Nguy cơ hít khí độc ở bể bơi trong nhà

Google News

(Kiến Thức) - Bể bơi trong nhà không chỉ khó đảm bảo chất lượng nước mà còn khiến bạn đối mặt với nguy cơ hít khí độc.

Chuyên gia về hồ bơi, TS Andrew Chadeayne, tiến sĩ hóa học tại Đại học Cornell (Hoa Kỳ) cho biết, bể bơi ngoài trời thường không có vấn đề chất lượng không khí bởi các sản phẩm phụ hóa học có thể thoát vào không khí mà ít được chú ý đến. Trong khi đó, bể bơi trong nhà giữ lại các khí độc gây ô nhiễm không khí, do đó gây ra mùi mà chúng ta luôn cảm thấy khi bước vào khu vực bể bơi. 
Theo TS Chadeayne, các phản ứng hóa học xảy ra trong hồ bơi là cần thiết và không thể tránh khỏi. Các hóa chất khử trùng như clo được sử dụng nhằm mục đích tấn công và loại bỏ các chất hữu cơ - bao gồm vi khuẩn, bụi bẩn, mồ hôi, dầu cơ thể, tóc, da chết, chất nhờn và thậm chí có cả nước tiểu. Trong các phản ứng này luôn có một số loại sản phẩm phụ của thuốc khử trùng, được gọi là chloramine. Có ba loại chloramines là: mono-, di-, và trichloramines. Mono- và dichloramines ở lại trong nước cho đến khi trở thành trichloramines (còn gọi là nitơ triclorua), bay vào không khí và gây ra mùi bể bơi. 
Tại các khu vực bể bơi, nhất là các bể bơi trong nhà, sự lưu thông không khí thường rất kém, không bổ sung đủ không khí trong lành. Không khí tù đọng trong các bể bơi trong nhà sẽ trở nên bão hòa với clo đến mức nó không còn có thể hấp thụ hoặc nhận thêm các phụ phẩm từ nước hồ bơi bốc lên, khi đó không khí thực sự bị ô nhiễm nặng. Điều đáng nói, trọng lượng nguyên tử của nitơ triclorua nặng hơn oxy, nên khi bay lên sẽ là là ở mặt nước. Điều đó có nghĩa là không khí tồi tệ nhất trong phòng bơi chính là không khí mà người bơi dễ hít phải nhất. Khi người đi bơi hít phải không khí chứa đầy các chất độc hại này có thể gây ra một loạt các triệu chứng bất lợi cho sức khoẻ. 
Các triệu chứng của phơi nhiễm các hóa chất này trong không khí phụ thuộc vào nồng độ của chúng trong không khí và lượng thời gian hít thở không khí ô nhiễm đó. Các triệu chứng nhẹ có thể là ho, đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như thở khò khè hoặc hen suyễn tăng nặng. 
Nguy co hit khi doc o be boi trong nha
Ảnh minh họa. 
Theo TS Nguyễn Văn Khải, Trung tâm Dung dịch hoạt hóa điện hóa và Đèn tiết kiệm điện năng, các vấn đề về chất lượng không khí trong nhà có thể được cải thiện thông qua một sự kết hợp của các biện pháp phòng ngừa. Cải thiện lưu thông không khí sẽ làm giảm nồng độ chất kích thích trong không khí. Một lựa chọn là mở tất cả các cửa ra vào và cửa sổ ở khu vực hồ bơi hoặc sử dụng quạt để tăng luồng khí trên bề mặt bể khi có nhiều người bơi. Ngoài ra, cần đảm bảo rằng các hệ thống tái chế không khí hoạt động hiệu quả, mang lại đủ không khí trong lành.
Một cách nữa giúp làm giảm ô nhiễm không khí tại các bể bơi trong nhà là sử dụng đúng quy định các chất khử trùng. Việc sử dụng đúng các chất khử trùng này không chỉ làm giảm ô nhiễm trong không khí mà còn làm giảm mức độ độc hại cho chính nước trong hồ bơi. Mức độ chất khử trùng hợp lý giảm lượng clo trong nước bằng cách thêm các hệ thống khử trùng thứ cấp, chẳng hạn như ánh sáng cực tím hoặc ozone. 
Ngoài ra, vệ sinh tốt là điều cần được nhắc đến để giảm sự kết hợp giữa clo và các chất ô nhiễm có trong nước như nước tiểu, mồ hôi, kem chống nắng... Theo đó, tại các hồ bơi, hãy yêu cầu người bơi tắm trước khi xuống bể, khuyến khích sử dụng phòng vệ sinh thường xuyên để giảm lượng nước tiểu trong hồ bơi sẽ làm giảm sự hình thành các chất gây kích ứng.
Sự thật không may là trichloramines có liên hệ trực tiếp đến một loạt các nguy cơ sức khoẻ từ ho hoặc đau cổ họng, cho đến kích ứng da, mắt, mũi và hàng loạt các vấn đề nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra việc hít thở không khí có chứa các chất kích thích cũng có thể làm tăng độ nhạy cảm với các loại chất kích thích khác như nấm và vi khuẩn. 
(Theo trang thông tin về bơi lội Swimswam.com, Hoa Kỳ)
Đức Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)