổi ở nam giới, đặc biệt là những người hút thuốc lá.
Nguy co mac ung thu phoi khi su dung vitamin lieu cao
 Nguy cơ mắc ung thư phổi khi sử dụng vitamin liều cao.
Cụ thể, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Oncology ngày 22/8 cho thấy sử dụng vitamin B6 và B12 liều cao khiến nam giới, nhất là những người hút thuốc, gia tăng đáng kể nguy cơ mắc ung thư phổi.
Các nhà nghiên cứu ở Mỹ đã theo dõi 77.000 người trong độ tuổi từ 50 - 76, với một cuộc điều tra lớn về tác động của vitamin và khoáng chất đối với nguy cơ ung thư.
Những người tham gia cung cấp thông tin chi tiết về việc sử dụng vitamin B trong thời gian 10 năm qua, bao gồm cả liều lượng họ sử dụng.
Nhóm nghiên cứu thấy nguy cơ cao nhất đối với những người hút thuốc nam dùng hơn 20mg B6 hoặc 55 microgam B12 mỗi ngày trong 10 năm. Nam giới dùng B6 có nguy cơ ung thư phổi gấp 3 lần. Những người dùng B12 có nguy cơ cao gấp bốn lần. Người đàn ông không hút thuốc có nguy cơ cao gấp đôi so với những người không dùng chất bổ sung.
Tuy nhiên, phụ nữ uống các thuốc bổ sung vitamin B6 và B12 trong thời gian dài lại không làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh này. Từ đó, nghiên cứu khuyến cáo nam giới mỗi ngày chỉ nên uống khoảng 1,5 milligram B6 và dưới 2,5 milligram B12.
Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho rằng không nhất thiết phải uống bổ sung vitamin B liều cao, thay vào đó có thể ăn những thực phẩm giàu vitamin B như ngũ cốc, các loại thịt, quả và hạt họ đậu.
"Thông thường, bạn có thể dễ dàng để hấp thu vitamin B cần thiết từ việc ăn thịt, đậu và các loại thực phẩm như ngũ cốc, nên thực sự không cần thiết để bổ sung lượng vitamin B vào cơ thể thêm nữa",Tiến sĩ Theodore Brasky, thuộc Trung tâm Ung thư Toàn diện, Đại học bang Ohio, Mỹ nhấn mạnh.
Theo Ngọc Khánh/Sở hữu trí

>> xem thêm

Bình luận(0)