Người từng mắc sốt xuất huyết dễ bị nhiễm Zika hơn

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện ra rằng, những bệnh nhân có tiền sử bị sốt xuất huyết có nguy cơ mắc bệnh do virus Zika cao hơn và nguy hiểm hơn.

Để rút ra kết luận này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng kháng thể nhận biết virus sốt xuất huyết lấy từ những cơ thể bị nhiễm bệnh, sau đó dùng chúng để cấy vào tế bào cùng với virus Zika. Họ nhận thấy rằng, kháng thể sốt xuất huyết có thể liên kết với virus Zika do sự tương đồng giữa các virus. Đặc biệt, các kháng thể sốt xuất huyết có từ trước có thể khuếch đại virus Zika phát bệnh thông qua một hiện tượng được gọi là kháng thể phụ thuộc và nâng cao (ADE).
Điều đó có nghĩa là virus Zika ăn não người có thể tấn công và gây ra những biến chứng nguy hiểm hơn trên cơ thể từng bị bệnh nhiễm trùng do muỗi truyền, như sốt xuất huyết. Đây cũng là lý do tại sao, số trường hợp nhiễm virus Zika ở Brazil tăng vọt.
Nguoi tung mac sot xuat huyet de bi nhiem Zika hon
Phát hiện mới này có thể là hy vọng mới trong bước tiến phát triển vacxin ngừa virus Zika. 
Giáo sư Gavin Screaton thuộc trường Đại học Imperial London, cho biết: "Thực tế, cơ thể từng mắc sốt xuất huyết có thể có nguy cơ bị nhiễm Zika cao hơn. Đây có thể là lý do khiến dịch bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, đặc biệt là ở những khu vực từng bùng phát dịch sốt xuất huyết".
"Hiện tại, chúng tôi cần phải nghiên cứu thêm để xác nhận chính thức những phát hiện này, điều này có thể tiến tới phát triển một loại vacxin ngừa Zika mới", giáo sư Gavin cho biết thêm.
Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Nature Immunolo cho rằng, sự bùng nổ gần đây của dịch bệnh do virus Zika có thể liên quan đến việc benenhj nhân từng tiếp xúc với virus sốt xuất huyết. Cụ thể, khi cơ thể bị nhiễm sốt xuất huyết, dù là đã hồi phục nhưng nó sẽ tạo ra cơ chế "mất phản xạ", cho phép virus Zika xâm nhập vào tế bào mà không phát tín hiệu, khi vào bên trong tế bào nó sẽ tiến hành sao chép nhanh chóng.
Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Nature cũng cho thấy, kháng thể chống virus sốt xuất huyết cũng có khả năng trung hòa virus Zika - Đây có thể là hy vọng mới trong bước tiến phát triển vacxin ngừa virus Zika.
Sốt xuất huyết là một trong những bệnh lây lan qua muỗi truyền, phổ biến nhiều ở Brazil và một số quốc gia nơi ổ dịch Zika diễn biến một vài năm gần đây.
Mời độc giả xem video: Những điều cần biết về virus Zika:
Ngọc Anh

Bình luận(0)